Góp phần khôi phục, lan tỏa nghề dệt thổ cẩm của người Êđê

Thứ năm, 02/11/2023 18:15
(ĐCSVN) - Câu lạc bộ dệt thổ cẩm truyền thống người Êđê buôn Drai Hling vừa được thành lập theo Quyết định của UBND thành phố Buôn Ma Thuột. Câu lạc bộ hướng đến bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống của người Êđê trong công tác truyền dạy, hướng dẫn nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Đây cũng là nơi để các thành viên giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ lẫn nhau các phương pháp hoàn thiện sản phẩm.

Ngày 2/11, tại xã Hòa Xuân, TP Buôn Ma Thuột, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ dệt thổ cẩm truyền thống của người Êđê buôn Drai Hling và khai giảng Lớp hướng dẫn truyền dạy dệt thổ cẩm truyền thống của người Êđê.

Câu lạc bộ dệt thổ cẩm truyền thống người Êđê buôn Drai Hling được thành lập theo Quyết định của UBND thành phố Buôn Ma Thuột. Câu lạc bộ hướng đến bảo tồn, phát huy giá trị truyền thống của người Êđê trong công tác truyền dạy, hướng dẫn nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Đây cũng là nơi để các thành viên giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ lẫn nhau các phương pháp hoàn thiện sản phẩm. Qua câu lạc bộ cũng nhằm động viên, khích lệ đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia vào hoạt động bảo tồn bản sắc văn hóa, phát huy vai trò chủ thể trong việc nhân rộng mô hình bảo tồn văn hóa truyền thống.

Đây là hoạt động triển khai kế hoạch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk thực hiện dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, từ nguồn kinh phí sự nghiệp năm 2022 - 2023.

Ban tổ chức trao các trang thiết bị hỗ trợ hoạt động của câu lạc bộ. 

Tại lễ ra mắt, Ban tổ chức đã trao các trang thiết bị hỗ trợ hoạt động của câu lạc bộ như: máy may, máy vắt sổ, bộ khung dệt và một số dụng cụ kéo chỉ, tạo sợi truyền thống của người Êđê.

Dịp này, Lớp hướng dẫn, truyền dạy dệt thổ cẩm truyền thống Êđê cũng được khai giảng. Trong thời gian 20 ngày, các học viên sẽ được nghệ nhân truyền dạy các kỹ năng dệt cơ bản, cách lên khung, xếp sợi để tạo hình hoa văn và tạo khổ dệt một sản phẩm cụ thể. Lớp truyền dạy này là hoạt động đầu tiên của câu lạc bộ sau khi ra mắt, là bước khởi đầu để từng bước  khôi phục, lan tỏa nghề dệt thổ cẩm ở địa phương.

Dệt thổ cẩm là một nghề truyền thống có từ rất lâu đời, là nét đẹp đặc sắc của nhiều dân tộc. Đối với người Êđê, nghề dệt thổ cẩm thường do phụ nữ thực hiện, kế thừa qua nhiều thế hệ và được bảo tồn đến ngày nay. Mỗi sản phẩm được tạo ra với một quá trình dày công, chứa đựng sự tỉ mỉ, sáng tạo và những nét đẹp tâm hồn của người phụ nữ./.

H.X

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực