Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình:“cánh chim đầu đàn” của ngành y tế Thái Bình

Chủ nhật, 17/12/2023 10:29
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trải qua 120 năm xây dựng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình không ngừng đổi mới, phát triển và hội nhập, thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, trở thành địa chỉ tin cậy của người bệnh trong tỉnh và các tỉnh lân cận, xứng đáng là “cánh chim đầu đàn” của ngành y tế Thái Bình.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình được thành lập ngày 17/12/1903 với tên gọi ban đầu là “Nhà thương Thái Bình”. Trải qua 120 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình không ngừng lớn mạnh về năng lực chuyên môn, dịch vụ kĩ thuật, cơ sở vật chất – trang thiết bị, nguồn nhân lực và luôn chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Khi mới đi vào hoạt động, Nhà thương Thái Bình chỉ có hơn 20 bác sĩ, nhân viên y tế với 127 giường bệnh, cơ sở vật chất, trang thiết bị nghèo nàn, lạc hậu. Trong các cuộc kháng chiến, phải di tán liên tục đến nhiều nơi, có lúc chuyển thành trạm phẫu thuật, cứu thương lưu động nhỏ gọn dễ cơ động phù hợp với thực tiễn; có lúc nhân lực y tế mỏng, trang thiết bị thiếu thốn, lạc hậu. Thế nhưng, dù trong mọi hoàn cảnh, cán bộ, nhân viên y tế vẫn không ngừng nỗ lực, quyết tâm vượt khó thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, hoàn thành sứ mệnh của người thầy thuốc. Nơi nào có người bệnh, nơi ấy có bác sĩ, không chỉ chữa bệnh tại bệnh viện, các bác sĩ, nhân viên y tế còn có mặt ở những chiến trường ác liệt cấp cứu, điều trị cho người bệnh, góp phần làm nên thắng lợi trong các cuộc kháng chiến cứu nước, giải phóng quê hương. Sau khi đất nước được giải phóng, bước vào thời kỳ đổi mới, với sứ mệnh cao cả, Bệnh viện vừa làm tròn nhiệm vụ khám chữa bệnh vừa là địa chỉ đào tạo, thực hành của các trường đại học, cao đẳng y trên địa bàn.

Qua các giai đoạn lịch sử, đổi nhiều tên gọi, đến nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày càng phát triển, khẳng định vị thế, có sự bứt phá, đổi mới vượt bậc, trở thành bệnh viện hàng đầu tuyến tỉnh. Hiện Bệnh viện đã có cơ sở vật chất khang trang, nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ nhân lực giỏi chuyên môn, tận tâm với người bệnh. Với quy mô 1.200 giường kế hoạch, gần 1.560 giường thực kê, gần 1.200 cán bộ, nhân viên y tế, 44 khoa, phòng, trung tâm, Bệnh viện có thể thực hiện nhiều kỹ thuật cao tương đương tuyến trung ương, trong đó có các kỹ thuật về tim mạch, ung bướu, điện quang can thiệp...

Với vai trò, sứ mệnh cao cả là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn nỗ lực mang đến cho cộng đồng các dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiện đại nhất khu vực. Vì thế, xuyên suốt hành trình xây dựng, phát triển, đổi mới và hội nhập, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện luôn làm việc tận tâm, tận tình, trách nhiệm, đồng cảm cùng nỗi đau của người bệnh để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trung bình mỗi năm, Bệnh viện tiếp nhận khám gần 300.000 lượt bệnh nhân, điều trị gần 70.000 lượt bệnh nhân. Bệnh viện đã trở thành địa chỉ tin cậy không chỉ của người bệnh trong tỉnh mà cả ở các tỉnh lân cận.

Bằng nhiều nguồn, Bệnh viện đã đầu tư, mua sắm các trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho công tác khám chữa bệnh như: thiết bị theo dõi cấp cứu, hệ thống chụp mạch số xóa nền (DSA), cộng hưởng từ 1,5 tesla, hệ thống tim phổi nhân tạo... Nhờ đó, nhiều kỹ thuật mới tương đương tuyến trên đã được thực hiện như phẫu thuật tim hở, thay khớp háng toàn phần, phẫu thuật cắt u phổi, phẫu thuật sọ não, phẫu thuật tim mạch lồng ngực, xạ trị cho người bệnh ung thư..., giúp người bệnh được điều trị, phẫu thuật ngay tại tỉnh, không phải chuyển tuyến, giảm gánh nặng chi phí, thời gian điều trị. Trung bình mỗi năm, tổng số ca phẫu thuật thực hiện tại Bệnh viện khoảng 12.000 ca. Tính đến hết năm 2023, Bệnh viện đã triển khai được 68,8% kỹ thuật theo phân tuyến. Ngoài việc thực hiện khám chữa bệnh tại bệnh viện, các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện còn tăng cường chi viện cho tuyến dưới, góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở.

Song hành cùng hoạt động khám chữa bệnh, công tác phòng bệnh cũng được Bệnh viện quan tâm, đặt lên hàng đầu. Bệnh viện là cơ sở đầu tiên thực hiện thu dung, điều trị người bệnh Covid-19. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với việc điều trị bệnh nhân nặng, chủ động, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, Bệnh viện đã tăng cường cán bộ hỗ trợ chuyên môn cho một số tỉnh, thành phố - nơi được xem là điểm nóng của dịch Covid-19... Ngoài Covid-19, Bệnh viện đã thực hiện điều trị hiệu quả một số bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết, viêm màng não, viêm gan B, viêm gan C... góp phần khống chế, giảm sự lây lan của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, ngoài đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp, giải quyết kịp thời những vướng mắc, tạo sự an tâm cho bệnh nhân, Bệnh viện còn đẩy mạnh tin học hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi đến khám, điều trị, giảm thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn thực hiện hiệu quả công tác chỉ đạo tuyến, đào tạo, nghiên cứu khoa học, cải tiến chất lượng, xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp.

An toàn, thân thiện, hiện đại là những gì người bệnh, người nhà bệnh nhân cảm nhận được từ sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của Bệnh viện trong suốt thời gian qua.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Khắc Thận – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho Bệnh viện 

Trước nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình quyết tâm đổi mới, phát triển và hội nhập. 10 năm trở lại đây được xem là dấu mốc quan trọng thể hiện sự đổi mới, phát triển và hội nhập mạnh mẽ của Bệnh viện ở tất cả các lĩnh vực. Trong phát triển khoa phòng, nguồn nhân lực, từ năm 2013 đến nay, Bệnh viện đã thành lập thêm 11 khoa, phòng, trung tâm; số cán bộ có trình độ tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, thạc sĩ, bác sĩ nội trú, chuyên khoa I tăng. Người dân ngày càng tin tưởng vào chất lượng khám, điều trị tại Bệnh viện. Vì thế, số lượt người đến khám, điều trị tăng, quy mô giường bệnh cũng tăng từ 700 giường kế hoạch, 1.180 giường thực kê năm 2013 lên 1.200 giường kế hoạch và gần 1.560 giường thực kê năm 2023. Ngoài khám chữa bệnh thông thường, Bệnh viện đã thực hiện khám chữa bệnh yêu cầu, chăm sóc sức khỏe tự nguyện cho bệnh nhân.

Giai đoạn 2013 - 2023 cũng đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong phát triển kỹ thuật của Bệnh viện ở cả nội khoa, cận lâm sàng và ngoại khoa. Nếu như năm 2014, số kỹ thuật thực hiện theo phân tuyến chỉ đạt 49,4% thì đến năm 2023 đã là 68,8%. Xác định hội nhập, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của thời đại, Bệnh viện đã tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế như giao lưu, hợp tác với Bệnh viện Myongji (Hàn Quốc); trao đổi kinh nghiệm phẫu thuật tim mạch tại Thái Lan; ký kết đào tạo thực hành viện - trường; giao lưu với đoàn sinh viên Đan Mạch; xây dựng nền tảng công nghệ thông tin và ứng dụng chuyển đổi số vào quản lý khám chữa bệnh; quản lý tài chính, giám sát tự động hệ thống hạ tầng mạng, bệnh án điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt...

Kỷ niệm 120 năm xây dựng và phát triển Bệnh viện diễn ra trong bối cảnh tỉnh Thái Bình đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế, xã hội sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ 20. Mục tiêu tổng quát phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá, đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Với ngành Y tế nói chung và Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình nói riêng bên cạnh những thuận lợi còn nhiều khó khăn, thách thức.

Với những kết quả đạt được, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vinh dự 5 lần được tặng Huân chương Lao động; 3 khoa, phòng được tặng Huân chương Lao động, Huân chương Chiến công; 5 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 40 cá nhân được tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú cùng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.

Chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm hơn nữa của tập thể, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình với tinh thần trách nhiệm cao, sự đoàn kết, đồng lòng, tất cả vì người bệnh, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tích trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, trở thành cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở đào tạo chất lượng hàng đầu khu vực, góp phần đưa ngành y tế của tỉnh ngày càng phát triển.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực