Tiếp tục tràn lan mạo danh công ty chứng khoán, quỹ đầu tư nước ngoài

Thứ sáu, 23/02/2024 15:09
(ĐCSVN) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết vừa nhận được báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) về việc một số cá nhân giả mạo là nhân viên của KIS lập hội, nhóm trên zalo nhằm dụ dỗ, lôi kéo và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.

Tình trạng mạo danh các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư bùng nổ trong bối cảnh những nhà đầu tư mới gia nhập thị trường chứng khoán ngày càng đông, nhiều người chưa có kiến thức, kỹ năng đầu tư.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chuyển báo cáo của KIS đến cơ quan chức năng để phối hợp xử lý và lưu ý nhà đầu tư khi truy cập vào địa chỉ mạng xã hội trên Zalo như (A221) giao lưu phân tích đầu tư chứng khoán; YY03 xu hướng thị trường chứng khoán…

Thủ đoạn phổ biến là mời nhà đầu tư mới vào các hội nhóm, chia sẻ tài liệu, chia sẻ một số mã chứng khoán. Tại đây sẽ có hàng loạt “chân gỗ” liên tục tung hô một cá nhân trong việc đầu tư (“thầy”), khoe lãi khi đầu tư theo các mã khuyến nghị..., qua đó dụ dỗ các nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm chuyển tiền. Khi đã lừa được nhiều người, chúng sẽ xóa nhóm, cắt liên lạc.

Trước đó, hàng loạt đơn vị lớn như SSI, VNDirect, VPS… cũng phải lên tiếng cảnh báo về tình trạng này.

Chứng khoán KIS Việt Nam cho biết bị các đối tượng giả mạo để lừa đảo nhà đầu tư (Ảnh: congnghe.vn) 

Năm ngoái, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã yêu cầu các công ty chứng khoán tăng cường công tác quản lý người hành nghề chứng khoán, không được tham gia các diễn đàn, hội nhóm trên không gian mạng (ngoài diễn đàn, hội nhóm được công ty chứng khoán đồng ý, chấp thuận) để tư vấn đầu tư tài chính, chứng khoán, lôi kéo nhà đầu tư mua, bán chứng khoán với tư cách đại diện công ty chứng khoán.

Cụ thể, khi tham gia các diễn đàn, hội nhóm được công ty chứng khoán chấp thuận, người hành nghề chứng khoán phải tuân thủ trách nhiệm của người hành nghề, không được thực hiện các hành vi bị cấm, các hành vi mà công ty chứng khoán bị hạn chế hoặc không được phép thực hiện theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán (thuộc Bộ Tài chính) cũng yêu cầu các công ty chứng khoán tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin; theo dõi, nắm bắt thông tin về các đường link lạ dẫn đến trang thông tin điện tử (website) giả mạo công ty chứng khoán, các website, mạng xã hội, diễn đàn, hội nhóm trên không gian mạng sử dụng trái phép hình ảnh, thương hiệu của công ty chứng khoán.

Đáng chú ý, các đối tượng còn giả mạo một số quỹ đầu tư, công ty chứng khoán có trụ sở nước ngoài để kêu gọi đầu tư vào các chứng chỉ quỹ. Thậm chí còn giả mạo Ủy ban Chứng khoán nhà nước, Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán, hai Sở Giao dịch chứng khoán HoSE và HNX… để lừa đảo, kêu gọi đầu tư./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực