Bệnh viện Quân y 175: Kết nối chuyên gia nước ngoài phẫu thuật nội soi

Thứ ba, 12/03/2024 10:10
(ĐCSVN) - Nhờ lợi thế quan hệ quốc tế cũng như mối quan hệ hợp tác y khoa chặt chẽ với Thành phố Leipzig (CHLB Đức), cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ y tế có chuyên môn, BVQY175 đã mời được nhiều chuyên gia, bác sĩ đến Việt Nam.
GS.TS.BS Pierre Hepp cùng các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 thăm khám cho bệnh nhân 

Rất nhiều các mặt bệnh phức tạp như: Gãy lún nhiều mảnh cột sống, chèn ép tuỷ hạ liệt, tổn thương đa dây chằng khớp gối, tổn thương góc trước ngoài góc sau ngoài, đứt lại dây chằng sau mổ … đã được chuyên gia của Bệnh viện Đại học Tổng hợp Leipzig (CHLB Đức) và Bệnh viện Quân y 175 (BVQY175) khám, tư vấn miễn phí, phẫu thuật cho các bệnh nhân trong chấn thương thể thao và cột sống  ngay tại Bệnh viện.

Nhờ lợi thế quan hệ quốc tế cũng như mối quan hệ hợp tác y khoa chặt chẽ với Thành phố Leipzig (CHLB Đức), cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ y tế có chuyên môn, BVQY175 đã mời được nhiều chuyên gia, bác sĩ đến Việt Nam. Trong dịp này bệnh viện tiếp đón GS.TS Christoph Josten – Giám đốc điều hành và GS.TS.BS Pierre Hepp – Trưởng khoa Nội soi khớp & Phẫu thuật khớp, chấn thương thể thao của Bệnh viện Đại học tổng hợp Leipzig.

Khám, tư vấn và phẫu thuật những ca bệnh khó

Bệnh nhân B. D. K, 37 tuổi, sinh sống tại TPHCM, bị chấn thương nhiều lần do chơi thể thao. Cụ thể năm 2009 đã được mổ tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối bên phải tại BVQY 175 và sau đó, bệnh nhân lại bị chấn thương đứt dây chằng chéo trước gối trái vào năm 2017 đã điều trị tái tạo dây chằng chéo trước thành công, với đam mê thể thao bệnh nhân lại chấn thương đứt lại dây chằng  chéo trước vào 8/2023. Với những chấn thương liên tiếp khiến anh phải quay trở lại bệnh viện rất nhiều lần.

GS.TS.BS Pierre Hepp trao đổi và làm viêc cùng các sĩ chuyên ngành Y học thể thao 

Thông qua BVQY175, anh Khánh biết  được thông tin về chuyến làm việc tại Việt Nam của đoàn bác sĩ CHLB Đức trong đó có GS.TS Pierre Hepp – một trong những chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Đại học Tổng hợp Leipzig với gần 30 năm kinh nghiệm trong điều trị và phẫu thuật chấn thương thể thao. Trực tiếp khám cho bệnh nhân Khánh, GS.TS Pierre Hepp cho biết: “Đây là trường hợp tổn thương nhiều lần, khó khăn trong việc khôi phục chức năng cho anh Khánh, bệnh nhân phải trải qua phẫu thuật phức tạp”.

Đại tá, Bác sĩ Đỗ Hữu Lương – Chủ nhiệm Khoa Y học Thể thao, BVQY175 cho biết: “Đây là lần đầu tiên GS.TS Pierre Hepp đến Việt Nam theo lời mời của BVQY175 để thăm khám và phẫu thuật cho các bệnh nhân bị chấn thương thể thao. Trong đó có những ca khó và phức tạp như: Đứt lại dây chằng sau mổ, chấn thương cổ chân, sai khớp vai đa hướng, rách lớn toàn phần gân cơ chóp xoay,…Trong dịp này, ngoài khám, tư vấn và phẫu thuật mổ thị phạm kết hợp cùng với phẫu thuật viên của Khoa Y học Thể thao – Viện CTCH, BVQY175, Bác sĩ Pierre Hepp còn tham gia giảng dạy trong khuôn khổ của hội thảo khoa học “Cập nhật kiến thức trong phẫu thuật chấn thương thể thao” trong đó có các nội dung chính như: Quản lý trật khớp gối cấp tính trong thể thao, phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối kết hợp với dây chằng trước ngoài, phẫu thuật mất vững khớp vai vận động viên,…. cho các bác sĩ tại Khoa Y học Thể thao – Viện CTCH, BVQY175.

Êkip phẫu thuật Khoa Y học thể thể tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân 

Một trường hợp khác là bệnh nhân C. T. X , sinh năm 1957 bị gãy lún nhiều mảnh đốt sống  D11, loãng xương và thoái vị đĩa đệm. Theo Đại tá, BSCKII Lê Ngọc Quang – chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật thần kinh, BVQY175 nếu không phẫu thuật kịp thời thì khả năng đi lại của bệnh nhân sẽ rất khó khăn. Dịp này, Khoa đã làm việc với Giáo sư Christoph Josten – Giám đốc Bệnh viện Đại học tổng hợp Leipzig để cùng hội chẩn hướng điều trị hiệu quả cho bệnh nhân. Được biết, GS.TS Josten từng  qua Việt Nam nhiều lần, lần này làm việc cùng Khoa Phẫu thuật Thần kinh không chỉ trực tiếp thăm khám cho các bệnh nhân, Giáo sư còn  chia sẻ kinh nghiệm điều trị, định hướng nghiên cứu khoa học, chiến lược điều trị gãy xương do loãng xương, những thất bại trong phẫu thuật cột sống, những cạm bẫy trong phẫu thuật cột sống cho đội ngũ y bác sĩ của Khoa.

GS.TS Josten thăm và chào hỏi Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 

Bên cạnh đó, GS Josten còn tích cực hỗ trợ trong vấn đề đào tạo một bác sĩ của Khoa Phẫu thuật thần kinh được đi học tại Bệnh viện Đại học tổng hợp Leipzig và dự kiến trong thời gian tới cũng sẽ có nhiều bác sĩ trẻ được sang học tập tại đây.

Nhiều năm qua, BVQY175  tích cực mở rộng hợp tác về lĩnh vực y tế nhằm tiếp thu tri thức, kỹ thuật chuyên môn hiện đại và tiếp cận các mô hình y tế tiên tiến trong nước và trên thế giới. Đây cũng là cơ hội để các bác sĩ trong nước được trực tiếp học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và nâng cao chuyên môn trong điều trị.

Đưa y học tiên tiến đến với bệnh nhân trong nước

Thượng tá, TS.BS Phan Đình Mừng – Phó giám đốc Viện CTCH, BVQY175  cho biết, trước đây, với những ca phẫu thuật chấn thương thể thao có đứt dây chằng chéo trước bệnh nhân phải sang Singapore và phải chi trả 400-500 triệu, chưa kể phí đi lại ăn ở. Hiện nay, những ca phẫu thuật chấn thương thể thao do các giáo sư quốc tế kết hợp với đội ngũ BVQY175 thực hiện tại Bệnh viện chỉ trên dưới 50-80 triệu.

Thượng tá, TS.BS Phan Đình Mừng – Phó giám đốc Viện CTCH, BVQY175 cho biết, trước đây, với những ca phẫu thuật chấn thương thể thao có đứt dây chằng chéo trước bệnh nhân phải sang Singapore và phải chi trả 400-500 triệu, chưa kể phí đi lại ăn ở. Hiện nay, những ca phẫu thuật chấn thương thể thao do các giáo sư quốc tế kết hợp với đội ngũ BVQY175 thực hiện tại Bệnh viện chỉ trên dưới 50-80 triệu.

Để mời được các chuyên gia quốc tế thường xuyên sang Việt Nam làm việc, BVQY175 phải đảm bảo được môi trường làm việc quốc tế đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt bao gồm các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, kiểm soát nhiễm khuẩn, quy trình quản lý phòng mổ, quy trình chăm sóc hậu phẫu… Êkip gây mê và êkip phòng mổ được đào tạo bài bản theo chuẩn quốc tế.

Không chỉ mời các chuyên gia đến Việt Nam để phẫu thuật, BVQY175 đã tích cực mở rộng quan hệ hợp tác y tế với hơn 40 đối tác thuộc 11 quốc gia, như: Bệnh viện Đại học Tổng hợp Thành phố Leipzig (Cộng hòa Liên bang Đức), Trung tâm Y học Toàn cầu JWLEE và Bệnh viện Bundang (Đại học Quốc gia Seoun, Hàn Quốc), Tổ chức nhân đạo thay khớp háng (OWC) Chicago (Hoa Kỳ),… để học tập, nghiên cứu, tập huấn, chuyển giao, phát triển và làm chủ các kỹ thuật mới, hiện đại.

Ngoài các đối tác hợp tác nhằm phát triển chuyên môn sâu thuộc các chuyên ngành y tế, Bệnh viện còn tham gia hợp tác với các đối tác nhằm bảo đảm trình độ, năng lực cán bộ, nhân viên sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ trong nước và quốc tế, như: hợp tác đào tạo nâng cao năng lực ngoại ngữ với Đại sứ quán Úc, hợp tác nâng cao năng lực cấp cứu chấn thương với lực lượng quân y Quân đội Hoa Kỳ,… sẵn sàng đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, chăm sóc sức khỏe quân – dân tại Trung tâm y tế Đảo Trường Sa lớn, cứu hộ, cứu nạn và các nhiệm vụ khẩn cấp khác. Bệnh viện cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo y khoa với sự tham gia của các diễn giả hàng đầu trong và ngoài nước nhằm mở ra cơ hội học hỏi kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y khoa BVQY175 nói riêng, cộng đồng y khoa Việt Nam  nói chung.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực