Các cửa khẩu Trung Quốc mở cửa trở lại sau 3 năm tạm đóng do COVID-19

Thứ hai, 06/02/2023 22:49
(ĐCSVN) - Các cửa khẩu với Trung Quốc mở cửa trở lại sau 3 năm tạm đóng do COVID-19; 2 lãnh đạo cấp phòng tỉnh Bình Phước bị truy tố; Vụ 39 thi thể ở Anh: Chủ hãng xe phải bồi thường cho gia đình nạn nhân... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 08/1/2023.

Các cửa khẩu Trung Quốc mở cửa trở lại sau 3 năm tạm đóng

Ngày đầu tiên khi Trung Quốc mở lại toàn bộ cửa khẩu đường bộ (ngày 8/1/2023), tại các cửa khẩu phía Bắc diễn ra sôi nổi các hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua lại biên giới Việt-Trung sau 3 năm tạm đóng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tại lối mở TP. Móng Cái (Quảng Ninh), các lực lượng chức năng đã làm thủ tục xuất cảnh cho 209 phương tiện chở 2.670 tấn hàng xuất khẩu; làm thủ tục nhập cảnh cho 76 phương tiện chở 233 tấn hàng nhập khẩu.

Đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên qua cầu Hồ Kiều nhập cảnh vào Việt Nam khi cửa khẩu mở lại. Ảnh: Quốc Dũng 

Hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: 1.850 tấn hàng nông sản, 778 tấn hàng thủy sản, 42 tấn hàng hóa khác. Hàng nhập khẩu gồm 198 tấn hàng tiêu dùng và 35 tấn vải may mặc

Tính đến 15 giờ 30 phút ngày 8/1, có gần 900 lượt người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. Cụ thể, đã có 846 lượt người Trung Quốc làm thủ tục xuất cảnh và 24 người Việt Nam làm thủ tục nhập cảnh.

Căn cứ các văn bản liên quan phía Việt Nam và Trung Quốc về việc tối ưu hóa việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và điều chỉnh hoạt động thông quan cửa khẩu, nâng cao hiệu quả công tác xuất nhập cảnh và thông quan hàng hóa, từ ngày 8/1, hoạt động xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái sẽ diễn ra từ 8 giờ đến 16 giờ (giờ Hà Nội) và 9 giờ đến 17 giờ (giờ Bắc Kinh). Dừng toàn bộ việc nhập cảnh hẹn trước. Người nhập cảnh có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 48 giờ được nhập cảnh bình thường.

Đáng chú ý, đối với hoạt động thông quan hàng hóa tại Cầu Bắc Luân 2, lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, Cửa khẩu Ka Long - Bến biên mậu Đông Hưng sẽ bãi bỏ hoàn toàn quy định phân cấp, phân vùng quản lý; bãi bỏ việc phân vùng nguy cơ (vùng đỏ) dịch Covid-19; dừng thực hiện việc phân cấp, phân vùng quản lý dịch Covid-19.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, tổng số phương tiện xuất khẩu, nhập khẩu thông quan qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong ngày 8/1/2023 là 617 xe, trong đó, tổng số phương tiện có hàng xuất khẩu: 212 xe hàng (181 xe hoa quả, 31 xe mặt hàng khác). Tổng số phương tiện nhập khẩu: 405 xe hàng.

Tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh tính đến 20 giờ 00 ngày 8/1/2023 là 623 xe, trong đó: 463 xe hoa quả, 160 xe hàng khác; tăng 271 xe so với tối 7/1/2023.

Tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tổng số phương tiện xuất khẩu, nhập khẩu thông quan là 397 xe, trong đó, số phương tiện có hàng xuất khẩu: 82 xe (61 xe hoa quả, 21 xe mặt hàng khác); số phương tiện nhập khẩu: 315 xe hàng.

Tại Cửa khẩu phụ Tân Thanh, tổng số phương tiện xuất khẩu, nhập khẩu thông quan là 220 xe, trong đó, số phương tiện có hàng xuất khẩu: 130 xe hàng (120 xe hoa quả, 10 xe mặt hàng khác); số phương tiện có hàng nhập khẩu: 90 xe hàng.

2 lãnh đạo cấp phòng tỉnh Bình Phước bị truy tố

Ngày 8/1, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước cho biết ban hành cáo trạng đề nghị truy tố các bị can Hoa Vận Khải (SN 1971, nguyên Phó trưởng phòng Phòng Tài chính – Hành chính sự nghiệp, hiện là Trưởng phòng Phòng Tài chính - Hành chính sự nghiệp, Sở Tài chính tỉnh Bình Phước) và Nguyễn Văn Hiếu (SN 1980, nguyên Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ (KH-CN), hiện là giám đốc Trung tâm KH-CN, Sở KH-CN tỉnh Bình Phước) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sở Tài chính Bình Phước nơi Hoa Vận Khải làm việc.

Theo cáo trạng, ngày 6/9/2013, UBND tỉnh Bình Phước ban hành quyết định phê duyệt dự toán và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ KH-CN cơ sở năm 2013 và giao cho Sở KH-CN chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện. Ngày 16/9/2013, Sở KH - CN tỉnh ký 3 hợp đồng chuyển giao khoa học kỹ thuật, giao cho Trạm Khuyến nông huyện Bù Đăng thực hiện 3 đề tài với tổng giá trị 701.600.000 đồng. Trong 3 hợp đồng đều qui định Sở KH-CN có trách nhiệm giám sát Trạm Khuyến nông thực hiện các nội dung theo cam kết. Chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát chọn địa điểm triển khai mô hình, phối hợp với Sở Tài Chính kiểm tra, nghiệm thu và quyết toán kinh phí khi kết thúc hợp đồng.

Tuy nhiên, Trạm Khuyến nông Bù Đăng không thực hiện nhiều nội dụng hoặc thực hiện sai, thiếu hợp đồng đã ký, nhưng Huỳnh Xuân Linh, Trạm trưởng vẫn chỉ đạo kế toán và thuộc cấp lập khống chứng từ để để quyết toán khống số tiền 305.142.000 đồng.

Phòng Tài chính – Hành chính sự nghiệp, Sở Tài chính được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng ngân sách ở các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách tỉnh, trong đó Hoa Vận Khải được giao nhiệm vụ chuyên quản đối với Sở KH-CN. Còn Nguyễn Văn Hiếu được đơn vị giao nhiệm vụ quản lý các đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng KH-CN cấp cơ sở.

Đối với Nguyễn Văn Hiếu, trong quá trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện 3 hợp đồng đã không kiểm tra thực tế, không giám sát, không thực hiện đầy đủ việc nghiệm thu tất cả các mô hình, trực tiếp ký khống vào các biên bản nghiệm thu mô hình do Trạm Khuyến nông Bù Đăng lập mà không tham gia nghiệm thu. Sau khi thẩm định quyết toán đã không kiểm tra lại việc thực hiện hợp đồng của Trạm Khuyến nông Bù Đăng đã thực hiện đúng, đủ các nôi dung hợp đồng đã ký hay không nhưng vẫn thống nhất lập biên bản đồng ý cho quyết toán.

Hoa Vận Khải đã không kiểm tra nghiệm thu tất cả mô hình nhưng vẫn ký khống vào một số biên bản nghiệm thu mô hình. Sau khi thẩm định quyết toán đã không kiểm tra lại việc thực hiện hợp đồng của Trạm Khuyến nông Bù Đăng có đảm bảo thực hiện đúng, đủ các nội dung hay không nhưng vẫn thống nhất lập biên bản đồng ý cho quyết toán, để cho Trạm Khuyến nông huyện Bù Đăng lợi dụng sơ hở để lập khống chứng từ quyết toán, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền 305.142.000 đồng.

Hành vi của Khải và Hiếu được xác định thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hai bị can Hoa Vận Khải và Nguyễn Văn Hiếu bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước khởi tố ngày 2/11/2022.

Vụ 39 thi thể ở Anh: Chủ hãng xe phải bồi thường cho gia đình nạn nhân

Liên quan vụ phát hiện 39 thi thể người Việt trong thùng xe tải đông lạnh năm 2019, chủ hãng xe đang thụ án 20 năm tù vì tội ngộ sát và được lệnh phải trả cho các gia đình nạn nhân hơn 200.000 USD.

Theo BBC, chủ hãng xe tải trong vụ phát hiện 39 thi thể người Việt Nam trong thùng xe tải đông lạnh năm 2019 đã được lệnh phải trả cho các gia đình nạn nhân hơn 180.000 bảng Anh (hơn 217.000 USD).

Chiếc xe tải trong vụ việc hồi năm 2019. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Ronan Hughes, 43 tuổi, ở Armagh, Bắc Ireland, đang thụ án 20 năm tù vì tội ngộ sát các công dân Việt Nam trong độ tuổi từ 15-44. Theo các hãng tin ở Anh, ngày 6/1, tại Old Bailey, Thẩm phán Mark Lucraft KC đã tịch thu những khoản thu nhập bất chính của Hughes nhờ vai trò cầm đầu trong hoạt động buôn người kéo dài.

Các tài sản bị tịch thu bao gồm tiền mặt, tài khoản ngân hàng, những chiếc xe tải, bao gồm cả chiếc xe phát hiện thi thể các nạn nhân và phần tài sản của Hughes ở Ireland. Số tiền này sẽ được dùng để bồi thường cho các gia đình nạn nhân Việt Nam. Thẩm phán cho biết hình phạt cho việc không tuân theo lệnh là hai năm tù.

Hughes đã thừa nhận có tội đối với 39 cáo buộc giết người và âm mưu đưa người nhập cảnh trái phép.

Gheorghe Nica, phụ trách điều phối việc vận chuyển người nhập cư trái phép, thừa nhận có tội đối với các tội danh giết người và buôn người trái phép. Ronan Hughes và Gheorghe Nica nhận các mức án lần lượt là 20 năm và 27 năm tù giam./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực