Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ sáu, 02/12/2022 08:25
(ĐCSVN) - Thực hiện việc phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã gắn với chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã thành lập được trên 12.000 tổ hợp tác với trên 200 nghìn thành viên và người lao động.

Đây là nội dung được ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên cho biết tại Hội nghị phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã. Hội nghị được tổ chức ngày 1/12, tại tỉnh Thái Nguyên, do Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Ban Kế hoạch hỗ trợ - Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức với sự tham gia của Liên minh Hợp tác xã 28 tỉnh, thành phố phía Bắc.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Huyền Trang 

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên cho biết, trong năm 2022, thực hiện việc phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã gắn với chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã thành lập được trên 12.000 tổ hợp tác với trên 200 nghìn thành viên và người lao động.

Ngoài ra, cũng có 838 hợp tác xã được thành lập mới, nâng tổng số hợp tác tại các tỉnh, thành phố này lên 9.963 đơn vị; trong đó, có 6.659 hợp tác xã nông nghiệp, 3.304 hợp tác xã phi nông nghiệp và 329 quỹ tín dụng nhân dân với gần 3 triệu thành viên và người lao động. Doanh thu của các hợp tác xã đạt trên 2000 nghìn tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt từ 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Hoạt động của Liên minh Hợp tác xã các tỉnh, thành phố được triển khai luôn bám sát Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Cụ thể, chương trình gắn với thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia gồm: Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi và Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cùng các chương trình, đề án tại địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã với nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng, giúp tăng thu nhập cho người lao động. Từ đó, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững và ổn định chính trị, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Cũng tại chương trình, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới mà Liên minh hợp tác xã các tỉnh, thành phố cần phải tập trung chính là tiếp tục tập huấn nâng cao năng lực cho các hợp tác xã; trong đó, đẩy mạnh chuyển đối số; tích cực tổ chức các chương trình kết nối với thị trường nước ngoài; đẩy mạnh xúc tiến cả trong và ngoài nước; xây dựng bản đồ sản phẩm của các hợp tác lớn trong toàn quốc để cung cấp thông tin rộng rãi; xây dựng tiêu chí sản phẩm của liên minh hợp tác xã…

leftcenterrightdel
Lễ khai mạc “Tuần lễ Trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các HTX thuộc 28 tỉnh, thành phố năm 2022”. Ảnh: Huyền Trang

Hội nghị phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã là hoạt động nhằm hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp thành viên Liên minh hợp tác của 28 tỉnh, thành phố có điều kiện tiếp cận với người tiêu dùng, đối tác, nhà phân phối, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, thiết lập kênh phân phối tại những thị trường tiềm năng, phát triển đại lý, mở rộng quan hệ hợp tác, tạo cơ hội để các hợp tác xã củng cố và khai thác thị trường nội địa. Ngoài ra, chương trình còn góp phần tạo ra mạng lưới kết nối giữa các đối tác trong nước và ngoài nước, thu hút được nhiều nguồn lực hỗ trợ sự phát triển của kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Nhân dịp này, 28 tỉnh, thành phố đã tham gia tuần lễ trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của các hợp tác xã trong thời gian từ ngày 1- 4/12/2022 với nhiều sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, đạt danh hiệu OCOP (Mỗi xã một sản phẩm). Hoạt động này là cơ hội để gắn kết, xây dựng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm cho các HTX, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút được nhiều nguồn lực hỗ trợ sự phát triển của kinh tế tập thể, hợp tác xã vùng đồng bào dân tộc miền núi./.

HT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực