Các mô hình "Địa chỉ tin cậy" được hỗ trợ thế nào?

Thứ tư, 15/11/2023 14:03
(ĐCSVN) - Bạn đọc Hoàng Trọng Hải, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình hỏi: Tôi thấy hiện nay ở nhiều địa phương có ra mắt các mô hình "Địa chỉ tin cậy". Xin được hỏi các mô hình này nằm trong dự án nào? hoạt động của mô hình có được hỗ trợ hay không?
Ra mắt mô hình "Địa chỉ tin cậy tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Ngọc Mai 

Trả lời

Mô hình “Địa chỉ tin cậy” là nội dung nằm trong Nội dung 2 "Nâng cao quyền năng kinh tế và giải quyết vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em" thuộc Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: 2021 – 2025.

Đây là một mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng; mục đích tiếp nhận, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời và bố trí nơi tạm lánh cho nạn nhân bị bạo lực gia đình nhằm tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng, giảm thiểu được hậu quả của bạo lực gia đình. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, giữ gìn an ninh trật tự.

Qua việc ra mắt và truyền thông về mô hình “Địa chỉ tin cậy” nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức về các vấn đề bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; nâng cao trình độ, kiến thức kỹ năng của cán bộ Hội phụ nữ các cấp và Ban quản lý “Địa chỉ tin cậy” trong thực hiện các biện pháp hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, đảm bảo bình đẳng giới, bảo vệ phụ nữ và trẻ em.

Việc thí điểm các mô hình "Địa chỉ tin cậy" tại các địa phương được hỗ trợ kinh phí thành lập mới và duy trì hoạt động. Cụ thể tại điều 37, Thông tư 55/2023/TT-BTC, ngày 15/8/2023 của Bộ Tài chính quy định quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí sự nghiệp từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 có quy định cụ thể như sau:

3. Thí điểm và nhân rộng địa chỉ tin cậy hỗ trợ bảo vệ phụ nữ là nạn nhân bạo lực gia đình:

a) Tập huấn, truyền thông, tọa đàm, hội thảo, rà soát, đánh giá, sinh hoạt định kỳ, kiểm tra, giám sát, khen thưởng; cập nhật cơ sở dữ liệu; xây dựng sổ tay hướng dẫn địa chỉ tin cậy ở cộng đồng: Thực hiện theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 7 Điều 4 Thông tư này;

b) Thí điểm nâng cấp địa chỉ tin cậy trên cơ sở các địa chỉ tin cậy sẵn có hiện nay nhưng chưa thực sự hoạt động hoặc hoạt động chưa hiệu quả:

- Hỗ trợ theo thực tế phát sinh, tối đa 03 triệu đồng/địa chỉ để mua sắm một số vật dụng cần thiết để hỗ trợ nạn nhân;

- Hỗ trợ theo thực tế phát sinh, tối đa 03 triệu đồng/địa chỉ/năm để trang trải một số chi phí trực tiếp liên quan đến tư vấn, hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân: nước uống, tiền ăn, lưu trú qua đêm nếu phát sinh;

c) Thí điểm thành lập mới địa chỉ tin cậy: Hỗ trợ theo thực tế phát sinh, tối đa 15 triệu đồng/địa chỉ để mua sắm một số vật dụng cần thiết phục vụ hoạt động./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực