Nhiều địa phương áp dụng phương pháp Kangaroo trong chăm sóc trẻ sinh non

Thứ ba, 28/11/2023 09:06
(ĐCSVN) – Chăm sóc trẻ sinh non bằng phương pháp Kangaroo (Kangaroo Mother Care) là một phương pháp y học thích ứng được lựa chọn để chăm sóc trẻ đẻ non/ nhẹ cân bằng cách đặt trẻ nằm tiếp xúc da kề da trên ngực mẹ hoặc người chăm sóc trẻ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)  tại Khu vực Tây Thái Bình Dương, mỗi năm có 1,9 triệu trẻ sinh non chào đời. Trẻ sinh non tháng nguy cơ tử vong cao do bị suy hô hấp, nhiễm trùng. Tử vong ở trẻ sinh non chiếm 50% số ca tử vong ở trẻ sơ sinh nhưng ½ số ca tử vong ở trẻ sinh non có thể ngăn ngừa được nhờ chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng đặc biệt ngay từ những giờ đầu sau sinh.

 Nụ cười hạnh phúc của người mẹ trong giây phút được da kề da theo phương pháp Kangaroo với con.
(Ảnh: Hiền Chúc)

WHO khuyến cáo tất cả trẻ sinh non hoặc nhẹ cân cần được chăm sóc theo phương pháp Kangaroo (Kangaroo Mother Care). Đây là một phương pháp y học thích ứng được lựa chọn để chăm sóc trẻ sinh non/nhẹ cân (trẻ sinh non dưới 37 tuần hoặc cân nặng dưới 2,5 kg) bằng cách đặt trẻ nằm tiếp xúc da kề da trên ngực mẹ hoặc người chăm sóc trẻ.

Kangaroo là phương pháp chăm sóc trẻ sinh non tháng, nhẹ cân được thực hiện bằng cách đặt trẻ trong một cái túi phía trước ngực mẹ, để bé được nằm tiếp xúc da kề da trên ngực của mẹ hoặc người thân. Lợi ích của phương pháp Kangaroo đối với trẻ là giúp trẻ được giữ ấm giảm nguy cơ hạ thân nhiệt; giảm cơn ngừng thở, ổn định nhịp thở, nhịp tim; tiêu hóa tốt hơn; ít có nguy cơ nhiễm trùng; phát triển tinh thần và thể chất, trẻ ngủ ngon và giảm kích thích. Trong khi đó, lợi ích của phương pháp này đối với mẹ là: tăng cường mối quan hệ mẹ con; tăng tiết sữa, trẻ được bú mẹ sớm và kéo dài; co hồi tử cung tốt, giảm nguy cơ xuất huyết sau đẻ; giảm lo lắng, tăng tự tin, tăng khả năng chăm sóc con,..

Tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, Khoa Sơ sinh đã tiếp nhận hàng nghìn lượt trẻ sơ sinh đến khám và điều trị nội trú các bệnh lý, trong đó sơ sinh non tháng chiếm khoảng 30%. Từ năm 2019, đội ngũ y bác sỹ Khoa Sơ sinh đã nuôi dưỡng thành công trẻ sơ sinh non tháng nặng chỉ từ 700 gram sinh ra ở tuần thứ 26 thai kỳ. Tháng 10/2023, bé trai sinh non tháng ở tuần 25 thai kỳ với cân nặng chỉ 600 gram đã được cứu sống một cách kỳ diệu. Với mong muốn không chỉ cứu sống mà còn giúp trẻ sinh non/nhẹ cân có sự phát triển toàn diện, từ nhiều năm nay, Khoa sơ sinh luôn áp dụng các phương pháp hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển thể chất và tâm thần vận động toàn diện cho trẻ, đặc biệt hướng dẫn cho bố mẹ trẻ thực hành chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo.

 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực về “Chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo” cho cán bộ y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện. (Ảnh: Thu Hương)

Bác sĩ Hoàng Ngọc Anh Tuấn, Trưởng Khoa hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết: “Trước đây, khi chưa áp dụng phương pháp Kangaroo, Khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên nuôi trẻ non tháng, nhẹ cân bằng lồng ấp và sưởi ấm bằng đèn chiếu. Tuy nhiên phương pháp này có nguy cơ lây nhiễm chéo và nhiễm khuẩn ở trẻ sơ sinh cao. Từ năm 2013, Khoa áp dụng phương pháp Kangaroo đã chứng minh được hiệu quả không thua kém gì lồng ấp, rất hiệu quả trong việc kiểm soát thân nhiệt của trẻ, dễ dàng để mẹ cho con bú và cung cấp chất dinh dưỡng là mối liên kết chặt chẽ tình cảm của mẹ với con hay người thân trong gia đình với bé”.

Trong khi đó, Khoa Phụ sản – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cũng đã triển khai thực hiện phương pháp Kangaroo trong điều trị và chăm sóc trẻ sinh non. Trong thời gian qua, Khoa Phụ sản đã thực hiện phương pháp Kangaroo cho hàng trăm trẻ sơ sinh.

Tại Hòa Bình, từ ngày 14 – 16/ 11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực về “Chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo” cho 25 học viên là cán bộ y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện.Tại lớp tập huấn, các học viên được giới thiệu và hướng dẫn duy trì chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm trong bệnh viện. Chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm là một gói các biện pháp can thiệp được cung cấp cho các bà mẹ và trẻ sơ sinh từ khi sinh cho đến khi ra viện, đặc biệt quan trọng trong 90 phút đầu đời của tất cả các trẻ. Ngay sau khi sinh, các trẻ sinh non phải được nhận cái ôm đầu tiên và tiếp tục thực hiện phương pháp chăm sóc bà mẹ Kangaroo./.

Thục Nhi (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực