Bắc Ninh: Ưu tiên các chính sách về người cao tuổi

Thứ năm, 02/12/2021 16:21
(ĐCSVN)- Bắc Ninh được xem là một trong những tỉnh đi đầu cả nước về thực hiện chính sách với người cao tuổi (NCT). Tỉnh thường xuyên điều chỉnh, bổ sung chính sách theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng và nâng mức hỗ trợ theo hướng cao hơn so với mức bình quân chung của cả nước.

Phát huy vai trò người cao tuổi vào phát triển kinh tế xã hội địa phương

Huyện Tiên Du là một trong những địa phương làm tốt chính sách về người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.  Bà Lê Thị Luyện, Trưởng Ban đại diện hội NCT huyện cho biết: Toàn huyện hiện có 24.064 hội viên NCT sinh hoạt ở 68 chi hội. 

Trong 5 năm qua, các cấp Hội người cao tuổi huyện Tiên Du đã tham mưu giúp chính quyền địa phương tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho NCT với nhiều hình thức trang trọng, thiết thực, động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.  Đến nay, toàn huyện có 12.880 cụ tuổi được chúc thọ với số tiền trên 4,9 tỷ đồng; 4.768 NCT được hưởng trợ cấp hàng tháng, 6.216 NCT được trợ cấp BHYT. 

Lãnh đạo huyện Tiên Du thăm, tặng quà người cao tuổi nhân kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10.

Trong 5 năm qua, huyện đã tặng quà cho 2.834 cụ cao tuổi với số tiền trên 746 triệu đồng. Phối hợp với Bệnh viện mắt Quốc tế, bệnh viện mắt Hitech, Bệnh viện Lan Quy, Trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức khám mắt và cấp thuốc miễn phí cho 12.300 lượt người cao tuổi, mổ thay thủy tinh thể cho hơn 3.000 hội viên, từ đó giúp người cao tuổi có thêm sức khỏe, góp phần tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Với phương châm “còn sức khỏe, còn lao động”, “ tuổi cao, chí càng cao”, đông đảo NCT trong huyện đã tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình; động viên con cháu tích cực khởi nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập. 

Toàn huyện có 165 NCT làm kinh tế giỏi. Tiêu biểu như: cụ Nguyễn Văn Bộ, thôn Lộ Bao, xã Nội Duệ 73 tuổi với mô hình nuôi rùa lợi nhuận hàng năm thu được hàng trăm triệu đồng; ông Nguyễn Quang Sản, ở Thị Trấn Lim nuôi tôm lợi nhuận thu được hàng năm trên 1  tỷ đồng; cụ Lại Đắc Ký, 73 tuổi  ở thôn Chi Trung,  xã Tân Chi với mô hình nuôi cá lợi nhuận thu được hàng năm trên 200 triệu đồng…

Nhiều chính sách dành cho đối tượng người cao tuổi

Ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, thời gian quan, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác Hội NCT và việc chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Nhiều chính sách hỗ trợ NCT về vật chất, sức khỏe, tinh thần được tỉnh ban hành đi trước và cao hơn so với quy định của Trung ương. Theo đó, người cao tuổi từ đủ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi được ngân sách tỉnh hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế và hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng (sớm hơn so với quy định của Trung ương 10 tuổi).

Theo ông Vương Quốc Tuấn, trong đợt dịch COVID- 9 vừa qua, tỉnh chỉ đạo ưu tiên tiêm chủng vaccine cho hầu hết NCT với thời gian sớm nhất. Đây chính là nguồn cổ vũ, động viên, khuyến khích NCT “Sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc”; tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Chương trình khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi của Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Bắc Ninh (Ảnh minh họa) 

Bắc Ninh hiện có BĐD Hội NCT cấp tỉnh, 8 BĐD Hội NCT cấp huyện, 126 Hội NCT cấp xã, 735 Chi hội ở thôn, khu phố và 2.335 phân hội, tổ hội ở khu dân cư. Toàn tỉnh hiện có hơn 217 nghìn hội viên Hội Người cao tuổi (chiếm 15,1% dân số). 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, nhằm thực hiện tốt hoạt động chăm sóc, nâng cao sức khỏe người cao tuổi (người từ đủ 60 tuổi trở lên) bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, tỉnh Bắc Ninh đề ra những mục tiêu cụ thể thực hiện Chương trình chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Cụ thể, đến năm 2030, 100% người cao tuổi trên địa bàn toàn tỉnh được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm, được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe; 90% người cao tuổi được phát hiện, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm (ung thư, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, sa sút trí tuệ…); 90% người cao tuổi có khả năng tự chăm sóc được cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe; 100% người cao tuổi không có khả năng tự chăm sóc, được chăm sóc sức khỏe bởi gia đình hoặc các cơ sở bảo trợ.

Cùng với đó, tỉnh cũng đề ra mục tiêu đến năm 2030 có 100% Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các loại hình câu lạc bộ khác của người cao tuổi có nội dung chăm sóc sức khỏe; 90% xã, phường, thị trấn có ít nhất 01 câu lạc bộ chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, có ít nhất 01 đội tình nguyện viên (từ 5-7 người) tham gia chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi./.



PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực