Đắk Lắk: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Thứ năm, 21/09/2023 14:02
(ĐCSVN) - Chiều 19/9, tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Lắk do Phó Chủ tịch tỉnh H’Yim Kđoh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để nắm bắt thực trạng công tác khám, chữa bệnh cũng như kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc của Bệnh viện.
Đồng chí H’Yim Kđoh - Phó Chủ tịch tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. (Ảnh: Quang Nhật)

Tham dự buổi làm việc có bác sĩ CKII Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế; bác sĩ Nguyễn Đăng Giáp, Phó Giám đốc Phụ trách Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cùng đại diện các đơn vị và phòng, ban liên quan.

Tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Đăng Giáp, Phó Giám đốc Phụ trách Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã trình bày các khó khăn, vướng mắc mà Bệnh viện đang gặp phải. Điển hình như từ tháng 2/2019 Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chuyển sang hoạt động tại địa chỉ mới hiện nay, nhưng do chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý về môi trường nên đến nay Bệnh viện vẫn chưa được cấp Giấp phép hoạt động chính thức. Sở Y tế đã cấp Giấy phép hoạt động tạm thời số 0105/ĐL-GPHĐ ngày 28/12/2021 và gia hạn lần 2 tại Công văn số 4363/SYT-NVYD ngày 26/12/2022 cho đến khi có giấp phép hoạt động thay thế.

Trang thiết bị y tế tại Bệnh viện được đầu tư lâu năm đến nay đã cũ, xuống cấp, hư hỏng thường xuyên, số lượng không đủ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, như: máy CT Scanner, máy MRI, máy DSA, máy thận nhân tạo không đủ đáp ứng số lượng bệnh nhân ngày càng tăng trên địa bàn tỉnh.

Một số thuốc điều trị đặc hiệu đang thiếu hoặc đang vướng mắc về thanh toán BHYT như: Imunoglobulin (điều trị bệnh tay chân miệng), thuốc vận mạch Dopamin sử dụng trong cấp cứu (thuộc danh mục thuốc đấu thầu địa phương) không trúng thầu nên không có thuốc để sử dụng cho bệnh nhân… Nhân lực có trình độ chuyên môn cao có xu hướng nghỉ việc chuyển sang các cơ sở y tế tư nhân. Đặc biệt dự kiến năm 2025, Trung tâm Ung bướu đi vào hoạt động, nhưng hiện nay một số vị trí nhân lực rất khó tuyển dụng nhất là những vị trí công việc đặc thù, cần trình độ chuyên môn cao như: bác sỹ chuyên khoa ung bướu, kỹ sư vật lý, kỹ thuật viên xạ trị… Về công tác đấu thầu cung ứng thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất, trang thiết bị y tế và dự toán chi phí khám chữa bệnh BHYT năm 2023 Bệnh viện cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Lắk làm việc với Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. (Ảnh: Quang Nhật)

Sau khi lắng nghe các ý kiến của Bệnh viện và các đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh gửi lời chia sẻ tới Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên trước những khó khăn, vướng mắc mà đơn vị đang gặp phải. Đồng thời, Phó Chủ tịch tỉnh giao Văn phòng ủy ban tỉnh và Sở Y tế trực tiếp tổng hợp các ý kiến của Bệnh viện Đa khoa vùng, tham mưu UBND tỉnh có các biện pháp xử lý.

Về giấy phép hoạt động của Bệnh viện, đề nghị các đơn vị liên quan tiến hành hoàn thành các giấy tờ, thủ tục, báo cáo lại với văn phòng UBND tỉnh để tiến hành tháo gỡ các tồn tại, hạn chế, nhanh chóng để Bệnh viện có quyết định hoạt động chính thức. Về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đang tồn tại nhiều vấn đề khiến Bệnh viện hoạt động khó khăn, Phó Chủ tịch tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành xem xét trách nhiệm liên quan, cùng nhau tìm ra nguyên nhân gây vướng và đề xuất hướng tháo gỡ càng sớm càng tốt, không để ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.

Về công tác chuyên môn, tính mạng và sức khỏe của người dân cực kỳ quan trọng, do đó, đồng chí H’Yim nhấn mạnh, đối với các vấn đề mang tính cấp thiết liên quan đến việc cứu người như nguồn máu… nếu cần thiết tỉnh sẽ thành lập đoàn làm việc với các Bộ, ban, ngành liên quan để đảm bảo công tác cứu chữa cho bệnh nhân…

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã đạt được trong thời gian qua, bên cạnh những thành quả đạt được, Bệnh viện còn không ít tồn tại và khó khăn. Do đó, Phó Chủ tịch tỉnh cũng mong muốn Bệnh viện xác định rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể. Đối với các nguyên nhân chủ quan, đề nghị Bệnh viện cố gắng khắc phục ngay, đối với các nguyên nhân khách quan, đề nghị các Sở, ban, ngành tập trung nghiên cứu các giải pháp, tập trung tháo gỡ cho ngành Y tế để ngành Y tế hoàn thành tốt sứ mệnh của mình./.

M.L

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực