Bệnh viện Đà Nẵng: Phẫu thuật thành công bướu giáp nằm sâu trong lồng ngực

Thứ sáu, 20/10/2023 08:08
(ĐCSVN)- Kết quả chụp CT cho thấy, bướu giáp kích thước lớn khoảng 110x52 mm, khối này lan từ vùng góc hàm, lan xuống trung thất, chèn ép các cấu trúc lân cận (mạch máu, khí quản, thực quản…), tràn dịch màng phổi hai bên. Bệnh nhân còn suy tim nặng, tăng áp phổi 60mmHg, khả năng tử vong cao. Bệnh nhân được chẩn đoán bướu giáp thòng trung thất chèn ép và được chỉ định phẫu thuật cắt thùy phải tuyến giáp kèm bướu.
Kết quả chụp CT cho thấy, bướu giáp kích thước lớn khoảng 110x52 mm, khối này lan từ vùng góc hàm, lan xuống trung thất, chèn ép các cấu trúc lân cận (mạch máu, khí quản, thực quản…) 

Các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng vừa thực hiện cắt bướu giáp cho cụ bà có bướu giáp chìm kích thước lớn, khối u sa vào trung thất, chèn ép vào khí quản, chèn ép thực quản gây nuốt vướng, khó thở.

Bệnh nhân Trần Thị T. (86 tuổi, ngụ tại An Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) nhập Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng khó thở liên tục, không nằm được phải ngồi để thở, ăn uống nuốt nghẹn, hạn chế về hoạt động thể lực. Bệnh nhân có tiền sử bướu giáp trên 10 năm, tăng huyết áp, suy tim. Bệnh nhân được nhập khoa Nội hô hấp sau đó chuyển qua khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị phẫu thuật.

Kết quả chụp CT cho thấy, bướu giáp kích thước lớn khoảng 110x52 mm, khối này lan từ vùng góc hàm, lan xuống trung thất, chèn ép các cấu trúc lân cận (mạch máu, khí quản, thực quản…), tràn dịch màng phổi hai bên. Bệnh nhân còn suy tim nặng, tăng áp phổi 60mmHg, khả năng tử vong cao. Bệnh nhân được chẩn đoán bướu giáp thòng trung thất chèn ép và được chỉ định phẫu thuật cắt thùy phải tuyến giáp kèm bướu.

Quá trình phẫu thuật diễn ra khó khăn do khối bướu lớn thòng sâu vào trong lồng ngực. Sau hơn 90 phút, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca mổ bằng đường mổ ngang cổ, không cần phải cưa xương ức của người bệnh, khối u lớn được lấy ra dài gần 20cm.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở đều, không còn tình trạng khó thở thanh quản, đang trong quá trình hồi phục sau mổ và đã được xuất viện 

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở đều, không còn tình trạng khó thở thanh quản, đang trong quá trình hồi phục sau mổ và đã được xuất viện.

Theo BSCKII Thân Trọng Vũ, trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng, phẫu thuật viên chính của ê kíp mổ cho biết: Đây là trường hợp khối bướu giáp thòng xuống trung thất sâu nhất gây chèn ép mạch máu lớn, chèn ép tim, chèn ép phổi, chèn ép khí quản gây nguy cơ chảy máu, suy hô hấp trong và sau mổ..., và đặc biệt là bệnh nhân lớn tuổi có nhiều  bệnh lý nền nặng nên việc phẫu thuật rất nguy hiểm, nguy cơ rủi ro cao. Với sự phối hợp nhịp nhàng các chuyên khoa từ ekip gây mê đến các bác sĩ phẫu thuật khoa Ngoại lồng ngực, việc phẫu thuật không cần cưa xương ức mà chỉ sử dụng mổ đường ngang cổ để bóc tách khối u, tránh cho bệnh nhân phải trải qua một cuộc đại phẫu nguy hiểm, nhiều biến chứng.

“Phẫu thuật cắt tuyến giáp ở cổ là phẫu thuật không phức tạp tuy nhiên nếu để muộn, bướu giáp chìm tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai biến khi can thiệp điều trị. Một số trường hợp đến quá muộn, khối u sẽ lan rộng, chèn ép gây tắc khí quản, có thể dẫn tới tử vong.Vì vậy người dân nên ăn uống đầy đủ chất, muối iod, tăng cường thức ăn từ biển như hải sản, rong biển.. ; đồng thời đến các cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe định kỳ để được khám, tư vấn, can thiệp và điều trị sớm,” bác sĩ Vũ khuyến cáo.


PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực