Tăng cường công tác điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Thứ ba, 12/03/2024 17:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Nhằm giảm tỷ lệ tái nghiện các dạng thuốc phiện bất hợp pháp; cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống, hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế tỉnh Yên Bái mới đây đã ban hành kế hoạch tăng cường đẩy mạnh công tác điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bệnh nhân đến uống thuốc Methadone tại Cơ sở điều trị nghiện chất, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. 

Trong năm 2024, ngành Y tế đặt ra mục tiêu duy trì hiệu quả chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại 7/7 cơ sở điều trị nghiện chất trên địa bàn tỉnh; 100% bệnh nhân đáp ứng các yêu cầu được điều trị thay thế bằng Methadone theo đúng các quy định hiện hành và giảm tình trạng bỏ trị, không rõ lý do;100% các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh có đủ nguồn thuốc Methadone đáp ứng cho công tác điều trị;100% các cơ sở điều trị nghiện chất trên địa bàn tỉnh duy trì vận hành tốt Hệ thống quản lý thông tin bệnh nhân Methadone.

Để đạt mục tiêu này, ngành Y tế tỉnh Yên Bái sẽ tập trung duy trì hiệu quả hoạt động của 7 cơ sở điều trị Methadone hiện có tại các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên, Thị xã Nghĩa Lộ, Thành phố Yên Bái... Thường xuyên củng cố, duy trì cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, nhân sự phục vụ thu nhận, khám, điều trị và theo dõi bệnh nhân; trang thiết bị cấp phát thuốc và kho bảo quản Methadone; trang thiết bị thông tin để thống kê báo cáo bệnh nhân và quản lý sử dụng thuốc nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu điều trị bệnh nhân theo đúng quy định hiện hành. Đảm bảo duy trì điều trị, không xảy ra tình trạng thiếu thuốc. Tiếp tục vận hành và duy trì hiệu quả Hệ thống quản lý thông tin bệnh nhân Methadone, nâng cao hiệu quả trong quá trình điều trị cho người bệnh tại tất cả các cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, ngành Y tế tỉnh Yên Bái cũng tổ chức kiểm tra, giám sát, hỗ trợ hoạt động chuyên môn định kỳ về công tác lập dự trù, nhập, bảo quản và quản lý, cấp phát thuốc Methadone; công tác tư vấn, quản lý và điều trị người bệnh; công tác thống kê, báo cáo tại các cơ sở điều trị, cơ sở cấp phát thuốc Methadone. Đồng thời, kết nối các cơ sở điều trị, cơ chế chuyển gửi bệnh nhân giữa các cơ sở điều trị nghiện chất và các cơ sở y tế khác; đảm bảo an ninh trật tự tại tất cả các cơ sở điều trị nghiện chất.

Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức về lợi ích của điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Trong đó, tập trung đổi mới nội dung truyền thông, đa dạng hình thức và kênh chuyển tải thông tin, đảm bảo tính phù hợp với từng nhóm đối tượng, lứa tuổi, trình độ, phong tục tập quán. Hỗ trợ, khuyến khích, tăng cường hoạt động của đội ngũ đồng đẳng viên, cộng tác viên và gia đình có người nghiện trong việc tuyên truyền, vận động để người nghiện ma túy dạng thuốc phiện tự nguyện tham gia chương trình điều trị thay thế và tuân thủ điều trị lâu dài.

Lợi ích của điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone

 Ảnh minh họa

Methadone được coi là phương pháp điều trị “tiêu chuẩn vàng” đối với người nghiện các chất dạng thuốc phiện (gọi chung là nghiện). Việc điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone giúp người nghiện cải thiện sức khỏe, cuộc sống và giảm lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Methadone không phải là thuốc cai nghiện mà là một loại thuốc dùng điều trị thay thế một chất dạng thuốc phiện. Methadone có độ dung nạp ổn định, không gây hưng phấn thần kinh trung ương và không gây khoái cảm ở liều điều trị. Methadone có tác dụng trong 24 giờ nên chỉ cần sử dụng một lần trong ngày.

Điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone là phương pháp điều trị nghiện ma túy tổng hợp hiệu quả, giúp người nghiện dừng sử dụng ma túy, cải thiện tình trạng sức khỏe về thể chất, tinh thần, dinh dưỡng, có việc làm ổn định và tiến bộ hơn trong học tập, được gia đình và bạn bè đón nhận.

Mặt khác, Methadone không gây hưng phấn ở liều điều trị, giúp người nghiện lấy lại cân bằng về trạng thái thần kinh, do đó kiểm soát được hành vi tâm lý. Khi được điều trị bằng thuốc thay thế Methadone, họ không phải chi số tiền lớn cho việc sử dụng ma túy vì vậy, giúp làm giảm tình trạng phạm tội liên quan đến ma túy.

Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã và đang áp dụng hiệu quả ở nhiều nước trên thế giới. Tỉnh Yên Bái có 8 Cơ sở điều trị Methadone. Năm 2023 số bệnh nhân điều trị Methadone là 1.125/1.100, đạt 102,3% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ năm 2022 (1.082 bệnh nhân). Trong đó, Cơ sở điều trị nghiện chất, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều trị cho  403/400 bệnh nhân, đạt 100,8% kế hoạch.

Dù lợi ích của việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone là rất lớn, nhưng hiện vẫn còn một số người nghiện không tham gia uống Methadone vì mặc cảm, tự ti và sợ phân biệt đối xử, kỳ thị từ cộng đồng (như sợ nhìn thấy người quen khi đi uống thuốc…). Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả lợi ích của điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường rà soát, lấy danh sách những người nghiện, từ đó phối hợp với gia đình vận động, tuyên truyền họ tham gia điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone; xây dựng điểm cấp phát thuốc Methadone tạo thuận lợi cho người bệnh trong quá trình điều trị.

Methadone là liệu pháp điều trị chuẩn quốc tế cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện. Để liệu pháp đạt hiệu quả cao nhất, cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của cả cộng đồng, gia đình và bản thân người nghiện ma túy. Mỗi gia đình hãy quan tâm, vận động chồng, con, người thân bị nghiện các chất dạng thuốc phiện tích cực tham gia điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone./.

PV (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực