Hội làng giữa lòng phố thị

* Hội rước Thánh đình làng Nhân Mỹ, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Thứ bảy, 17/02/2024 12:33
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Đã thành lệ, cứ mùng 7 tháng Giêng âm lịch, nhân dân trên địa bàn Nhân Mỹ, Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội lại nô nức tham dự lễ hội rước Thánh. Xuân Giáp Thìn 2024, hoạt động này được cấp ủy, chính quyền tổ chức bài bản, hiệu quả, trở thành nét đẹp văn hóa sinh hoạt cộng đồng.

Mặc cho bộn bề của cuộc sống hối hả nơi đô thị, lễ hội đã trở thành món ăn tinh thần hiệu quả, vừa là nhắc nhở thế hệ trẻ vừa là hoạt động tôn vinh truyền thống văn hóa của cha ông.

Đình Nhân Mỹ cũng giống như các ngôi đình làng khác quanh vùng thờ các vị phúc thần có công dẹp giặc cứu nước, gắn với việc phụng thờ Thành hoàng làng là nghi thức tế lễ tưởng niệm và lễ hội truyền thống. Hàng năm, làng Nhân Mỹ tổ chức lễ vào ngày 7 tháng Giêng âm lịch để tưởng nhớ những vị thần có công với dân làng và đất nước. Ngày 18 tháng hai âm lịch tổ chức lễ hội truyền thống để báo công và tưởng nhớ các vị thần Thành hoàng làng.

Đình Nhân Mỹ là di tích tín ngưỡng thờ Thành hoàng làng. Nguồn tư liệu thành văn còn lưu lại tại di tích như thần tích, sắc phong, hoành phi, câu đối, văn bia cho biết: Đình phụng thờ những vị phúc thần thời Tiền Lý là Lý Phật Tử và Lý Thiên Bảo, đó là hai nhân vật lịch sử nổi danh của thế kỷ VI có công chống giặc Lương, dẹp loạn lập nên nhà nước Vạn Xuân, cùng phối thờ hai vị phúc thần là bà Phương Dung Tiên chúa và Đỗ Tam Lang đại vương.

Đình Nhân Mỹ có khởi nguồn tạo dựng từ rất sớm, căn cứ vào nguồn tư liệu thành văn như các văn bia, các mảng chạm khắc trang trí kiến trúc có thể đoán niên đại xây dựng đình trước năm 1769 và đã qua nhiều lần trùng tu sửa chữa vào thời Nguyễn.

Đình Nhân Mỹ được xây dựng trên một khu đất cao ráo, rộng thoáng giữa khu vực cư trú của làng. Các công trình kiến trúc của đình gồm: Nghi môn, nhà Hữu mạc, toà Đại đình. Đình quay hướng tây, phía trước là một hồ nước nhỏ được bó vỉa gạch, phía trong xây tường hoa bao quanh sân đình, chính giữa mép sân xây cổng Nghi môn. Đình Nhân Mỹ còn lưu giữ được khối di vật phong phú về chất liệu như: đồ gỗ, đồ giấy, đồ đồng, đồ đá, đồ sứ.

Cũng theo lịch sử, kiến trúc và điêu khắc đình không có gì đặc biệt, song trong đình hiện còn tấm bia đá ‘’Đình môn sự lệ bi ký’’, lập năm Cảnh Hưng thứ 29 (1768), ghi lại việc giáo phường (ca trù) Đông Hạ của huyện Từ Liêm được quyền thu lệ phí của các gánh hát đến làng biểu diễn. Tấm bia này là một trong nhũng tư liệu góp phần tìm hiểu về giáo phường ca trù huyện Từ Liêm (cơ sở chính ở làng Phú Đô, xã Mễ Trì).

Đình Nhân Mỹ đã được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 2006.

Dưới đây là một số hình ảnh lễ hội rước Thánh mùng 7 tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024:

 Kiệu Thánh được đặt chính giữa sân đình, sẵn sàng cho nghi lễ rước kiệu 
 Người dân đến tham dự đông đủ
 Nghi thức chào cờ trước khi vào lễ
 Giới thiệu các nghi thức lễ

 

 Bậc cao niên trong làng được giao trọng trách đánh trống khai lễ
 Tiến hành rước kiệu Thánh
 Đoàn nghi thức đậm nét truyền thống
 Các em nhỏ cũng được huy động vào đội ngũ rước kiệu Thánh, một hình thức học lịch sử văn hóa truyền thống hiệu quả

 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực