TP Điện Biên Phủ: Vượt khó, làm tốt công tác trợ giúp xã hội năm 2021

Thứ tư, 08/12/2021 14:44
(ĐCSVN) – Năm 2021 do tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, các chính sách xã hội triển khai gặp nhiều khó khăn hơn năm 2020, tuy nhiên công tác trợ giúp xã hội của TP Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao năm 2021.

 

Người cao tuổi tham gia giao lưu văn nghệ. 

Theo báo cáo của UBND TP Điện Biên, do tình hình dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, công tác chỉ đạo điều hành được lãnh đạo thành phố quan tâm chỉ đạo, thông qua sao gửi hoặc chuyển qua thư điện tử các văn bản liên quan như: Luật Người cao tuổi và các văn bản hướng dẫn Luật Người cao tuổi của các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu để triển khai thực hiện. Đồng thời, trực tiếp ban hành các văn bản chỉ đạo rà soát, triển khai công tác chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi; thực hiện chính sách bảo trợ đối với người cao tuổi... Hàng năm, UBND TP đã xây dựng các kế hoạch, triển khai thực hiện công tác người cao tuổi; Căn cứ các Kế hoạch, văn bản hướng dẫn củaTP, các xã, phường cũng xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác Người cao tuổi năm 2021 đến các bản, tổ dân phố trên địa bàn quản lý.

 Để thực hiện các hoạt động về công tác người cao tuổi, năm 2021 thành phố bố trí ngân sách cho phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện nhiệm vụ hoạt động của Ban Công tác Người cao tuổi.

Theo đó kết quả triển khai thực hiện Luật Người cao tuổi và chính sách đối với người cao tuổi ở các cấp như công tác tuyên truyền, tập huấn: Hằng năm, TP đã chỉ đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực phối hợp với Ban đại diện Hội người cao tuổi TP, các cơ quan đơn vị có liên quan và UBND các xã, phường xây dựng nội dung tuyên truyền, phổ biến chính sách đối với người cao tuổi theo đúng kế hoạch nhằm nâng cao công tác quản lý Nhà nước về chương trình hành động đối với người cao tuổi, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với các đối tượng bảo trợ xã hội là người cao tuổi.

Nội dung tuyên truyền đảm bảo các quy định, được phổ biến sâu rộng đến toàn thể nhân dân góp phần thực hiện tốt chương trình hành động và công tác an sinh xã hội trên địa bàn TP. Qua tuyên truyền, phổ biến giúp cho chính quyền địa phương, người dân trên địa bàn các xã, phường hiểu và nắm vững được các quy định, chương trình hành động về người cao tuổi. Trong quá trình tuyên truyền, phổ biến, lãnh đạo các xã và người dân cùng tham gia thảo luận, đối thoại trực tiếp cùng cán bộ tuyên truyền. Trên cơ sở đối thoại trực tiếp đó, cán bộ tuyên truyền đã giải đáp, hướng dẫn cụ thể từng nội dung một, để từ đó tại địa phương sẽ hiểu sâu sắc hơn về công tác người cao tuổi.

 Đối với công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi báo cáo nêu rõ: UBND TP giao Trung tâm Y tế phối hợp với Hội người cao tuổi của TP thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi. Trung tâm Y tế TP đã bố trí sắp xếp phát sổ khám bệnh ưu tiên cho người cao tuổi ở khoa khám bệnh, tại khoa điều trị đã bố trí giường nằm phù hợp khi có người cao tuổi vào điều trị nội trú, thực hiện đúng các chế độ bảo hiểm và quyền lợi của người cao tuổi. Các trạm y tế xã, phường đã phối hợp hợp với Hội người cao tuổi cùng cấp thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng, cũng như thăm khám tại nhà cho người cao tuổi mắc bệnh nặng không thể đến cơ sở y tế. Cùng với đó, Trung tâm Y tế TP và các Trạm Y tế tuyến xã, phường thường xuyên tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức và rèn luyện thân thể, khuyến khích người già tập thể dục thường xuyên bằng những bài tập thể dục đơn giản tại nhà như đi bộ từ 1-2 tiếng mỗi ngày để phòng chống các bệnh về tim mạch, dạ dày, huyết áp, suy giảm trí nhớ, rối loạn tuần hoàn não, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở người cao tuổi vì đó là một trong các điều kiện để nâng cao chất lượng dân số, đồng thời góp phần nâng cao tuổi thọ thọ trung bình của tỉnh.

Các cơ sở Y tế trên địa bàn TP đã đẩy mạnh việc khám, chữa bệnh, tư vấn, chăm sóc sức khỏe định kỳ ít nhất 01/ lần/năm theo quy định.

Công tác chăm sóc đời sống vật chất và bảo trợ xã hội: TP đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với NCT như: đảm bảo chi trả trợ cấp cho NCT; bảo hiểm y tế; chi tiền chúc thọ, mừng thọ; tiền mai táng phí cho NCT theo đúng quy định của Nhà nước; chăm sóc những NCT cô đơn già yếu, gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Các thủ tục, quy trình xác định đối tượng hưởng các chính sách trợ cấp được TP thực hiện đúng quy định. Hiện nay, TP tăng cường thực hiện giải quyết thủ tục hành chính đối với đối tượng người cao tuổi thông qua dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, TP đã lồng ghép với việc triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo và hộ gia đình người có công với cách mạng.

Công tác chăm sóc đời sống tinh thần cho người cao tuổi: Trong năm, Phòng lao - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban đại diện Hội người cao tuổi TP và UBND các xã, phường tiến hành tổ chức công tác chúc thọ, mừng thọ, tổ chức tang lễ cho người cao tuổi đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với quy định và điều kiện, phong tục truyền thống địa phương.

Người cao tuổi tham gia thể dục dưỡng sinh. 

 Hội người cao tuổi các xã, phường bám sát tinh thần chỉ đạo và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương vào công tác của tổ chức Hội, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh, vui khỏe, có ích trên cơ sở đảm bảo phòng chống dịch COVID-19. Qua kiểm tra, giám sát tại cơ sở, các hộ gia đình được vay vốn chủ yếu là phát triển đàn dê, lợn, bò sinh sản. Bước đầu hiệu quả kinh tế đã đem lại rõ nét, tăng thu nhập, từng bước cải thiện chất lượng cuộc sống sinh hoạt cho NCT. Ngay từ đầu năm Ban đại diện Hội NCT thành phố đã phát động phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức cho cán bộ, Hội viên NCT trên địa bàn ký kết giao ước thi đua năm 2021 và đăng ký thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến từng chi Hội và hội viên NCT trong toàn thành phố.

 Về kết quả thực hiện chính sách đối với người cao tuổi: Số người cao tuổi đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là 656 người. Số người cao tuổi nặng đặc biệt nặng là 116 người. Số người cao tuổi được chúc thọ, mừng thọ từ 70 đến trên 100 tuổi là 753 người. Số người cao tuổi tham gia Hội người cao tuổi là 7.951 người. Số người tham gia công tác Đảng, Chính quyền và các tổ chức đoàn thể 717 người.

Số xã, phường có các loại hình CLB có người cao tuổi tham gia là 12 xã, phường. Tổng số CLB có người cao tuổi tham gia trên địa bàn là 12 câu lạc bộ, trong đó câu lạc bộ Liên thế hệ giúp nhau 4 câu lạc bộ. Số người cao tuổi tham gia các loại hình Câu lạc bộ trên địa bàn là 804 người trong đó câu lạc bộ Liên thế hệ giúp nhau là 211 người. Số xã, phường có Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi là 12 xã, phường.

 Người cao tuổi tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, tích cực giáo dục, vận động con cháu trong độ tuổi đến trường, không có gia đình NCT nào để con cháu bỏ học giữa chừng.

Người cao tuổi tham gia Chương trình phối hợp trên cơ sở đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phát huy vai trò nòng cốt của NCT trong việc tham gia phòng chống tội phạm theo Chương trình phối hợp.

Theo đó thực hiện chỉ đạo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP Điện Biên Phủ đã quán triệt và thực hiện tốt trợ giúp xã hội thường xuyên, trợ giúp xã hội hàng tháng là 1.476 người, với tổng kinh phí 7.485,48 triệu đồng. Nhận nuôi dưỡng chăm sóc tại cộng đồng 218 người, tổng kinh phí là 792, 855 triệu đồng. Trong đó hỗ trợ chi mai táng 56 người, tổng kinh phí 329,4 triệu đồng. Trợ giúp xã hội đột xuất, số hộ thiếu đói là 376 hộ với tổng số 1.082 người, số hộ di rời nhà ở là 01 hộ. Kết quả hỗ trợ lương thực là 376 hộ với số người là 1.082 người; hỗ trợ di rời là 01 hộ. Nguồn lực hỗ trợ, là gạo trung ương cấp 10,98 tấn; thành phố 5,25 tấn, tổng ngân sách thành phố là 88 triệu đồng.

Về kinh phí thực hiện chính sách: Chính sách trợ giúp xã hội là 2.345,175 triệu đồng; chúc mừng thọ 560,16 triệu đồng.

 Kết quả thực hiện chính sách đối với người khuyết tật là 776 người, trong đó số người cao tuổi khuyết tật là 116 người; số người khuyết tật đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng là 747 người. Số người khuyết tật đang chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng là 218 người; số người khuyết tật trên địa bàn có thẻ BHYT là 745 người.

HB

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực