Đắk Lắk: Truyền dạy kỹ thuật đánh cồng chiêng

Thứ sáu, 23/12/2022 16:10
(ĐCSVN) - Năm 2022, tỉnh Đắk Lắk đã tích cực hướng dẫn, truyền dạy kỹ thuật đánh chiêng nhằm mục tiêu vừa bảo tồn văn hóa, vừa góp phần làm sống động đời sống tinh thần của Nhân dân, tạo sức hút đối với khách du lịch trong và ngoài nước.

Năm 2022, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với 4 huyện: Lắk, Krông Ana, Buôn Đôn và Cư M’gar mở 2 lớp gồm: Lớp truyền dạy đánh chiêng nữ Ê-đê Bih tại buôn Trấp, huyện Krông Ana và lớp truyền dạy đánh chiêng M’nông tại buôn Liêng Ông, xã Đắk Phơi, huyện Lắk.

Tham gia lớp học, 40 học viên đã được các nghệ nhân giàu kinh nghiệm hướng dẫn, truyền dạy những kỹ thuật để đánh các bài chiêng cơ bản như: Đón khách, Mừng mùa, Cúng lúa mới, Tiễn khách. Qua các lớp truyền dạy đánh chiêng, nhiều học viên, nhất là thiếu nhi dân tộc thiểu số có thêm môi trường bổ ích để tiếp cận với văn hóa truyền thống dân tộc.

Chú thích ảnh: Truyền dạy đánh chiêng nữ Êđê Bih tại buôn Trấp, huyện Krông Ana (Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk) 

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk còn tặng 01 bộ chiêng Ê-đê Bih, 15 bộ trang phục thổ cẩm truyền thống cho đội chiêng Ê-đê Bih, thị trấn Buôn Trấp và 15 bộ trang phục nam Ê-đê cho buôn KaLa, xã Dray Sap, huyện Krông Ana; tặng 1 bộ chiêng M’nông và 30 bộ trang phục thổ cẩm truyền thống cho buôn Liêng Ông, xã Đắk Phơi, huyện Lắk.

Bên cạnh đó, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk còn phối hợp với UBND huyện Lắk tổ chức phục dựng nghi lễ kết nghĩa anh em của người M’nông; khảo sát, chọn 8 bài chiêng truyền thống của người Ê-đê và M’nông để ghi hình, dựng tư liệu, phục vụ công tác lưu giữ.

Đây là những kết quả nổi bật sau 7 tháng Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh thực hiện Dự án “Bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng” từ số kinh phí 25 nghìn USD do tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc tài trợ./.

Tuấn Ly

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực