Hi sinh và nhận lại!

Chủ nhật, 23/04/2023 09:02
(ĐCSVN) - Nghề nào cũng cao quý, và ai cũng yêu cũng quý mạng sống của chính mình. Xã hội phân công chúng ta vào vị trí, công việc cụ thể, đôi khi là nghề chọn người tức là đã xác định cống hiến, làm tròn trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chung của cơ quan, đơn vị.

Trong thời bình, lẽ thường cụm từ “hi sinh” vẫn được sử dụng nhiều để nói về những cống hiến, quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn cảnh, thậm chí nghịch cảnh của một cá nhân hoặc một nhóm người nào đó để có được kết quả, thành quả nhất định, chứ không phải theo khái niệm sinh học, tức là cái chết, là không còn 4 dấu hiệu sinh tồn chủ yếu gồm nhiệt độ, mạch, huyết áp và nhịp thở.

Chúng ta hẳn vẫn còn nhớ những tấm gương hi sinh anh dũng của các liệt sĩ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an thành phố Hà Nội khi làm nhiệm vụ chiều ngày 01/8/2022; là những anh hùng trong trận chiến chống đại dịch COVID-19 diễn ra vô cùng cam go, khốc liệt trên phạm vi cả nước suốt hơn 3 năm qua, hay sự hi sinh thầm lặng trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy thời gian qua, để truy bắt những kẻ gieo rắc sự tàn ác, nguy hiểm của làn khói thuốc phiện, tiền chất ma túy, ma túy tổng hợp… của các tổ công tác đặc nhiệm, liên ngành ở địa bàn nóng như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Sơn La, Điện Biên, Lạng Sơn…

 Hiện trường vụ việc xảy ra ngày 21/4/2023 tại tỉnh Long An khiến 1 chiến sĩ Công an Nhân dân hi sinh trong khi làm nhiệm vụ (Ảnh: Ái Loan)

Mới đây, khoảng 16h00 ngày 21/4, qua nắm bắt tình hình và nguồn tin trinh sát, nghi vấn phương tiện ô tô 7 chỗ mang biển số 49C-296.01 chạy trên đường tỉnh 824, hướng thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa tỉnh Long An về huyện Hóc Môn, TP HCM đang vận chuyển ma túy, tổ Cảnh sát giao thông thuộc Công an huyện Đức Hòa phối hợp các đơn vị liên quan chốt chặn tại khu vực cầu Nhỏ, xã Mỹ Hạnh Nam. Tuy nhiên, nam tài xế liều lĩnh tăng tốc, tông thẳng vào tổ công tác khiến thiếu tá N.T.H. bị thương nặng, hi sinh trên đường đi cấp cứu.

Chiếc ô tô tiếp tục va chạm với xe máy của người đi đường khiến hai nạn nhân (chưa rõ danh tính) tử vong. Sau tai nạn, tài xế nghi có súng, cố thủ bên trong phương tiện. Lực lượng cảnh sát đã đập cửa khống chế tài xế.

Quy định tại Điều 14 Mục 3 Chương II Pháp lệnh người có công với cách mạng 2020 (Pháp lệnh 02/2020/UBTVQH14, ngày 09 tháng 12 năm 2020) nêu rõ, liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc; bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước; của Nhân dân được Nhà nước truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công” trong một số trường hợp như trực tiếp làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm; Đặc biệt dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước, của Nhân dân hoặc ngăn chặn, bắt giữ người có hành vi phạm tội, là tấm gương có ý nghĩa tôn vinh, giáo dục, lan tỏa rộng rãi trong xã hội…

Theo Điều 14 Mục 3 Chương II Nghị định 131/2021/NĐ-CP (Số: 131/2021/NĐ-CP, ngày 30 tháng 12 năm 2021) quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, về điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ cụ thể như sau: Trực tiếp làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 14 Pháp lệnh là trực tiếp thực thi nhiệm vụ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền nhằm điều tra, phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ đối tượng phạm tội hoặc ngăn chặn hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bảo vệ lợi ích quan trọng của Nhà nước, tính mạng và lợi ích hợp pháp của Nhân dân hoặc để ngăn chặn, bắt giữ người có hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng…

Có thể nói, đa số trường hợp, cán bộ chiến sĩ Công an Nhân dân hy sinh khi làm nhiệm vụ sẽ được công nhận liệt sĩ, được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước. Gia đình, người thân, đồng đội, đồng chí và cộng đồng dư luận xã hội luôn biết ơn, trân trọng.

Trước mắt, cần tiếp tục phát động phong trào học tập tấm gương anh dũng hy sinh của các cán bộ, chiến sỹ trong quá trình làm nhiệm vụ giữa thời bình để đem lại an toàn và bình yên cho xã hội, cho Nhân dân.

Điều quan trọng hơn nữa là việc thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và ngành với thân nhân của liệt sĩ đó ra sao (chế độ bảo hiểm y tế, trợ cấp một lần khi báo tử, trợ cấp tiền tuất, giáo dục…)./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực