Hiểu đúng ý nghĩa của phong trào “Kế hoạch nhỏ”

Thứ bảy, 13/04/2024 21:50
(ĐCSVN) - Duy trì đến nay đã hơn 65 năm, phong trào “Kế hoạch nhỏ” là một phong trào lớn của thiếu nhi Việt Nam nhằm giáo dục ý thức tiết kiệm, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong các em nhỏ, góp phần không nhỏ trong công tác hỗ trợ nguồn lực tổ chức các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi các cấp, trao tặng các công trình măng non, quà tặng giúp đỡ thiếu nhi nghèo vượt khó.

Câu chuyện nộp giấy vụn triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” tại một lớp thuộc khối 7, Trường THCS Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vừa qua đã gây xôn xao dư luận. Từ việc hiểu sai dẫn đến cách thức triển khai sai của một cá nhân đã làm sai lệch ý nghĩa của phong trào. 

Theo đó, khi triển khai, cô giáo chủ nhiệm yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất. Học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu gọi phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50 nghìn/kg giấy. 

Cô giáo giúp các em học sinh thu gom giấy hưởng ứng phong trào “Kế hoạch nhỏ” 

Theo cô Trần Lệ Khanh, Hiệu trưởng trường THCS Lĩnh Nam, Liên đội nhà trường phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” tới 100% đội viên trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc về số lượng và chủng loại giấy. Ngay sau khi nắm bắt thông tin về sự việc khiến dư luận xôn xao, cô Khanh đã yêu cầu cô T - giáo viên chủ nhiệm, đính chính, xin lỗi phụ huynh. Hiện nay, 42/43 chi đội của nhà trường đều thực hiện "Kế hoạch nhỏ" theo đúng trên tinh thần tự nguyện. Với cô T., nhà trường đã họp Hội đồng sư phạm và yêu cầu cô giáo giải trình sự việc. Theo giải trình, cô T. nhắn tin cho học sinh như vậỵ với mong muốn các em có ý thức tự giác thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ”, chứ không thu tiền của ai.

Ngay khi có thông tin về sự việc này, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã có các văn bản chỉ đạo tới 100% Hội đồng Đội các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố về việc triển khai, thực hiện đúng nội dung phong trào “Kế hoạch nhỏ”; yêu cầu các liên đội báo cáo cụ thể, chi tiết cách thức triển khai trong năm học 2023 - 2024.

Theo đó, các liên đội trên địa bàn thành phố đã triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” đến các chi đội, đội viên, thiếu niên, nhi đồng dưới hình thức thu gom giấy loại, vỏ lon nhằm bảo vệ môi trường, cảnh quan nhà trường. Không được khoán, áp chỉ tiêu về số lượng giấy loại, vỏ lon hoặc yêu cầu một loại giấy loại đối với đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia phong trào; không được thu tiền của đội viên, thiếu niên, nhi đồng dưới mọi hình thức; không để các em mua giấy phế liệu, vỏ lon bên ngoài liên đội nộp; không triển khai đối với thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Hội đồng Đội thành phố cũng chỉ đạo Hội đồng Đội trực thuộc trong quá trình triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” hướng đến khuyến khích thiếu nhi tham gia trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc; động viên, khen thưởng các em tích cực tham gia nhưng tuyệt đối không phê bình, đánh giá thi đua đối với các em không tham gia. 

Bên cạnh đó, Hội đồng Đội các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố cần thường xuyên kiểm tra, nắm bắt các ý kiến, phản hồi về việc triển khai phong trào của các liên đội trên địa bàn thông qua các kênh thông tin như: báo chí, phụ huynh và thiếu nhi để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các tập thể, cá nhân triển khai, thực hiện không đúng, không hiệu quả các nội dung yêu cầu. Kịp thời báo cáo Hội đồng Đội thành phố khi có nội dung phát sinh.

Trao học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn từ sự góp sức của thiếu nhi các cấp hưởng ứng phong trào “Kế hoạch nhỏ” 

Duy trì đến nay đã hơn 65 năm (02/12/1958 - 02/12/2023), phong trào “Kế hoạch nhỏ” là một phong trào lớn của thiếu nhi Việt Nam ra đời năm 1958 do Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức theo sáng kiến của thiếu nhi thành phố Hải Phòng và tỉnh Sơn Tây (nay là thành phố Hà Nội). 

Không thể phủ nhận ý nghĩa của phong trào đem lại nhất là trong việc giáo dục ý thức tiết kiệm, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong thiếu nhi Việt Nam. Phong trào không chỉ là niềm tự hào của lớp lớp thế hệ thiếu nhi mà còn góp phần không nhỏ trong công tác hỗ trợ nguồn lực tổ chức các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi các cấp, trao tặng các công trình măng non, quà tặng giúp đỡ các em thiếu nhi nghèo vượt khó trong những năm vừa qua.

Sự việc vừa qua xảy ra tại Trường THCS Lĩnh Nam một lần nhắc nhở đối với tổ chức Đội các cấp và nhà trường trong quá trình triển khai các hoạt động, phong trào trong thiếu nhi, đội viên cần đảm bảo việc hiểu đúng ý nghĩa, phương pháp triển khai từ chính các thầy cô giáo, để từ đó đảm bảo việc triển khai đúng và trọn vẹn ý nghĩa trong sáng của phong trào đến thiếu nhi.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực