Triển khai hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân tại địa phương

Thứ hai, 06/11/2023 09:10
(ĐCSVN) – Nhằm đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân địa phương, nhiều tỉnh, thành đã tổ chức các chương trình như: Ngày hội Chăm sóc sức khỏe người lao động năm 2023; Khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo; khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em địa phương…
 *Thành phố Hồ Chí Minh

Sáng 5/11, khu lưu trú Công nhân Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) phối hợp cùng Công đoàn các Khu chế xuất, công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Ngày hội Chăm sóc sức khỏe người lao động năm 2023”.

Ngày hội diễn ra sôi nổi thu hút gần 1.500 công nhân lao động cùng con em sinh sống tại các khu chế xuất, khu công nghiệp Thành phố tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, vui chơi, giải trí, đố vui có thưởng; hội thi trực tuyến tìm hiểu các kiến thức về chăm sóc sức khỏe dành cho người lao động, các thông tin về an toàn vệ sinh lao động, an toàn giao thông. Đến với ngày hội, công nhân lao động còn được thăm hỏi, trao tặng nhiều phần quà; khám sức khỏe tổng quát, đo huyết áp, loãng xương, xét nghiệm viêm gan B, đường huyết, tư vấn tiêm chủng, dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, bệnh nghề nghiệp, nhiễm HIV và các bệnh truyền nhiễm khác...

Ngày hội không chỉ tập trung các hoạt động khám, tầm soát bệnh, tặng quà mà còn hướng đến vận động, tuyên truyền, hướng dẫn công nhân lao động chủ động tự chăm sóc sức khỏe; tư vấn dự phòng các bệnh có thể phát sinh trong môi trường lao động, bệnh nghề nghiệp. Ngày hội cũng tập trung tuyên truyền những kiến thức cơ bản nhất về vệ sinh an toàn lao động, giao thông đường bộ; tăng cường phối hợp để tiếp tục thực hiện thăm khám, chăn lo cho công nhân, người lao động tại khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Xuân Tư 

*Vĩnh Phúc

Ngày 4/11, Quỹ Tấm lòng Việt (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt, Bệnh viện E và Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc tổ chức chương trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em trong tỉnh và các tỉnh lân cận tại Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt (thành phố Vĩnh Yên).

Theo chương trình, dự kiến trong hai ngày 4 và 5/11 sẽ có khoảng 1.500 - 2.000 trẻ dưới 16 tuổi ở Vĩnh Phúc và các tỉnh lân cận nghi ngờ mắc bệnh tim bẩm sinh sẽ được khám sàng lọc miễn phí và được các bác sỹ chuyên khoa tư vấn. Sau khi khám sàng lọc, các trường hợp có chỉ định can thiệp phẫu thuật và hoàn cảnh khó khăn sẽ được Chương trình “Trái tim cho em” hướng dẫn làm hồ sơ điều trị hoàn toàn miễn phí.

Mỗi năm, tại Việt Nam có hàng ngàn trẻ ra đời mắc bệnh tim bẩm sinh, phần lớn rơi vào các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo... Với chi phí can thiệp, phẫu thuật trung bình lên tới 40 triệu đồng/ca là gánh nặng, không phải gia đình nào cũng có thể trang trải.

Trải qua 15 năm, Quỹ Tấm lòng Việt (Đài Truyền hình Việt Nam) đã phối hợp cùng Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức Chương trình "Trái tim cho em" - chương trình từ thiện nhân đạo nhằm hỗ trợ chữa trị bệnh tim miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tài trợ nâng cao năng lực khám, chữa các bệnh về tim mạch cho nhiều bệnh viện tại Việt Nam. Chương trình đã tổ chức gần 100 chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh; thăm khám cho hơn 158.000 trẻ; hỗ trợ can thiệp phẫu thuật miễn phí cho hơn 6.800 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Đây là lần đầu tiên chương trình đến với trẻ em ở Vĩnh Phúc.

 Ảnh minh họa. Nguồn: Xuân Tư

*Đắk Lắk

Ngày 2/11, Trường Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột phối hợp với Hiệp hội Xúc tiến Giao lưu Jeonbuk (Hội JVEC - Hàn Quốc) tổ chức Chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo và phát nhu yếu phẩm cho 1.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.

 Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động vì cộng đồng, mang giá trị thực tiễn cao của Trường và Viện. Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, đồng thời cũng là cơ hội để Trường và Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột mang các dịch vụ điều trị, tư vấn sức khỏe đến cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, thắt chặt thêm tình đoàn kết, giao lưu, gắn bó giữa các đơn vị tham gia tổ chức chương trình.

Theo ông Vũ Hồng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk, hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo và phát quà từ thiện tại địa phương do Hiệp hội Xúc tiến giao lưu Jeonbuk - Việt Nam phối hợp với Trường - Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột tổ chức là hoạt động rất ý nghĩa, thể hiện tinh thần đoàn kết, cùng chung tay góp sức vào công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; đồng thời góp phần tăng cường quan hệ đối ngoại nhân dân với địa phương kết nghĩa Jeonbuk (Hàn Quốc).

Bên cạnh việc khám, chữa bệnh và phát quà cho người dân, tại chương trình còn có các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ Việt Nam - Hàn Quốc./.

 

 

Khánh Thi (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực