Chàng thanh niên dân tộc Tày với khát vọng "Chè chốt 468"

Thứ tư, 16/11/2022 12:00
(ĐCSVN) - Tốt nghiệp Đại học Lâm nghiệp, Lý Đức Dân quyết định đem những kiến thức được đào tạo trở về lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương với mong muốn đem lại thu nhập ngày càng cao cho lao động tại địa phương.

"Sinh ra tại thôn Nà Toong, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang - nơi phên giậu biên cương của Tổ quốc, tôi cảm nhận và thấu hiểu tình yêu quê hương của người dân nơi đây. Bản thân tôi cũng không ngoại lệ. Tôi muốn gắn bó với mảnh đất này và cố gắng đóng góp hết sức có thể", chàng thanh niên dân tộc Tày nói.

Lớn lên cạnh những cây chè cổ thụ, màu xanh bạt ngàn của đồi chè cứ thế "ngấm dần" để đến một ngày vợ chồng Dân quyết định gắn bó với loại cây này. Năm 2017, ở tuổi 24, Dân đứng ra vận động bà con trong xã cùng liên kết, thành lập Hợp tác xã trồng và chế biến chè Thanh Thủy. Kết quả là 13 thành viên đã quyết định "chung tay", chủ yếu sản xuất, chế biến chè với quy mô 150 ha tại 4 thôn: Nà Toong, Cốc Nghè, Nặm Ngặt và Lùng Đoóc. 

leftcenterrightdel
Lý Đức Dân dành cả tâm huyết cho cây chè nơi biên cương Tổ quốc.

Áp dụng kiến thức đã được học rồi tự tìm kiếm thêm thông tin trên mạng, tham gia các lớp tập huấn, với cách làm đề cao chất lượng, sản phẩm chè của Hợp tác xã bắt đầu vươn xa, được nhiều người yêu chè ở các địa phương khác biết tới.

Nhận thấy nhu cầu của thị trường về chè sạch và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng ngày càng cao, năm 2020, Lý Đức Dân mạnh dạn đưa sản phẩm chè của Hợp tác xã tham gia thi chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (còn gọi là chương trình OCOP) và hộp chè hữu cơ 200 gram mang tên "Chè chốt 468" đã được chứng nhận sản phẩm OCOP (3 sao).

"Đó là kết quả của việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư trang thiết bị hiện đại, cải tiến mẫu mã, bao bì, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm... đặc biệt, để đáp ứng tiêu chuẩn đề ra, chúng tôi đã đầu tư phát triển vùng nguyên liệu sạch, tập huấn, ký hợp đồng thu mua và tiêu thụ sản phẩm với tất cả các hộ trồng chè", Lý Đức Dân giờ đây là Phó Chủ tịch Hội nông dân xã, đồng thời là Ủy viên Ban thường vụ Đoàn xã, Phó Chủ tịch Hội LHTN xã Thanh Thủy cho hay.

Tìm hiểu về cái tên "Chè chốt 468" càng thấy cảm phục suy nghĩ của các thành viên Hợp tác xã. Dân chia sẻ: “Điểm cao 468 là địa danh lịch sử của vùng biên Thanh Thủy. Hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh anh dũng, hơn 9.000 người bị thương, hiện tại vẫn còn hơn 2.000 liệt sỹ còn nằm rải rác trong khe đá, thung sâu vẫn chưa được tìm thấy và quy tập. Máu của các anh hùng liệt sỹ năm xưa đã mang lại bình yên cho nhân dân, mang lại màu xanh hôm nay cho những đồi chè. Vì vậy, các thành viên Hợp tác xã đã quyết định đặt tên cho sản phẩm OCOP  là "Chè chốt 468" vừa để ghi nhớ lịch sử hào hùng của dân tộc, sự tri ân của thế hệ trẻ đối với các anh hùng liệt sỹ, những người đã hy sinh thanh xuân của mình cho vùng chè Thanh Thủy xanh tốt, cũng là xây dựng thương hiệu chè riêng có của mảnh đất quê hương”.

Với thành công bước đầu này, sản phẩm "Chè chốt 468" của Hợp tác xã Trồng và chế biến chè Thanh Thủy được nhiều người biết đến hơn, tạo việc làm cho 15-20 lao động mùa vụ, 5-7 lao động thường xuyên với thu nhập bình quân hằng tháng từ 4 - 6 triệu đồng/người. 

leftcenterrightdel
 Gia đình của Lý Đức Dân cũng là một trong số 21 gia đình trẻ được tuyên dương “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu” 2022.

Ngoài ra, để phát triển kinh tế gia đình, từ năm 2018, Lý Đức Dân đã đầu tư chăn nuôi lợn thương phẩm trung bình từ 10-20 con/lứa và gà thả đồi từ 600-1.000 con. Năm 2021, gia đình đã đầu tư quy hoạch lại toàn bộ khu vực chuồng trại chăn nuôi để đảm bảo vệ sinh môi trường, ngăn ngừa bệnh tật cho vật nuôi đem lại thu nhập ổn định trên 150 triệu đồng.

Tích cực tham gia phát triển kinh tế không chỉ mang lại cuộc sống khá giả cho gia đình, chàng trai sinh năm 1993 còn không ngại ngần hỗ trợ nhiều hội viên nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. "Tôi nghĩ đó những việc làm thiết thực làm theo lời Bác của người đảng viên. Tôi mong muốn Hợp tác xã nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các cơ quan, ban ngành để phát triển tốt hơn, hình thành chuỗi giá trị đem lại thu nhập ngày càng cao trước mắt là cho các thành viên và lâu dài là lao động tại địa phương", Lý Đức Dân bộc bạch.

Trong 2 năm 2020, 2021, anh vinh dự được Huyện đoàn Vị Xuyên vinh danh "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác". Tháng 4/2021, Lý Đức Dân tiếp tục được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và mới đây, gia đình anh là một trong số 21 gia đình trẻ được tuyên dương “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu” 2022 bởi những nỗ lực trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực tham gia phát triển kinh tế, chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh. 

"Hạnh phúc gia đình chính là cùng nhau vun đắp yêu thương từ những hành động nhỏ mỗi ngày", vợ anh - cô gái Tày Mùng Thị Thu Thủy cũng là thành viên Hợp tác xã trồng và chế biến chè Thanh Thủy thay chồng bày tỏ./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực