Tin nhắn lừa đảo "khóa thuê bao" có thể tái xuất

Thứ sáu, 17/03/2023 15:02
(ĐCSVN) - Mới đây, các nhà mạng đang đồng loạt thông báo khách hàng chuẩn hóa thông tin, nếu không sẽ bị khóa 1 chiều vào ngày 31/3 tới. Lợi dụng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, người dùng cần thận trọng, cảnh giác hình thức lừa đảo ‘khóa thuê bao điện thoại’ có thể tái xuất.
leftcenterrightdel
Tin nhắn lừa đảo "khóa thuê bao" có thể tái xuất, người dùng cần thận trọng.

Theo đó, khoảng nửa cuối năm 2022 đã chứng kiến sự bùng phát của các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo dưới hình thức "khoá thuê bao" và yêu cầu nâng cấp, qua đó lừa chiếm đoạt sim, rồi chiếm tiếp tài khoản ngân hàng của người dùng. Rất nhiều người đã bị mắc bẫy và mất số tiền lớn (ảnh minh hoạ là tin nhắn lừa đảo đã bùng phát cuối năm 2022).

Theo thông báo mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông, sau ngày 31/3, thuê bao chưa chuẩn hoá thông tin sẽ bị khoá. Nỗ lực này của cơ quan Nhà nước sẽ tiến tới quản lý SIM một cách chặt chẽ, đồng bộ dữ liệu về dân cư và loại bỏ các SIM rác. Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ cảnh báo, các đối tượng lừa đảo có thể lợi dụng quy định này để tiếp tục lừa đảo "khoá thuê bao". Người sử dụng cần hết sức cảnh giác, đề phòng.

Ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc kỹ thuật Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam - NCS cho biết, người dùng khi nhận được thông báo sẽ “khóa thuê bao” dễ bị tác động về tâm lý.

Thông tin thuê bao phải trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư, điều này sẽ gây bối rối cho đa số người sử dụng, bởi lẽ, các thuê bao đã sử dụng từ rất lâu, các thông tin đăng ký như số CMND, hộ khẩu thường trú có thể không còn đúng với các thông tin mới nhất được ghi nhận trong cơ sở dữ liệu dân cư, ví dụ như đã bỏ CMND cũ và thay bằng số CCCD mới, hộ khẩu thường trú cũng có thể thay đổi trong quá trình sinh sống…

“Khi không biết thông tin của mình có trùng khớp hay không, người dùng có tâm lý chờ đợi để xem mình có nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng hay không. Sự “bất an” này có thể dễ bị kẻ xấu lợi dụng để gửi các tin nhắn giả mạo, lừa đảo như kích hoạt lại sim, đăng ký lại thông tin, từ đó có thể bị mất sim, mất thông tin cá nhân...”- ông Vũ Ngọc Sơn nói.

Do đó, theo ông Vũ Ngọc Sơn, nhà mạng nếu được nên cung cấp một kênh thông tin chính thức, cho phép người dùng tự kiểm tra xem số điện thoại của mình đã chuẩn thông tin đăng ký chưa. Bằng cách này người dùng có thể tự chủ động kiểm tra số điện thoại của mình và có hành động cập nhật thông tin nếu cần, tránh bị động, dễ mắc bẫy những đối tượng lừa đảo.

Bên cạnh đó, việc nhà mạng sẽ gửi tin nhắn từ brandname để hướng dẫn các thuê bao có thông tin chưa chuẩn cũng có thể bị lợi dụng.

“Dù vậy, chúng ta đã chứng kiến hình thức gửi tin nhắn brandname giả mạo đã rất phổ biến thời gian qua. Nguy cơ này hoàn toàn có thể tái xuất trở lại. Vì vậy, kể cả trong trường hợp nhận được thông báo từ brandname của nhà mạng thì người dùng cũng cần hết sức cảnh giác đề phòng, cần xác minh lại qua kênh thứ 2 như gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc cẩn thận hơn thì đến điểm giao dịch để xác minh lại”- ông Vũ Ngọc Sơn khuyến cáo.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực