Đại biểu trẻ nhất tham dự Đại hội Đoàn: Mong có nhiều chương trình dành cho vùng khó khăn

Thứ ba, 27/12/2022 10:50
(ĐCSVN) - A Khuyến - đại biểu trẻ nhất tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII đã thay mặt thanh thiếu nhi vùng đồng bào dân tộc gửi gắm những mong muốn, nguyện vọng tới tổ chức Đoàn.
leftcenterrightdel
Đại biểu A Khuyến

Trong số 981 đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, A Khuyến (Bí thư Chi đoàn lớp 10A, Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) là đại biểu trẻ nhất.

Sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi Kon Plông, A Khuyến sinh ngày 16-3-2007, đã đủ lớn để thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của học sinh vùng còn nhiều khó khăn.

"Ở một huyện nghèo như Kon Plông với trên 85% dân số là đồng bào dân tộc, chủ yếu làm nông nghiệp thì việc nhiều bạn nhỏ gặp khó khăn trong học tập và sinh hoạt không phải là hiếm gặp! Dù điều kiện đã được cải thiện nhưng có bạn đến trường vẫn co ro vì không có áo ấm. Có bạn bữa ăn vẫn chỉ là rau và cơm trắng, có chăng thêm chút cá khô! Tình trạng thiếu sách giáo khoa, đồ dùng học tập vẫn không phải là hiếm gặp!", đại biểu tuổi 15 xúc động chia sẻ.

Yêu thích và tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao từ khi còn nhỏ, chính điều này đã rèn giũa cho cậu bé Xơ Đăng giờ đây, bên cạnh có thể lực cao lớn hơn so với bạn bè đồng trang lứa, là sự tự tin, hoạt bát, năng nổ trong các hoạt động vì cộng đồng, rồi các hoạt động của Đoàn, của Đội. 

Ngay từ bậc trung học, A Khuyến đã tham gia Ban Chỉ huy Liên đội trường THCS Măng Đen. Được kết nạp vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tháng 3 vừa qua, A Khuyến mạnh dạn ứng cử vào chức danh Bí thư Chi đoàn lớp và sau đó là ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường để rồi có cơ duyên trở thành đại biểu trẻ nhất dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

leftcenterrightdel
 A Khuyến (ngoài cùng bên phải) cùng đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII tỉnh Kon Tum tham dự báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

"Ngày trước là đại biểu Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, đã nhiều lần em thay mặt các bạn thanh thiếu nhi cất lên tiếng nói bày tỏ nguyện vọng, mong muốn tới các cô, bác lãnh đạo, các anh chị phụ trách. Đó là hãy quan tâm hơn nữa tới thanh thiếu nhi dân tộc thiểu số. Đến với Đại hội Đoàn toàn quốc lần này, em xem đây là cơ hội để một lần nữa được đại diện cho những bạn trẻ người dân tộc thiểu số nói lên tiếng nói của người đoàn viên, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn", A Khuyến nói.

"Sống ở nơi có điều kiện sinh hoạt, học tập còn thiếu thốn, được ra Thủ đô Hà Nội vào Lăng viếng Bác, cảm nhận không khí sự kiện lớn - ngày hội lớn của tuổi trẻ Việt Nam, em thấy mình may mắn hơn các bạn và có lẽ với em là một kỷ niệm không thể nào quên! Nhân dịp này, em mong tổ chức Đoàn cùng các cơ quan có nhiều chương trình đồng hành chăm lo, hỗ trợ cùng học sinh dân tộc thiểu số, tổ chức nhiều hơn các hoạt động tại vùng còn nhiều gian khó.

leftcenterrightdel
A Khuyến (thứ hai từ phải qua) khoác trên mình trang phục dân tộc tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. 

Ngay trên chính quê hương em hay qua báo, đài, em thấy các anh chị thanh niên tình nguyện tặng cho chúng em sân chơi, tặng cho trẻ nhỏ, người già chiếc áo, chiếc chăn ấm hay thay thế những ngôi nhà tạm bằng ngôi nhà kiên cố, rồi xây dựng công trình nước sạch, nhà vệ sinh trong trường học, thôn bản, hướng dẫn bà con từ bỏ các hủ tục không còn phù hợp. Nhiều học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số có thành tích trong học tập được tặng những suất học bổng, được khen thưởng bằng nhiều hình thức xứng đáng... em thấy đó là những việc làm rất ý nghĩa và ước muốn có nhiều chương trình, những hành động mang tính nhân văn như vậy dành cho vùng khó khăn.

Bản thân em cũng tự nhủ phải cố gắng học tập, rèn luyện tốt hơn nữa để có sức khỏe, tri thức, với bầu nhiệt huyết khoác trên mình màu áo xanh Thanh niên Việt Nam đóng góp sức trẻ cho tỉnh nhà, huyện nhà để giúp đỡ các bạn nhỏ", A Khuyến bày tỏ./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực