Sản xuất giống gà Mía lai F1 đảm bảo chất lượng tốt

Thứ hai, 25/03/2013 17:06

Đề tài “Xây dựng mô hình sản xuất giống gà Mía lai F1 trên địa bàn tỉnh Hải Dương", do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh thực hiện đảm bảo chất lượng tốt, năng suất cao.

Giống gà mía lai do Trung tâm Nghiên cứu và Huấn luyện chăn nuôi tạo ra được lai giữa gà trống Mía truyền thống với gà mái Lương Phượng. Gà Mía lai có lông màu vàng đậm xen lẫn màu đen ở cánh hoặc đuôi. Đầu và chân nhỏ; da, mỏ và chân có màu vàng, mào cờ.

 

 Gà Mía lai (ảnh: haiduongdost.gov.vn)


Gà Mía lai có nhiều điểm nổi trội như: Sức đề kháng tốt, dễ nuôi, thịt giòn chắc và có vị đậm hơn so với các giống gà khác. Khi gà được 3 tháng có tỷ lệ nuôi sống đạt 96%; khối lượng cơ thể lúc xuất chuồng từ 1,5 -1,6 kg.

Việc triển khai đề tài được thử nghiệm ở 2 hộ chăn nuôi có đủ điều kiện tham gia mô hình nuôi gà bố mẹ sinh sản. Đó là trang trại ông Phạm Đức Chinh tại xã Hoàng Tiến, thị xã Chí Linh và trang trại ông Dương Thái Hùng tại xã Toàn Thắng, huyện Gia Lộc. Tại trang trại ông Hùng được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt nên tỷ lệ sống của đàn gà rất cao, đạt trên 90%; ở giai đoạn 4 tuần tuổi gà trống Mía đã đạt 560 g/con, gà mái Lương Phượng 700g/con. Đến 24 tuần tuổi gà bố trống Mía được 2.500 g/con. Gà mẹ mái Lương Phượng được ăn chế độ hạn chế để giữ trọng lượng ổn định 1.500-1.600 g/con.

Gà mái Lương Phượng bắt đầu đẻ từ 20 tuần tuổi, đến 21 tuần tuổi trong đàn có 5% số gà mái đẻ. Và bắt đầu từ 24 tuần tuổi trở đi chất lượng quả trứng đảm bảo đầy đủ các chỉ tiêu kỹ thuật và tỷ lệ đẻ trong đàn cũng tương đối cao từ 40,6-70,2%, số trứng đẻ ra được đưa vào sản xuất để ấp nở thành gà Mía lai F1. Tại trang trại của ông Hùng, tỷ lệ nở/tổng trứng đưa vào ấp và tỷ lệ nở/trứng có phôi lần lượt là 85,0%; 91,4% cao hơn so với trứng gà lai chọi đang nuôi tại trang trại (83,8%; 90,5%).

Tính đến tháng 3/2013, trang trại đã sản xuất được 3 đợt gà Mía lai F1, mỗi đợt 1.000-1.500 con. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là thị xã Chí Linh và một số ít tại huyện Gia Lộc với giá khoảng 13 nghìn đồng/con giống.

Những thành công bước đầu của đề tài là tiền đề để xây dựng và đưa giống gà Mía lai F1 vào chăn nuôi, góp phần nâng cao cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phù hợp với điều kiện khí hậu ở Hải Dương, giúp người nông dân Hải Dương từng bước cải thiện và nâng cao đời sống./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực