Phát triển y tế chuyên sâu trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ ba, 27/02/2024 10:09
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), lãnh đạo nhiều địa phương đã tổ chức họp mặt các viện, trường, bệnh viện trên địa bàn nhằm chia sẻ và biểu dương những nỗ lực của cán bộ, y, bác sĩ trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
  
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi tặng quà cho lãnh đạo các viện, trường, bệnh viện ngành y tế TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ 

*TP. Hồ Chí Minh: Phát triển y tế chuyên sâu để chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn

 Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), chiều 26/2, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt với lãnh đạo các viện, trường, bệnh viện trên địa bàn thành phố và trung tâm y tế quận huyện, thành phố Thủ Đức.

 Trân trọng cảm ơn các thế hệ lãnh đạo ngành Y tế, lực lượng y, bác sỹ, trong suốt thời gian vừa đã tận tụy với đạo đức nghề nghiệp, chăm sóc người bệnh như người thân, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi mong muốn các cán bộ, y, bác sỹ tiếp tục phát huy nhiều mô hình giải pháp hiệu quả, có những đóng góp tích cực để cống hiến phục vụ cho sức khỏe toàn dân.

Đối với các đơn vị ngành Y tế Trung ương đóng trên địa bàn, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, đây là một phần cơ hữu cùng thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe chuyên sâu, chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Để thực hiện tốt công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các cấp ngành, chính quyền luôn quan tâm, chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần để người thầy thuốc, nhân viên y tế yên tâm thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Với ngành Y tế và lực lượng y, bác sỹ, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị tập trung triển khai thực hiện các Nghị quyết, chính sách chăm lo sức khỏe nhân dân; tăng cường phối hợp, hợp tác để có thêm những thành tựu y khoa mới; chú trọng phát triển lĩnh vực y tế dự phòng; nâng cao năng lực, cơ sở vật chất, lực lượng cộng tác viên cho tuyến cơ sở, cộng đồng để kịp thời xử lý các tình huống, phát triển ngành Y tế Thành phố vừa rộng, vừa sâu, vừa chất lượng và toàn diện.

Bên cạnh đó là hợp tác quốc tế nâng cao năng lực kiểm soát và phòng chống dịch bệnh; ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các sở y tế trong khu vực; chính sách đặc thù phát triển mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng; chuyển đổi cổng dịch vụ công của ngành Y tế vào hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, triển khai liên thông dữ liệu hành nghề dược vào kho dữ liệu dùng chung của Thành phố…

Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo các viện, trường ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong công tác đào tạo, đào tạo chuyên sâu, xây dựng nguồn nhân lực ngành Y tế chất lượng cao, ngày càng tiệm cận với trình độ y tế thế giới; triển khai các tuyến chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cấp cứu bằng đường hàng không….

 *Cần Thơ phấn đấu trở thành trung tâm y tế chuyên sâu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

 Thực hiện Nghị quyết số 59 ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó mục tiêu trọng điểm đến năm 2030 là khẳng định được vị thế trung tâm y tế chuyên sâu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là điểm nhấn trong phát biểu của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường tại Lễ Kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2024) do Sở Y tế tổ chức ngày 26/2.

 Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị ngành Y tế thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, Đề án, Chương trình của Trung ương và địa phương liên quan đến phát triển ngành Y tế; tăng cường tính gương mẫu của người đứng đầu, khắc phục khó khăn, vướng mắc của toàn ngành và của từng đơn vị để đảm bảo hiệu quả công việc…

 Năm 2023, ngành đã hoàn thành triển khai thí điểm Hồ sơ sức khỏe người dân trên địa bàn. Đến ngày 30/9/2023, tỷ lệ người dân thành phố Cần Thơ được tạo lập Hồ sơ sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế đạt 99,2%. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư hiện đại; chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh không ngừng được cải thiện...

 Nhân dịp này, UBND thành phố Cần Thơ đã tặng Cờ thi đua cho hai tập thể dẫn đầu phòng trào thi đua khối ngành Y tế của thành phố là Văn phòng Sở Y tế và Trung tâm Pháp y (Sở Y tế). Tám tập thể nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ. 12 cá nhân được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” của Bộ Y tế.

 Tại sự kiện, Sở Y tế thành phố Cần Thơ đã công bố kế hoạch tổ chức Giải thưởng Thành tựu y khoa thành phố Cần Thơ, chào mừng kỷ niệm 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Đại diện Công ty Dược Hậu Giang đã trao tặng Sở Y tế 1 tỷ đồng, tài trợ chi phí khám, chữa bệnh miễn phí năm 2024.

 Khánh Hòa: Bệnh viện Yersin hướng đến cộng đồng

 Đi vào hoạt động chưa đầy một năm, Bệnh viện Đa khoa Yersin Nha Trang (Khánh Hòa) ghi dấu ấn trong lòng nhân dân và bệnh nhân đến khám, chữa bệnh một hình ảnh rất đẹp, bởi tấm lòng y đức của những thầy thuốc nơi đây luôn luôn cống hiến vì cộng đồng.

Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Yersin Nha Trang. Ảnh: Phan Sáu

 Bệnh viện Đa khoa Yersin Nha Trang được thành lập trên cơ sở tuyển dụng, hợp thành từ 4 Phòng khám Đa khoa khu vực Nha Trang, Nhà hộ sinh Hồng Bàng và từ các đơn vị y tế trong tỉnh, các trường…với quy mô 200 giường nội trú; gồm 5 phòng chức năng, 14 khoa. Hiện tại, nhân lực bệnh viện có 140 người, trong đó có trình độ bác sĩ CKI, CKII và tương đương đạt trên 50%.

 Trong môi trường mới, khởi đầu mới, công tác quản lý điều hành, bệnh viện cũng có những tư duy đổi mới. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đắc Thuận, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Yersin Nha Trang cho biết: “Lấy bệnh nhân làm trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người đến khám”, do đó, các quy trình, thủ tục khám chữa bệnh cho bệnh nhân và cả nhân viên y tế bệnh viện được tối đa khoa tiện lợi. Hiện tại, bệnh viện đã xây dựng quy trình khám bệnh theo hướng rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh. Người bệnh chỉ cần nộp phiếu 1 lần tại khu đăng ký khám, chữa bệnh. Sau khi khám, người bệnh quay lại khu vực chờ để nhận thuốc mà không phải di chuyển, nộp phiếu nhiều nơi.

 Các khoa, phòng chức năng được đặt sát nhau sẽ hỗ trợ tối đa cho người bệnh trong quá trình di chuyển nhanh, sự thuận lợi cho bác sĩ trong khám chữa bệnh phối hợp các khoa. Cạnh khu khám bệnh sẽ là khu dược phát thuốc; cạnh Khoa Sản sẽ là Khoa Nhi…

 Theo bác sĩ Thuận, tương lai bệnh viện sẽ thực hiện mô hình khám chữa bệnh các khoa phối hợp, tạo tiện ích cao nhất cho bệnh nhân. Khi sản phụ sinh em bé xong, Khoa Nhi sẽ có bác sĩ đón nhận, kiểm tra sức khỏe ban đầu cho trẻ; hay trong quá trình điều trị cơ - xương - khớp, sự phối hợp của các y, bác sĩ y học cổ truyền, phục hồi chức năng và bác sĩ Nội, Ngoại sẽ chăm sóc toàn diện hơn cho người bệnh, thay vì để người bệnh đến từng khoa phòng riêng lẻ để làm các trị liệu không liên tục, giảm hiệu quả điều trị bệnh.

 Ông Lê Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, Bệnh viện Đa khoa Yersin Nha Trang là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế. Công tác xây dựng bệnh viện đã hoàn thành, giai đoạn này đang được bổ sung thêm thiết bị y tế. Dự kiến hoàn công vào cuối năm 2024. Từ ngày 1/1/2024, bệnh viện đã đi vào hoạt động điều trị nội trú bệnh cạnh khám chữa bệnh ngoại trú. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân không chỉ riêng ở địa bàn thành phố Nha Trang mà tất cả các trường hợp bệnh ngoài vào hoặc từ các sở y tế khác chuyển đến để cấp cứu, khám, chữa bệnh nội trú hoặc ngoại trú. Các quy định khám chữa bệnh của bệnh viện đáp ứng tình hình thực tiễn. Tuy nhiên, do là bệnh viện mới thành lập, nguồn nhân lực của bệnh viện cần phải chú trọng đào tạo hơn nữa. Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa sẽ luôn theo sát, hỗ trợ kịp thời.

 Thăm tặng quà cho tập thể cán bộ, nhân viện Bệnh viện nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2024, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa ông Nguyễn Hải Ninh ghi nhận những nỗ lực của toàn cán bộ, nhân viên y, bác sĩ bệnh viện trong việc đưa bệnh viện đi vào hoạt động ổn định. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn lãnh đạo bệnh viện nỗ lực mở rộng mối quan hệ để tận dụng các nguồn lực xã hội hóa nâng cao cơ sở vật chất của Bệnh viện bên cạnh nguồn đầu tư công; nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên môn; xây dựng y đức, thái độ phục vụ bệnh nhân theo tinh thần "lương y như từ mẫu" vươn tầm lên cao, xứng đáng là Bệnh viện mang tên của Bác sĩ Yersin…/.

Khôi Nguyên (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực