Thực hư tin đồn người dân sẽ không được giao dịch vàng miếng SJC

Thứ hai, 06/11/2023 18:23
(ĐCSVN) - Tin đồn về việc tạm dừng giao dịch vàng miếng SJC khi Thông tư 12 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực đã khiến nhiều người đổ xô đi bán vàng miếng, khiến giá thương hiệu vàng này giảm mạnh sáng nay.
 Vàng miếng SJC giảm mạnh trong sáng nay

Trong sáng nay, có lúc giá vàng miếng SJC đã giảm tới hơn 2 triệu đồng mỗi lượng ở chiều mua vào, giảm 1,5 triệu đồng mỗi lượng ở chiều bán ra. Chênh lệch mua vào - bán ra được kéo rộng lên tới 1,5 triệu đồng mỗi lượng.

Tuy nhiên, sau đó, đà giảm được thu hẹp. Đến đầu giờ chiều, Công ty Vàng bạc đá Quý Sài Gòn niêm yết giá mua - bán vàng miếng ở mức 68,80 - 69,52 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên hôm qua, giá vàng thời điểm này còn giảm 1,05 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 550 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Đáng nói, giá vàng trong nước giảm trong bối cảnh vàng thế giới không có quá nhiều biến động. Trong sáng nay, giá vàng châu Á chỉ giảm nhẹ vài USD mỗi ounce.

Lý giải nguyên nhân vàng miếng giảm mạnh, theo một số doanh nghiệp kinh doanh vàng, là do doanh nghiệp phải điều chỉnh để giảm thiểu rủi ro khi áp lực bán vàng của người dân tăng cao kể từ cuối tuần trước.

Lý do là do các tin đồn thất thiệt trên thị trường sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 12 sửa đổi, bổ sung một số điều của các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc triển khai nhiệm vụ quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước bổ sung quy định Cục Quản lý dự trữ ngoại hối sẽ tham gia vào các quy trình giao dịch đấu thầu vàng miếng giữa Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng.

Trong đó, có quy định về “trách nhiệm của Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước làm đầu mỗi phối hợp với Vụ Quản lý ngoại hối trình Thống đốc NHNN xem xét, quyết định tạm ngừng giao dịch, hủy quan hệ mua, bán vàng miếng với tổ chức tín dụng, doanh nghiệp theo quy định; thông báo cho tổ chức tín dụng, doanh nghiệp quyết định của Ngân hàng Nhà nước về việc tạm ngừng giao dịch, hủy quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng”.

Từ quy định này, trên mạng xã hội đã xuất hiện thông tin thất thiệt về việc sau ngày 27/11 (ngày Thông tư có hiệu lực) sẽ tạm dừng giao dịch vàng miếng, nhiều người kêu gọi ai nắm giữ vàng miếng hãy bán để đổi sang vàng nhẫn để tránh khó khăn khi giao dịch sau này.

Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng giá vàng SJC trong nước hiện đang quá cao so với vàng thế giới nên xu hướng điều chỉnh về “giá trị thực” là tất yếu.

Trước thông tin này, trưa nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã phát đi thông báo khẳng định giao dịch vàng miếng vẫn diễn ra bình thường.

Theo Công ty SJC, Thông tư 12 của Ngân hàng Nhà nước bổ sung Cục Quản lý dự trữ ngoại hối tham gia vào các quy trình giao dịch đấu thầu vàng miếng giữa Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng, không liên quan đến hoạt động mua bán vàng miếng SJC của các tổ chức có giấy phép kinh doanh vàng miếng và của các cá nhân đang sở hữu vàng miếng SJC.

"Công ty SJC khẳng định hiện nay người dân vẫn có thể thực hiện hoạt động mua, bán vàng miếng SJC bình thường như hiện hành tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng" - SJC nhấn mạnh./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực