Hỗ trợ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Hà Nam

Thứ sáu, 22/09/2023 16:25
(ĐCSVN) - Dự án cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS cho người dân tỉnh Hà Nam và phạm nhân của Trại giam Nam Hà; giảm tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và tử vong liên quan đến HIV/AIDS.

Ngày 19/9, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Hà Nam (CDC)  tổ chức Lễ khai trương Dự án “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS-Kết nối giữa cơ sở y tế và trại giam”, dưới sự tài trợ của Tổ chức AHF (Quỹ chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ) tại Việt Nam.

 Các đại biểu tham gia cắt băng khai trương Dự án (Ảnh: Đỗ Hồng)

Phát biểu tại lễ khai trương Dự án, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết tính đến 30/6/2023, trên địa bàn Hà Nam ghi nhận số nhiễm HIV/AIDS lũy tích là 1.625 người, số nhiễm HIV/AIDS đang còn sống là 844 người. Bên cạnh những người được theo dõi, quản lý và điều trị tại các địa phương bạn, hiện có 672 người đang được điều trị bằng thuốc ARV tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nam có 9 đơn vị điều trị HIV/AIDS (trong đó 2 đơn vị điều trị nội trú, 7 đơn vị điều trị ngoại trú). CDC Hà Nam và Trại giam Nam Hà là 2 đơn vị thụ hưởng Dự án triển khai các hoạt động đạt mục tiêu do dự án đề ra trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Dự án sẽ được triển khai tại 2 địa điểm là: Phòng khám và điều trị HIV/AIDS ngoại trú bằng thuốc ARV (Phòng khám ngoại trú ARV) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam và Phòng khám ngoại trú Trại giam Nam Hà.

Thời gian thực hiện 5 năm (từ năm 2023 -2027), cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; giảm tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và tử vong liên quan đến HIV/AIDS.

 Xét nghiệm sàng lọc cho phạm nhân trong trại giam. (Ảnh minh họa: Thùy Chi)

Dự án cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS cho người dân tỉnh Hà Nam và phạm nhân của Trại giam Nam Hà; giảm tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và tử vong liên quan đến HIV/AIDS. Tổ chức AHF hướng tới mục tiêu dự phòng, chăm sóc điều trị HIV/AIDS cho những nhóm đối tượng nhạy cảm có nguy cơ lây nhiễm HIV cao như người nghiện ma túy, phụ nữ bán dâm, đặc biệt đối với nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) là phù hợp với chiến lược quốc gia và tình hình thực tế của tỉnh trong bối cảnh  phòng, chống HIV/AIDS hiện nay.

Tổ chức AHF là tổ chức phi chính phủ chuyên về chăm sóc và điều trị HIV/AIDS lớn nhất của nước Mỹ. Tính đến nay, tổ chức AHF đang triển khai chương trình tại 45 quốc gia.

Tại Việt Nam, các dự án do Quỹ chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ được triển khai ở 23 tỉnh, thành phố; hướng tới mục tiêu dự phòng, chăm sóc điều trị HIV/AIDS cho những nhóm đối tượng nhạy cảm có nguy cơ lây nhiễm HIV cao như người nghiện ma túy, phụ nữ bán dâm, đặc biệt đối với nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM)… phù hợp với Chiến lược quốc gia, hướng đến mục tiêu 95-95-95 (95% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình, 95% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV và 95% người điều trị bằng thuốc ARV đạt tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế) và kết thúc dịch AIDS vào năm 2030./.

 

Minh Khôi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực