Tấm gương vươn lên của phụ nữ dân tộc Mường

Thứ năm, 01/12/2022 19:07
(ĐCSVN) - Không chỉ năng động, nhiệt tình, tích cực trong công tác Hội phụ nữ, chị Phạm Thị Hiên còn là một phụ nữ đảm đang, năng động trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Chị xứng đáng là tấm gương vươn lên của phụ nữ dân tộc Mường. Nhiều phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi ở Thanh Hóa đã noi gương chị, học tập và làm theo về tinh thần cần cù, sáng tạo, năng động, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Là người dân tộc Mường, sinh năm 1982, chị Phạm Thị Hiên ở xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa đã có 15 năm gắn bó với hoạt động Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN), luôn nhiệt tình với công tác Hội và chăm lo đời sống của hội viên, chị Hiên còn là điển hình của phụ nữ dân tộc thiểu số đảm đang, năng động trong phát triển kinh tế hộ gia đình

 Chị Phạm Thị Hiên chăm sóc vườn cam của gia đình.

Khi làm chi hội trưởng phụ nữ làng Vìn, chị Hiên tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của các cấp Hội phụ nữ phát động theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn 1: từ năm 2021 đến năm 2025. Chị Hiên đã thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu nhằm đổi mới về nội dung và kỹ năng tuyên truyền, đa dạng về hình thức tuyên truyền để nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội thường kỳ; luôn sâu sát để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng chị em. Thông qua đó, vận động họ vào tổ chức và có kế hoạch quan tâm, giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn một cách kịp thời. Nhờ đó, mỗi năm chi hộ kết nạp thêm được 6 - 7 hội viên, đến nay tỷ lệ tập hợp đạt trên 80%. Với sự nhiệt tình, tâm huyết của mình, chị Hiên đã được chị em tín nhiệm bầu làm Phó chủ tịch Hội LHPN xã Cao Ngọc. Ở cương vị mới chị luôn trăn trở làm thế nào để giúp hội viên khác cùng phát triển kinh tế và thực hiện tốt các phong trào do Hội phát động.

Không chỉ tâm huyết với hoạt động Hội, chị Hiên còn nỗ lực không ngừng vươn lên để phát triển kinh tế hộ gia đình. Chị mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư nuôi lợn, gà, trâu, bò, dê, trồng ngô trồng lúa kết hợp với kinh doanh đồ điện và các thiết bị về điện nước, khi tích lũy được vốn chị đầu tư mua xe ô tô để kinh doanh dịch vụ vận tải. Đặc biệt, năm 2017 sau đi tham quan học tập mô hình trồng cây ăn quả có múi và các mô hình chăn nuôi gà thả đồi ở Nghệ An, Hòa Bình, chị Hiên đã mạnh dạn áp dụng mô hình trồng cây có múi và nuôi gà thả đồi tại gia đình mình. Tiếp đó, chị đã liên kết 4 hộ gia đình để xây dựng mô hình trên diện tích 4ha đất thầu và đất vườn trồng được hơn 4.000 cây cam, bưởi xen canh trồng ổi, đến nay cây đã được 2 năm tuổi. Từ chỗ trồng cây, chị đã cùng với các thành viên trong nhóm kết hợp nuôi gà thả đồi, thu mua gom gà địa phương về nuôi gà đẻ trứng tự cung cấp giống và vừa bán trứng. Đến năm 2018, chị đã liên kết thêm các thành viên, hội viên có khả năng nuôi gà thả đồi và thành lập tổ hợp tác gồm 12 thành viên do chị làm tổ trưởng. Bình quân, mỗi hộ nuôi từ 40 đến 60 con gà đẻ trứng và 100 con gà thịt/ hộ trở lên. Đến nay, mỗi hộ đã nâng tổng đàn gà lên 200 đến 300 con/1 lứa, mỗi tháng cung cấp ra thị trường trên 500 quả trứng gà và 50 đến 70kg gà thịt. Từ đó tổ hợp tác của chị đã duy trì, phát triển và cho thu nhập ổn định.Thời gian tới, Tổ liên kết sẽ hướng tới trồng cây ăn quả theo quy trình Vietgap kết hợp nuôi gà thả đồi.

Chị Nguyễn Thị Hiền – Chủ tịch Hội LHPN xã Cao Ngọc nhận xét: Chị Hiên là một người cán bộ Hội rất năng động, đổi mới, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; điển hình trong đóng góp quỹ xây dựng mái ấm tình thương và là người tiên phong trong áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa con giống, cây trồng mới vào sản xuất để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi cho thu nhập cao.

Không những năng động, nhiệt tình, tích cực trong công tác Hội phụ nữ, chị Phạm Thị Hiên còn là một phụ nữ đảm đang, năng động trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Chị xứng đáng là tấm gương vươn lên của phụ nữ dân tộc Mường. Nhiều phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi ở Thanh Hóa đã noi gương chị, học tập và làm theo về tinh thần cần cù, sáng tạo, năng động, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, trong phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương mình. Với những thành tích đã đạt được, chị Phạm Thị Hiên thật sự là tấm gương điển hình trong công tác Hội phụ nữ và phong trào ở địa phương góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Minh Yên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực