Mường Nhé (Điện Biên): Thực hiện có hiệu quả công tác Người cao tuổi năm 2021

Thứ sáu, 03/12/2021 09:53
(ĐCSVN) – Năm 2021, huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn thực hiện có hiệu quả công tác Người cao tuổi (NCT), tạo điều kiện giúp người cao tuổi trên địa bàn sống vui, sống khỏe, sống có ích. Qua đó góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ kinh tế, xã hội tạo tiền đề cho thực hiện tốt công tác Người cao tuổi năm 2022.
Hội viên Hội Người cao tuổi huyện Mường Nhé tham gia Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi. 

Theo báo cáo tổng kết năm 2021, huyện luôn quan tâm lãnh đạo, triển khai, ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đến các xã tổ chức, thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người cao tuổi theo Luật Người  cao tuổi, đặc biệt từ khi Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ, quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Các xã đã triển khai tích cực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức mọi tầng lớp nhân dân chăm sóc người cao tuổi; đồng thời thực hiện nhiều giải pháp để vận động xã hội, huy động mọi nguồn lực chăm sóc người cao tuổi, nhiều người cao tuổi đã được hưởng các chế độ chính sách kịp thời, đầy đủ như: Trợ cấp xã hội hàng tháng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thăm hỏi, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ. Kịp thời động viên, góp phần giúp đỡ người cao tuổi và gia đình người cao tuổi giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống thường ngày.

Theo đó công tác tuyên truyền đã quán triệt, triển khai Luật người cao tuổi và các chính sách theo quy định của Nhà nước, các văn bản hướng dẫn được UBND huyện quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện lồng ghép bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tuyên truyền trực tiếp, nói chuyện chuyên đề nhân ngày người cao tuổi Việt Nam (ngày 06/6), ngày quốc tế người cao tuổi (ngày 01/10). Tuyên truyền về quản lý và sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi tại nơi cư trú; chúc thọ, mừng thọ; ưu đãi tín dụng và biểu dương, khen thưởng người cao tuổi; tặng quà chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi trên địa bàn; từ đó góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức của xã hội về hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi; đồng thời thực hiện nhiều giải pháp để vận động xã hội, huy động mọi nguồn lực chăm sóc người cao tuổi. Qua thực hiện công tác thực hiện Luật người cao tuổi đã nâng cao thức của Nhân dân nói chung và Người cao tuổi nói riêng đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm giữa Người cao tuổi, gia đình Người cao tuổi và toàn xã hội về công tác thực hiện Luật người cao tuổi, đặc biệt là công tác thực hiện các chế độ chính sách đối với Người cao tuổi trên địa bàn huyện.

Về cơ sở chăm sóc NCT, hiện nay huyện có hiện có 01 Trung tâm y tế huyện, 11 trạm y tế xã phục vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Người cao tuổi. Toàn huyện có 1.401 người từ 60 tuổi trở lên có thẻ bảo hiểm y tế, 100% người cao tuổi được tiếp cận dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe. Thực hiện chế độ ưu tiên khám chữa bệnh cho người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên theo quy định, tuyến y tế cơ sở thực hiện việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi được củng cố và tăng cường cơ sở vật chất. Việc cấp và khám chữa bệnh cho người cao tuổi bằng thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện đúng quy định. Hầu hết người cao tuổi thuộc diện hưởng lương hưu, chính sách người có công, chính sách bảo trợ xã hội, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số… đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện.

Nói về chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và bảo trợ xã hội, Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Úy cho biết: Số người cao tuổi hiện đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo Luật người cao tuổi tại cộng đồng là 220 người, trong đó 209 người 80 tuổi trở lên,19 người từ 60 tuổi đến 79 tuổi thuộc diện người cao tuổi cô đơn thuộc hộ gia đình nghèo, 20 người cao tuổi khuyết tật. Thăm hỏi, tặng quà, động viên người cao tuổi trong các ngày lễ, tết với tổng số 20 xuất quà cho người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa với tổng số tiền là 4.000.000 đồng. Các xã tổ chức chúc thọ, mừng thọ năm 2021 cho 138 người tròn các độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi với tổng số tiền là: 72.800.000 đồng. Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất, cán bộ làm công tác thực hiện Luật người cao tuổi còn thiếu về số lượng song với sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã trong năm qua huyện đã thực hiện đầy đủ các chính sách.

 UBND huyện chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện phát động phong trào thi đua "Tuổi cao - Gương sáng" phát huy vai trò người cao tuổi trong việc tham gia phòng chống tội phạm, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới. Theo đó, tham gia công tác Đảng là 50 người; công tác chính quyền là 10 người; công tác hòa giải là 118 người; công tác Hội khuyến học là 70 người. Có 40 hộ người cao tuổi sản xuất giỏi trong đó 18 người làm kinh tế giởi cấp tỉnh, 22 người làm kinh tế giỏi cấp huyện; có 45 hộ người cao tuổi có trang trại vừa và nhỏ có thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện; có 70 người cao tuổi tham gia hội khuyến học, trên 45 hộ người cao tuổi đạt gia đình hiếu học.

Toàn huyện có 11 cơ sở hội, 11 chi hội Người cao tuổi; 1.401 người cao tuổi; 2231 hội viên trong đó hội viên dưới 60 tuổi là 830 người. Ban chấp hành Hội người cao tuổi huyện có 11 thành viên trong đó có 01 trưởng ban, 01 phó ban chuyên trách công tác Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện; kết nạp hội viên mới trong năm 2021 là 157 người, hội viên hưu trí 118 người; 11/11 xã đã thành lập được Hội đồng quản lý, sử dụng và phát triển Qũy toàn dân chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi tại xã, để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, công nhân viên chức các cấp để thực hiện. Qũy toàn dân chăm sóc và phát huy người cao tuổi là: 37.200.000 đồng.  Vận động đóng góp, ủng hộ trong tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2021 là 0 đồng.

Các hoạt động chúc thọ, mừng thọ, an sinh xã hội, bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi, không để xảy ra việc rà soát thiếu, sót người cao tuổi đủ điều kiện nhưng chưa được hưởng chính sách hoặc không đúng đối tượng thụ hưởng khi thực hiện chính sách người cao tuổi.

 Tuy đạt được một số kết quả, chỉ tiêu Chương trình hành động về người cao tuổi, song theo Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Úy thì hiệu quả của công tác còn hạn chế, một số xã chưa cập nhật chính xác và thống nhất người cao tuổi trên địa bàn. Công tác tuyên truyền Luật người cao tuổi và các chính sách an sinh xã hội của một số xã chưa thường xuyên. Nhận thức của một bộ phận người dân về công tác chăm lo cho người cao tuổi còn hạn chế. Quỹ chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi của một số xã kết quả vận động còn rất ít, chưa phát huy được tính nhân văn cao cả. Nguồn lực tài chính thực hiện công tác người cao tuổi còn hạn chế, phụ thuộc chủ yếu vào ngân sách Nhà nước. Trang thiết bị, văn phòng cho người làm công tác cao tuổi ở các xã còn thiếu. Một số người cao tuổi còn hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin dẫn đến khó khăn về tiếp cận các văn bản để triển khai Luật người cao tuổi và các chính sách liên quan đến người cao tuổi. Nhiều nơi thành viên Ban công tác người cao tuổi hoạt động chưa đủ mạnh. Ban công tác người cao tuổi cũng gặp nhiều khó khăn trong triển khai nhiệm vụ, do cán bộ các xã làm công tác người cao tuổi còn hạn chế về trình độ.

Bản Nậm Kè 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé nay đã

là nơi định cư ổn định của đồng bào Mông.  

Về nhiệm vụ năm 2022, Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Úy cho rằng năm 2022 tiếp tục có nhiều khó khăn, nhất là do dịch bệnh cho lên phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban đại diện Hội người cao tuổi tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã cần triển khai thực hiện một số nhiệm vụ như sau: Triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”.  Đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, ổn định các cơ sở hội, chi hội, phát triển kết nạp Hội viên mới. Chăm sóc hội viên, tổ chức rà soát thường xuyên kịp thời phát hiện, giúp đỡ hội viên gặp khó khăn, tổ chức chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi động viên. Tổ chức các hoạt động sống vui, sống khỏe, giao lưu văn nghệ trong các buổi sinh hoạt hội, chi hội. Nêu gương sáng trong xây dựng Đảng - Chính quyền, đấu tranh, ngăn chặn các tệ nạn xã hội trên địa bàn; tham gia xây dựng đời sống văn hóa, đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực, trái pháp luật. Tiếp tục chỉ đạo, rà soát người cao tuổi cô đơn, người cao tuổi nghèo có nhà dột nát để vận động, kêu gọi hỗ trợ nhà và thăm hỏi, tặng quà năm 2022. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện, UBND các xã rà soát bổ sung cấp thẻ y tế cho người cao tuổi còn thiếu. Tiếp tục chỉ đạo, rà soát, theo dõi người cao tuổi tròn 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi để đề nghị chúc thọ mừng thọ năm 2022.

HB
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực