Long An: Mô hình nuôi cá lóc trong vèo lưới thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm

Thứ hai, 13/01/2014 16:30

Nói đến mô hình nuôi cá lóc, người dân trong xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa (Long An), đều biết đến anh Trần Văn Ẩn, ngụ ấp Bình Tây 1. Anh Ẩn là người đầu tiên áp dụng mô hình nuôi cá lóc trong vèo lưới và hiện được nhiều người dân trong xã học tập và nhân rộng để tăng thu nhập.

Cách đây hơn 10 năm, gia đình anh Trần Ngọc Ẩn vô cùng khó khăn trong cuộc sống vì không ruộng đất sản xuất, lại phải nuôi 3 người con đang trong độ tuổi ăn học. Qua bạn bè, anh Ẩn biết mô hình nuôi cá lóc trong vèo lưới hiệu quả cao nên anh đến Trung tâm Thủy sản Long An tìm hiểu và học hỏi kỹ thuật nuôi.

Sau đó, anh tìm đến tận huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp mua 10.000 con cá lóc con để nuôi trong vèo lưới. Sau 5 tháng, anh thu hoạch được 3 tấn cá, lãi gần 10 triệu đồng. Bước đầu nuôi thử đem lại kinh tế, anh liền đầu tư lên 2 vèo cá, rồi dần dần lên 4 vèo cá trên diện tích 1.000 m2 mặt nước. Kết quả, mỗi năm anh thu lãi được 100 triệu đồng. Riêng năm 2013, từ 4 vèo lưới cá, mỗi vèo 10.000 con, anh nuôi 2 đợt (mỗi đợt 5 tháng), thu được 24 tấn cá, giá trung bình 35.000 đồng/kg, tổng cộng thu 840 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí con giống, thức ăn, thuốc trị bệnh…, anh lãi hơn 150 triệu đồng.

Anh Trần Văn Ẩn cho biết, mô hình nuôi cá lóc trong vèo có ưu điểm là không cần diện tích lớn, tận dụng một số diện tích mặt nước trong ao, kênh để làm vèo nuôi. Nuôi cá lóc trong vèo tận dụng được lao động nhàn rỗi và lãi gấp nhiều lần so với trồng lúa. Đặc điểm cá nuôi trong vèo lưới tăng trọng nhanh và kích cỡ đồng đều, giá bán ngoài thị trường cao hơn cá thả lan.

Về kỹ thuật, anh Ẩn cho biết thêm, vèo lưới được xây dựng hình chữ nhật, đáy vèo đặt cách đáy ao khoảng 0,5m, độ sâu nước trong vèo từ 2,5m trở lên. Nuôi cá lóc trong vèo có nhiều ưu điểm như nuôi ở mật độ cao có sản lượng lớn, thức ăn được tập trung, cá không bị cọ sát đáy ao hoặc không chui được xuống bùn. Để cho cá lóc khỏe mạnh, anh Ẩn lưu ý, n uôi cá phải chú ý đến nguồn nước, cải tạo nước tốt cá sẽ ít bị bệnh.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Trần Văn Ẩn còn hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá lóc trong vèo lưới cho người dân xung quanh. Hiện có nhiều người trong xã từ nghèo đã vươn lên khấm khá nhờ học tập mô hình của anh. Mô hình này đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân, mở ra cho các xã vùng biên giới của tỉnh Long An hướng làm ăn hiệu quả với tiềm năng mặt nước ở vùng nước ngọt thuộc vùng đất Đồng Tháp Mười./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực