Bí thư Chi đoàn bản Cang giàu nghị lực

Thứ năm, 08/12/2022 17:14
(ĐCSVN) - Là con út trong gia đình đông anh em, Tòng Văn Tân không may mắn khi cơ thể phát triển không được bình thường như bạn bè cùng trang lứa. Hoàn cảnh éo le không vì thế làm nhụt đi ý chí phấn đấu, khát vọng làm giàu cho bản thân của chàng trai người Thái này.

Là con thứ 7 trong một gia đình đông anh em ở huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, cậu út Tòng Văn Tân không may mắc bệnh "tan huyết bẩm sinh". "Nhìn biểu hiện ốm yếu của đứa con trai 7 tuổi, thể trạng thì nhỏ bé hơn bạn bè đồng trang lứa, bố mẹ đưa tôi đi khám, bác sỹ kết luận tôi mắc bệnh "tan huyết bẩm sinh". Dù được cả nhà động viên, chăm chút, nhà trường, thầy cô, bạn bè quan tâm nhưng tôi chỉ có thể cố gắng học hết lớp 7. Nghỉ học để chữa trị, truyền máu định kỳ, lúc đầu tôi suy sụp lắm! Nhìn bạn bè được tới lớp, tới trường, tôi thèm muốn vô cùng!", chàng thanh niên dân tộc Thái nhớ lại.

 Bí thư Chi đoàn Tòng Văn Tân (ngoài cùng bên trái).

Chân tay co quắp, hoa mắt, chóng mặt không thể đi lại khi cơ thể không được truyền hồng cầu kịp thời, gia đình lại không mấy dư dả nhưng anh không hề chán nản, chấp nhận số phận. Càng lớn, Tòng Văn Tân càng có suy nghĩ phải tự lập, học lấy một nghề ít nhất là để nuôi sống bản thân, không thể phụ thuộc vào bố mẹ. 

Chọn nghề sửa chữa điện tử, nhờ sự cố gắng và nỗ lực, Tòng Văn Tân sớm trở thành thợ lành nghề. "Nhờ sửa chữa điện thoại, tivi uy tín nên khách hàng tìm đến tôi khá đông cộng thêm được các cấp, các ngành và xã hội quan tâm nên tôi được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Do vậy, cuộc sống của tôi tương đối ổn", thanh niên sinh năm 1991 thổ lộ.

Rồi số phận cũng mỉm cười khi Tân lập gia đình và sinh được 2 người con trai phát triển hoàn toàn khoẻ mạnh. "Trước khi lập gia đình, tôi cũng đắn đo, suy nghĩ rất nhiều vì sợ biết đâu lại ảnh hưởng đến con cái, thêm gánh nặng cho gia đình và xã hội nhưng được người thân xung quanh động viên, hơn hết là tìm được người bạn đời thấu hiểu, tôi đã đi đến quyết định có thể gọi là quan trọng nhất của cuộc đời", Tòng Văn Tân nói.

Từ khi có mái ấm của riêng mình, Tòng Văn Tân càng có thêm động lực để chăm lo cho gia đình. Anh cố gắng tìm tòi, học hỏi đầu tư vào mô hình nhãn ghép chín muộn kết hợp chăn nuôi bò, gà. Nhờ đi đúng hướng, áp dụng đúng kỹ thuật, mỗi năm, Tân có thêm thu nhập từ 150-220 triệu đồng. Cửa hàng sửa chữa thiết bị điện tử của anh vẫn cho thu nhập ổn định ngoài ra, anh còn nhận dạy nghề cho các đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

 Tòng Văn Tân (đứng thứ tư, hàng thứ hai từ phải qua) trong cuộc Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt đại biểu thanh niên khuyết tật tiêu biểu toàn quốc tham dự chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022.

Giàu nghị lực, ý chí vươn lên, Tân được mọi người yêu mến, nể phục và được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn bản Cang, xã Chiềng Khoong. Vậy là, bên cạnh thời gian chăm lo cho gia đình, giờ đây, Bí thư chi Đoàn Tòng Văn Tân lại sắp xếp việc riêng để có thể quan tâm, chia sẻ nhiều hơn với đoàn viên, thanh niên trong bản, bàn nhau trồng thêm cây hoa màu, cây lâu năm để có thêm thu nhập. "Tôi tự nhủ là mình phải cố gắng gương mẫu, đi đầu trong các phong trào hoạt động của Đoàn, Hội nhiều hơn đặc biệt là sẵn sàng giúp đỡ những bạn trẻ khó khăn, cùng cảnh ngộ".

Nỗ lực đóng góp cho cộng đồng, thủ lĩnh thanh niên bản Cang vinh dự nhận giấy khen của UBND xã Chiềng Khoong, Huyện đoàn Sông Mã, Tỉnh đoàn Sơn La. Mới đây, anh vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội  Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức. Đây là chương trình tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam./.

Gia Hưng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực