Chẳng an và chẳng lành

Thứ hai, 06/03/2023 12:51
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Chỉ vì bực tức việc cháu chạy ra cửa khóc mà hai bảo mẫu tại cơ sở trông trẻ tự phát ở huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội nhẫn tâm có những hành động dã man với cháu bé 17 tháng tuổi khiến nạn nhân tử vong. Nếu là con người, thật không gì giải thích nổi.

Ngày 5/3, Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đã khởi tố bị can Nguyễn Thị An (SN 1993) và Nguyễn Thị Lành (SN 1994, cùng trú tại thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội) để điều tra về vụ việc bé trai P.T.Đ (SN 2021, trú tại xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín) tử vong sau khi được gửi tại cơ sở trông giữ trẻ có hai bảo mẫu này.

Theo lời khai ban đầu của hai đối tượng, sáng 23/2, An và Lành đưa trẻ vào buồng ngủ thì thấy cháu Đ. chạy ra ngoài cửa khóc. Do bực tức, Lành bế cháu bé lên ném xuống nền nhà trải thảm, An đánh đập vào mặt, bụng, ngực… cháu Đ. Đến chiều cùng ngày, khi gia đình đến đón cháu bé, các đối tượng nói dối cháu bé bị ngã.

Ngày 26/2, cháu Đ. tiếp tục khóc nên bị An dùng chân đạp vào bụng dẫn đến bất tỉnh. Lúc này, An thông báo cho gia đình đến và cùng đưa cháu đi cấp cứu rồi chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Ngày 1/3, cháu Đ. được trả về gia đình và tử vong sau đó. Kết quả pháp y sơ bộ xác định nguyên nhân tử vong của cháu bé là do chấn thương sọ não, chảy máu não, phù não. Đau xót thay cho một sinh linh bé nhỏ.

Hai bảo mẫu vụ bạo hành trẻ 17 tháng tuổi cho biết hành vi bạo hành là để "rèn vào quy củ của lớp" (Ảnh: cơ quan công an cung cấp)

Theo cơ quan công an, đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Gia đình rất đau xót, hàng xóm vô cùng bàng hoàng. Vậy nên, mọi lời thú tội, mọi sự ăn năn hối lỗi, mọi cách giải thích… của hai “nhân viên trong lĩnh vực giáo dục” cũng chẳng thể giải quyết được gì vào thời điểm này.

Giáo dục là một khái niệm bao hàm nhiều hoạt động chính thức và không chính thức khác nhau nhằm bồi dưỡng đức, trí, thể, mỹ cho người học dựa trên các hệ thống các giá trị văn hóa nhân bản của con người.

Mục tiêu của các hoạt động giáo dục từng cá nhân này là tạo ra những công dân có đạo đức, có trí tuệ, có kỹ năng, có sức khỏe và hướng thiện góp phần tạo nên một xã hội và thế giới ngày càng văn minh, giàu mạnh và dân chủ hơn.

Tính chất “vô cùng nghiêm trọng” trong các vụ bạo hành trẻ mầm non vì có nạn nhân mới chỉ vài ba tháng tuổi, vì xảy ra trong hầu hết các hoạt động trong ngày của trẻ như quăng quật trong giờ ngủ, dọa nạt, nhồi nhét thô bạo trong giờ ăn; đánh đập trong lúc tắm, lúc đi vệ sinh.... Những vết thương ngoài da có thể nhìn thấy được đôi khi không nguy hiểm bằng những tổn thương tâm hồn mãi mãi không bao giờ có thể liền sẹo.

Trẻ em là tương lai của đất nước, là đối tượng cần được bảo vệ và chăm sóc đặc biệt của gia đình và cộng đồng xã hội.

Trước đây đã có nhiều vụ việc tương tự xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Câu hỏi đặt ra là nếu chưa thực sự nghiêm túc quan tâm, quản lý chặt chẽ, xử lý triệt để vấn đề này thì ai có thể dự liệu được con số nạn nhân nữa.

Vụ việc đau lòng này lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo và đặt ra yêu cầu cấp thiết đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tăng cường mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác quản lý các nhóm trông trẻ, cơ sở trông trẻ… trên phạm vi toàn quốc, bao gồm giấy phép đăng ký hoạt động, cơ sở vật chất, số lượng nhân sự, chất lượng bếp ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm…, đồng thời bản thân các gia đình cũng cần có sự chủ động tìm hiểu, chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi quyết định gửi con mình cho các cơ sở giáo dục.

Sau khi có đủ căn cứ để xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can với hai người quản lý nhóm trẻ tự phát, tự lập nói trên.

Đương nhiên, người gây ra tội ác phải bị pháp luật nghiêm trị.

Cô giáo như mẹ hiền. Chắc hẳn khi đặt bút ký vào tờ khai đăng ký khai sinh, bố mẹ của hai “cô giáo” rất kỳ vọng, mong muốn đứa con máu mủ của mình sau này sẽ trở thành người tốt, sống có ích cho xã hội, có đạo đức và có danh dự, nhân phẩm.

Vậy nhưng, họ đã không làm như vậy, chẳng an và chẳng lành./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực