Thừa Thiên Huế triển khai chiến dịch uống Vitamin A kết hợp cân đo trẻ đợt II năm 2023

Thứ tư, 06/12/2023 16:52
(ĐCSVN) – Trong các ngày từ 28/11 đến 7/12, các trạm Y tế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đồng loạt triển khai dịch cân, đo và uống vitamin A đợt II/2023 nhằm thực hiện chỉ đạo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế về “Điều tra đối tượng và triển khai chiến dịch uống bổ sung Vitamin A phối hợp cân, đo chiều cao dưới 5 tuổi đợt II/2023”.
 Một điểm uống Vitamin A tại TYT phường Thuận Hòa. (Ảnh: Trần Thị Mỹ Hạnh)

Theo đó, trạm Y tế xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, trang thiết bị, hậu cần trước đợt cân, đo trẻ; hướng dẫn cộng tác viên dinh dưỡng lập danh sách toàn bộ trẻ dưới 5 tuổi trong khu vực phụ trách; Tổ chức triển khai cân, đo toàn bộ trẻ em dưới 5 tuổi theo hướng dẫn của Chương trình phòng chống SDD trẻ em.

 Tổng số trẻ dưới 5 tuổi được cân, đo là 5.522 trẻ, trong đó số trẻ em vừa được cân, đo vừa được uống vitamin A liều cao là 3.200 trẻ với 75 điểm uống. Tại các điểm uống, cần phân bổ số trẻ hợp lý, mời trẻ uống theo giờ. Những trẻ có dấu hiệu chống chỉ định thì tạm dừng và cho uống bù vào thời gian thích hợp sau khi hết các dấu hiệu chống chỉ định này. Ngoài ra, cán bộ Y tế cho trẻ uống phải đảm bảo đúng kỹ thuật, đúng đối tượng, đủ liều lượng được chỉ định theo lứa tuổi.

Trẻ dưới 03 tuổi dễ bị thiếu vitamin A vì độ tuổi này trẻ đang lớn cần nhiều vitamin A,  bên cạnh đó trẻ trong độ tuổi này thường gặp những yếu tố nguy cơ cao như: lượng sữa mẹ ngày càng thấp, chế độ dinh dưỡng của mẹ kém, thay đổi chế độ ăn của trẻ khi trẻ ngày một lớn, nguy cơ dễ bị các bệnh nhiễm khuẩn.

Mục tiêu của chiến dịch này là trên 98% trẻ từ 6 -36 tháng tuổi được uống vitamin A liều cao; Trên 95% trẻ em dưới 5 tuổi được cân, đo chiều cao để đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi, thể cân nặng và thể gầy còm.

Cán bộ khoa PCBKLN-DD giám sát kỹ thuật cân trẻ. (Ảnh: Trần Thị Mỹ Hạnh) 

Theo ghi nhận từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế, trong ngày đầu của chiến dịch, các phụ huynh/người chăm sóc trẻ đã đưa trẻ đến các điểm cân đo để trẻ được đánh giá tình trạng dinh dưỡng, đối với các trẻ từ 6-35 tháng tuổi được bổ sung Vitamin A liều cao theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Dự kiến trong chiến dịch đợt II năm 2023, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có 42.545 trẻ được bổ sung Vitamin A liều cao và 79.722 trẻ được đánh giá tình trạng dinh dưỡng. Phấn đấu tỷ lệ uống Vitamin A và cân đo trẻ đợt II năm 2023 đạt trên 90 %. Trong quá trình giám sát chiến dịch, khoa PCBKLN-DD, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã lưu ý đến các cán bộ y tế, cộng tác viên dinh dưỡng trực tiếp tham gia chiến dịch về một số kỹ thuật cân, đo trẻ, các lỗi hay mắc phải để tránh sai sót trong quá trình cân đo, cần thông báo đến phụ huynh/ người chăm sóc trẻ biết được tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Đối với quy trình uống Vitamin A cần rà soát kỹ đối tượng, ngày tháng năm sinh để cấp phát đúng đối tượng, đúng liều, tiến hành cân vét, uống vét để không bỏ sót đối tượng.

Chiến dịch uống Vitamin A kết hợp cân đo trẻ đợt II năm 2023 sẽ tiếp tục diễn ra trong những ngày tới, các trẻ dưới 5 tuổi sinh sống trên địa bàn cần liên hệ với Trạm Y tế gần nhất để được tư vấn và hướng dẫn tham gia chiến dịch kịp thời./.

Hải Triều (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực