Đối tượng hưởng lợi từ mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời

Thứ năm, 07/09/2023 08:35
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bạn đọc Giang Thanh, ở Tủa Chùa, Điện Biên hỏi: Tôi được biết mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời được triển khai tại 51 tỉnh, thành phố trên cả nước, vậy những đối tượng nào được hưởng lợi trực tiếp từ mô hình?
Phụ nữ mang thai là một trong các đối tượng được hưởng lợi trực tiếp từ mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời được triển khai tại 51 tỉnh, thành phố. Cụ thể, năm 2023, sẽ tổ chức triển khai mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời tại 40% các xã vùng III (tương đương với 600 xã tại 39 tỉnh/thành trên toàn quốc). Đến năm 2025, duy trì mô hình và nâng cao chất lượng của mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời tại 40% xã vùng III (tương đương với 600 xã tại 39 tỉnh/thành trên toàn quốc).

Đối tượng hưởng lợi trực tiếp của mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời là phụ nữ mang thai; bà mẹ, người chăm sóc trẻ dưới 2 tuổi; trẻ em từ 0 đến dưới 2 tuổi; hộ gia đình có trẻ em dưới 2 tuổi tại các địa phương có triển khai mô hình.

Theo đó, tại mỗi thôn/bản triển khai thực hiện mô hình, ba cán bộ cơ sở được lựa chọn để điều hành các nhóm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Họ có thể là các cán bộ y tế thôn bản, cán bộ Hội Phụ nữ thôn, cộng tác viên dinh dưỡng hoặc/và trưởng thôn. Để đảm bảo hoạt động của các nhóm này được hiệu quả, các cán bộ điều hành nhóm cấp thôn bản sẽ chịu sự giám sát của cán bộ y tế cấp xã. Bên cạnh đó, các cán bộ y tế cấp huyện và cấp tỉnh cũng tham gia giám sát hỗ trợ hoạt động của các nhóm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ.

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình, Bộ Y tế đã ban hành "Hướng dẫn triển khai mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời".

Theo Hướng dẫn, sẽ thực hiện mô hình phòng tư vấn Nuôi dưỡng trẻ nhỏ nhằm cung cấp kiến thức về Nuôi dưỡng trẻ nhỏ thông qua các cuộc tư vấn cá nhân hoặc tư vấn nhóm từ lúc bà mẹ mang thai và liên tục cho đến hai năm đầu đời của trẻ tại cơ sở y tế. Các bà mẹ sẽ được tư vấn ở giai đoạn khi mang thai, giai đoạn trong và ngay sau khi sinh, giai đoạn sau sinh.

Phụ nữ mang thai sẽ được tư vấn 3-4 lần trước sinh, kết hợp cùng với khám thai; 2-3 lần tư vấn cá nhân, 1 lần tư vấn nhóm.

Giai đoạn trong và ngay sau khi sinh: Nội dung hỗ trợ là hoạt động hỗ trợ tích cực bà mẹ trong việc cho con bú bữa đầu tiên sau sinh.../.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực