Hội vật cầu Thúy Lĩnh ngày xuân

Thứ năm, 11/02/2021 17:19
(ĐCSVN) – Mỗi dịp Tết đến xuân về, dân làng Thúy Lĩnh phường Lĩnh Nam (Hoàng Mai - Hà Nội) và du khách thập phương lại có dịp hòa mình với hội vật cầu làng Thúy Lĩnh, một phong tục đẹp góp phần làm nên bức tranh văn hóa truyền thống của vùng đất Thăng Long văn hiến.

Theo các nhà nghiên cứu, hội vật cầu làng Thúy Lĩnh có từ thời vua Lý Thánh Tông (1054 - 1072), gắn với huyền tích về thái tử Linh Lang, con trai thứ tư của vua Lý Thánh Tông. Tương truyền, ông thường tổ chức hội vật cầu để quân sĩ vui chơi dịp Tết đến xuân về và rèn luyện sức khỏe. Để tưởng nhớ tới công lao của Linh Lang Đại vương và thể hiện truyền thống thượng võ, hằng năm nhân dân địa phương lại tổ chức hội vật cầu tại sân đình làng Thúy Lĩnh.

 Hội vật cầu Thúy Lĩnh được nhân dân địa phương tổ chức đều đặn vào các ngày mùng 4, 5 và 6 tháng Giêng hàng năm, theo nghi thức cổ truyền, tại sân đình làng Thúy Lĩnh. Trong Lễ hội có các nghi thức tế lễ, tưởng nhớ tới bậc tiền nhân đậm sắc màu văn hóa cổ truyền.
 Các thành viên tham dự hội vật cầu chủ yếu là trai làng Thúy Lĩnh, có sức khỏe, có tinh thần thi đấu thể thao thượng võ.
 Theo lệ xưa, Hội vật sẽ có 12 đội, mỗi đội có từ 6-8 cầu thủ, được chia làm 3 bảng. Mỗi bảng đấu có 4 đội thi đấu để chọn ra 8 đội có thành tích tốt nhất vào thi đấu bán kết và chung kết…
 Vật cầu có 4 đội canh 4 hố, hình thức thi đấu  được mô phỏng theo hình thức luyện quân của thái tử Linh Lang Đại Vương.
 Sự giằng co quyết liệt quả cầu nặng tới 25 kg để đưa về hố của đội mình, tạo lên sức hấp dẫn đặc biệt trong hội vật cầu Thúy Lĩnh.
Các cầu thủ giành giật, cản phá quyết liệt nhau để tranh quả cầu gỗ mít.

Vật cầu là môn thể thao rèn luyện không chỉ cả thể lực mà còn cả  trí lực, đòi hỏi người thi đấu mưu trí, nhanh nhẹn, có tư duy phán đoán nhanh nhậy, sự phối hợp với các thành viên trong của đội mình thật tốt để đưa quả cầu về hố đạt đủ số điểm do Ban tổ chức quy định.

 Trong trận cầu nhiều pha đấu kịch tính khiến quả cầu cỗ nặng 25 kg được đẩy lên cao trong sự hò reo phấn khích của khán giả.
Để đưa được cầu gỗ về lỗ cầu của  đội mình không hề dễ dàng trước sự cản phá của đội bạn.
  Những pha đấu giành giật quyết liệt thu hút khán giả bên cầu gôn một đội.
 Một cầu thủ đưa được trái cầu về lỗ của đội mình trong sự hò reo cổ vũ của khán giả.
 Theo tục lệ, đội chiến thắng trong trận cầu không chỉ được tôn vinh mà còn được người làng chúc phúc cho cả năm được may mắn và hạnh phúc.
 Giải thưởng hội vật chỉ là những món quà nhỏ mang ý nghĩa vui nhộn ngày xuân, nhưng trên hết đó là sự kế thừa truyền thống cha ông, khích lệ tinh thần thượng võ dân tộc, đồng thời lưu giữ một nét độc đáo trong bức tranh văn hóa đa sắc màu đất Thăng Long – Hà Nội.




 

N Quyên
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực