Vun đắp mối quan hệ "hữu nghị" và "tin cậy" giữa Việt Nam và Pháp

Thứ bảy, 10/02/2024 11:58
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp đầu xuân mới Giáp Thìn 2024, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet đã dùng hai từ “hữu nghị” và “tin cậy” để nói về mối quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam.
 Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet trò chuyện với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Xuân mới Giáp Thìn 2024 (Ảnh: Việt Đức)

Bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam vào thời điểm hai nước Pháp và Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet coi đây là một may mắn. Ông cho biết: “Cá nhân tôi cảm thấy rất vui và may mắn khi được đến Việt Nam vào một thời điểm đặc biệt – khi hai nước diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. 50 năm qua, chúng ta có rất nhiều các hoạt động phong phú, đa dạng trên tất cả lĩnh vực. Và năm 2023, chúng ta kỷ niệm mối quan hệ đặc biệt đó, đồng thời chúng ta chuẩn bị cho những thập niên tới làm sao tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác giữa Pháp-Việt Nam”.

Điểm lại những sự kiện lớn trong năm 2023, Đại sứ Olivier Brochet cho biết, đã có rất nhiều hoạt động được tổ chức trong năm 2023 và khép lại các hoạt động kỷ niệm bằng sự kiện được tổ chức tại Huế vào ngày 12/12 vừa qua. Đó là chương trình biểu diễn âm thanh và chiếu sáng nghệ thuật “Huế by Light-The Live Show” - một sản phẩm giới thiệu những kết quả hợp tác trong suốt thời gian qua giữa Việt Nam và Pháp nói chung.

Nói về mối quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam, Đại sứ Olivier Brochet đã dùng hai từ “hữu nghị” và “tin cậy”. Theo Đại sứ, tình hữu nghị và sự tin cậy đã được hai nước vun đắp trong suốt 50 năm trên nhiều lĩnh vực. Từ năm 1993, khi Tổng thống Pháp Francois Mitterrand sang Việt Nam với tư cách là nguyên thủ quốc gia phương Tây đầu tiên đến  thăm Việt Nam, Pháp đã đồng hành cùng Việt Nam từ đó đến nay.

Gần đây nhất, trong cuộc điện đàm vào ngày 20/10/2023 giữa Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, lãnh đạo hai nước đã thể hiện rõ tinh thần quyết tâm, thiện chí, làm sao tăng cường hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai bên trong thời gian tới. Trong đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam coi trọng và dành ưu tiên cao đối với quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp và ủng hộ những sáng kiến của Pháp vì hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực và quốc tế. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định Pháp coi trọng vai trò và vị thế quốc tế của Việt Nam và quan hệ Đối tác chiến lược Pháp-Việt Nam; nhấn mạnh Pháp luôn đồng hành cùng Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển đất nước.

Nói về những ưu tiên hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, Đại sứ Olivier Brochet chia sẻ, Pháp mong muốn hỗ trợ để Việt Nam có được sự phát triển bền vững lâu dài, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam cũng là một trong những nước phải chịu hậu quả nặng nề của biến đổi khí hậu. Vì vậy, theo Đại sứ, việc đồng hành với Việt Nam làm sao để thích ứng với quá trình chuyển đổi trong bối cảnh biến đổi khí hậu cũng là một ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa hai bên. “Trên tinh thần như vậy, trong năm 2023, có rất nhiều các sự kiện đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực này. Tôi có thể kể ra như trong khuôn khổ quan hệ đối tác "chuyển đổi năng lượng công bằng" (JETP) mà Pháp cũng có sự tham gia tích cực, cụ thể là Pháp có sự cam kết dành 500 triệu euro cho Việt Nam trong lĩnh vực này”, Đại sứ Olivier Brochet nói.

Về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, theo Đại sứ Olivier Brochet, tiềm năng phát triển của hai nước trong lĩnh vực này là “vô cùng lớn”. Việt Nam đang không ngừng phát triển và mong muốn hiện đại hóa nền kinh tế của mình, và tăng cường hơn nữa những lợi thế của mình trên trường quốc tế. Đại sứ Pháp cho rằng, trong 20 năm, nền kinh tế của Việt Nam đã phát triển vô cùng ấn tượng và người dân Việt Nam ngày càng sung túc hơn và có những nhu cầu ngày càng phát triển hơn. Trong bối cảnh như vậy thì các doanh nghiệp Pháp ngày càng có nhiều sản phẩm và dịch vụ để đề xuất với thị trường Việt Nam.

Hợp tác kinh tế giữa hai nước được thể hiện ở nhiều lĩnh vực, trong đó phải kể đến hợp tác về năng lượng. Nhu cầu phát triển ở Việt Nam đòi hỏi nhu cầu năng lượng lớn. Do vậy phải làm sao phải mở rộng năng suất của nhà máy sản xuất điện và thay đổi phương thức sản xuất điện để giảm thiểu lượng các-bon. Pháp sẵn sàng đồng hành với Việt Nam để thực hiện quá trình chuyển đổi này.

Việt Nam và Pháp cũng có những chương trình hợp tác công nghệ cao. Chẳng hạn, hợp tác hàng không giữa Việt Nam và Pháp diễn ra rất mạnh mẽ. Ba hãng hàng không của Việt Nam đều sử dụng máy bay Airbus – đây là một trong những hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, trụ sở tại thành phố Toulouse, Pháp.  Ngoài ra, Pháp cũng có nhiều hỗ trợ Việt Nam thông qua các chương trình hợp tác trong lĩnh vực đường sắt và giao thông đô thị, thể hiện qua tuyến metro – sắp tới sẽ đi vào khai thác.

Hợp tác giữa các địa phương cũng là một điểm đáng lưu ý trong quan hệ giữa hai nước. Theo Đại sứ, hợp tác giữa các địa phương Pháp và Việt Nam diễn ra rất mạnh mẽ. Hình thức hợp tác này được Pháp rất ủng hộ, điều này thể hiện trong hội nghị hợp tác giữa các địa phương Pháp và Việt Nam được tổ chức vào tháng 4/2023. “Điều mà tôi nhận thấy là hoạt động hợp tác này không phải thông qua các dự án tức thời mà là dự án được kéo dài nhiều năm. Đây là cơ hội thuận lợi để các bên gặp gỡ, hiểu biết nhau hơn và đồng thời cũng có thời gian để xác định đúng những nhu cầu hợp tác của hai bên, Đại sứ nói.

Nói về mối quan hệ giao lưu nhân dân giữa hai nước, Đại sứ Pháp cho biết: “Người Pháp mong muốn khám phá về Việt Nam và trong mắt người Pháp thì hình ảnh về Việt Nam rất đẹp. Và chúng tôi tin rằng cũng có những tình cảm tương tự như vậy từ phía người Việt Nam đối với Pháp”.

Du lịch cũng là một kênh quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ giao lưu nhân dân. Đại sứ Olivier Brochet vui mừng nhận thấy, số khách du lịch Pháp đến Việt Nam trong năm 2023 tăng cao. "Tuy rằng con số này chưa được bằng con số trước khi xuất hiện dịch COVID-19 nhưng có rất nhiều người Pháp muốn quay trở lại Việt Nam", Đại sứ cho biết.

Nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet gửi lời chúc sức khoẻ, thịnh vượng và thành công tới người dân Việt Nam. Chúc Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ và chúc cho tình hữu nghị và hợp tác giữa Pháp và Việt Nam ngày càng được tăng cường hơn nữa!./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực