Chung tay thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em

Thứ ba, 07/11/2023 16:45
(ĐCSVN) - Sự kiện truyền thông “Chuyện bên dòng sông Ba” tổ chức tại huyện Ia Pa, Gia Lai nhằm khơi dậy tinh thần trách nhiệm, kêu gọi sự chung tay thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em, khích lệ, tạo điều kiện để phụ nữ và trẻ em tiếp tục nỗ lực vươn lên vì sự bình đẳng và phát triển bền vững.
Cắt băng sự kiện truyền thông Dự án 8 với chủ đề “Chuyện bên dòng sông Ba” .

Ngày 7/11, tại UBND huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bảo tàng tỉnh Gia Lai, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ia Pa tổ chức sự kiện truyền thông Dự án 8 tại huyện Ia Pa với chủ đề “Chuyện bên dòng sông Ba”.

Phát biểu khai mạc sự kiện bà Nguyễn Thị Tuyết - Ủy viên Đoàn chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh: Sự kiện truyền thông “Chuyện bên dòng sông Ba” có ý nghĩa quan trọng, nhằm khơi dậy tinh thần trách nhiệm, kêu gọi sự chung tay, vào cuộc của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể và toàn thể nhân dân huyện Ia Pa nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung trong việc thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em, khích lệ, tạo điều kiện để phụ nữ và trẻ em tiếp tục nỗ lực vươn lên vì sự bình đẳng và phát triển bền vững với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Huyện Ia Pa là địa bàn được Trung ương Hội LHPN Việt Nam chọn làm điểm trong cả nước triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”. “Chuyện bên dòng sông Ba” phản ánh kết quả chuyến khảo sát, sưu tầm của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tại 4 xã Ia Broăi, Chư Mố, Ia KĐăm, Pờ Tó vào tháng 4-2023 về những thay đổi của đồng bào các dân tộc thiểu số trong vùng triển khai Dự án. Trong đó có 2 xã Ia Broăi và Pờ Tó thuộc khu vực III-vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn.

Các đại biểu tham gia giao lưu, chia sẻ tại sự kiện. 

Tại sự kiện các đại biểu đã được nghe những chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn khi triển khai các hoạt động của Dự án 8 tại địa bàn huyện Ia Pa, những kết quả ban đầu mà các cấp Hội phụ nữ huyện Ia Pa đã đạt được trong thời gian vừa qua với các mô hình “Tổ truyền thông cộng đồng”, “Địa chỉ an toàn”, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”… Đặc biệt là câu chuyện về sự thay đổi trong cuộc sống khi phụ nữ dân tộc thiểu số có khát vọng cống hiến, phát triển. 

Trong khuôn khổ sự kiện, các đại biểu đã tham quan và nghe thuyết minh triển lãm “Chuyện bên dòng sông Ba” gồm 4 chủ đề chính: Chuyện quanh ta; Về với đại ngàn; Chuyện bên dòng sông Ba; Khát vọng bên dòng sông Ba. Mỗi chủ đề là những câu chuyện, hình ảnh phản ánh chân thực về tình trạng bất bình đẳng giới, khuôn mẫu giới, những tập tục lạc hậu cũng như sự thay đổi đang diễn ra trong cộng đồng, đặc biệt là sau khi Dự án 8 được triển khai tại địa phương. 

Các đại biểu tham quan và nghe thuyết minh triển lãm “Chuyện bên dòng sông Ba”

Thông qua những chia sẻ tại sự kiện và các câu chuyện trong triển lãm, nhân dân huyện Ia Pa đặc biệt là người dân tại 4 xã: Ia Broăi, Chư Mố, Ia K’Đăm, Pờ Tó đã có nhận thức đúng đắn và sâu sắc hơn về các vấn đề: bất bình đẳng giới, định kiến giới, các tập tục lạc hậu còn tồn tại ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và hơn hết là câu chuyện về sự thay đổi trong “nếp nghĩ, cách làm” nhằm vươn tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Triển lãm diễn ra trong 2 ngày (7 và 8/11) tại hội trường UBND huyện Ia Pa./.

TV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực