Đồng hành cùng người dân vùng biên

Thứ bảy, 28/01/2023 17:45
(ĐCSVN) - Với tinh thần “Gần dân, sát dân, hiểu dân”, những năm qua, tập thể cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sơn La đã gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên. Bằng những phần việc cụ thể, những người lính quân hàm xanh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội…
leftcenterrightdel
Cán bộ Đồn Biên phòng Mường Lạn, BĐBP tỉnh Sơn La giảng dạy tại lớp học “xóa mù chữ” cho đồng bào khu vực biên giới. Ảnh: Thanh Thuận. 

Tỉnh Sơn La có trên 274 km đường biên giới, gồm 125 cột mốc quốc giới tiếp giáp với hai tỉnh Hủa Phăn và Luông Pha Băng, nước CHDCND Lào, khu vực biên giới của tỉnh có 6 huyện, 17 xã, 72 bản giáp biên giới. Thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng và Bộ Quốc phòng, những năm qua, lực lượng BĐBP đã chủ động khắc phục khó khăn, tích cực triển khai có hiệu quả công tác “dân vận khéo”.

Bám sát đặc điểm địa bàn, đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đồn biên phòng triển khai thực hiện 24 mô hình “dân vận khéo” ở các lĩnh vực xây dựng Đảng, củng cố chính quyền ở cơ sở, phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở khu vực biên giới. Qua rà soát, đánh giá cho thấy, nhiều cơ quan, đơn vị, đồn biên phòng đã có những cách là hay và sáng tạo; nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực và có tính lan tỏa sâu rộng. Tiêu biểu là các mô hình: “Nâng bước em tới trường - con nuôi đồn Biên phòng”, “Tự chủ, tự quản đường biên cột mốc”, “Thầy giáo quân hàm xanh”, “Bữa sáng cho em”...

Với mong muốn được chia sẻ với những vất vả, khó khăn của học sinh khu vực biên giới, lực lượng BĐBP tỉnh Sơn La đã hỗ trợ, giúp đỡ nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; nhận đỡ đầu thường xuyên cho 90 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; có 10 cháu được đón về nuôi tại đồn Biên phòng; tổ chức bữa ăn sáng cho 142 cháu. Nhiều “thầy giáo quân hàm xanh” đã phối hợp tham gia giảng dạy 15 lớp học xóa mù chữ cho 437 học viên khu vực biên giới. Đây là những hoạt động giàu ý nghĩa nhân văn, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao; tạo sự đồng thuận ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài đơn vị tham gia thực hiện.

Đặc biệt, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP và các đồn biên phòng đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường đầu tư các công trình, dự án tại các xã biên giới. Trên cơ sở đó tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh trồng cây ăn quả trên đất dốc, xây dựng mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình, lồng ghép với các chương trình định canh, định cư, xây dựng nông thôn mới với nhiều mô hình cụ thể, thiết thực.

Với sự hỗ trợ của lực lượng BĐBP, bà con các dân tộc khu vực biên giới đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như: Mô hình trồng 4,7 ha, với 1.800 gốc cây mận hậu tại xã Chiềng Tương (Yên Châu); mô hình trồng 2,6 ha chanh leo tại xã Lóng Sập (Mộc Châu); trồng cỏ cao sản nuôi bò nhốt chuồng, nuôi cá giống và vịt giống tại xã Mường Lạn (Sốp Cộp)…

leftcenterrightdel
Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La gặt lúa giúp dân. Ảnh: Ngọc Hùng.  

Anh Lò Văn Thanh ở bản Mường Lạn, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, (Sơn La) cho biết: “Được sự hỗ trợ, hướng dẫn của BĐBP và cán bộ thú y, từ năm 2015 gia đình tôi thực hiện nuôi trâu, bò vỗ béo. Gia đình tôi đã chủ động được nguồn thức ăn tại chỗ, gồm cỏ voi và rơm khô, đảm bảo trâu, bò tăng cân nhanh, xuất chuồng sớm, sau từ 4 đến 6 tháng vỗ béo có thể bán được. Hiện nay, gia đình tôi trồng 1.000 m2 cỏ voi, nuôi vỗ béo 10 con trâu, bò, mỗi năm bán 5 đến 6 con, trừ chi phí còn lãi 80 triệu đồng”.

Tính chung trên địa bàn toàn tỉnh, từ năm 2012 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sơn La đã phối hợp với các cấp, các ngành xây dựng 17 ngôi nhà đại đoàn kết, 1 nhà làm việc của xã, 3 cầu treo dân sinh; vận động các tổ chức và cá nhân đồng hành ủng hộ xây dựng 12 phòng học, phòng công vụ. Tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các nhà trường trị giá gần 7 tỷ đồng; hơn 500 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp sửa chữa, làm mới 94 nhà; hỗ trợ sản xuất 709 hộ nghèo, trị giá 261 triệu đồng.

Theo Đại tá Cà Văn Lập, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Sơn La, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, lực lượng biên phòng đã thực hiện tốt phương châm “3 bám, 4 cùng” (3 bám: Bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; 4 cùng: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào). Bằng những việc làm cụ thể, “nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã kịp thời đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với đồng bào khu vực biên giới, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, xây dựng nền biên phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Một mùa xuân mới đã về với đồng bào khu vực biên giới tỉnh Sơn La. Đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, tin tưởng cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Sơn La sẽ thực sự đồng hành cùng người dân vùng biên; giúp bà con ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo; tạo động lực góp phần xây dựng tuyến biên giới của tỉnh Sơn La ổn định, phát triển mạnh giàu./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực