Lan tỏa những tấm lòng nhân ái

Chủ nhật, 27/06/2021 07:22
(ĐCSVN) – Lòng nhân ái đó là truyền thống, là phẩm chất quý giá của con người Việt Nam. Trong những lúc khó khăn, hoạn nạn, tình yêu thương, sự sẻ chia càng được bộc lộ rõ nét và sâu sắc hơn bao giờ hết.

"Chợ rau 0 đồng" tại Chung cư The Easter City (huyện Bình Chánh) trong những ngày có lệnh phong tỏa.

(Ảnh: Mỹ Trang)

Những ngày này, Việt Nam lại đối mặt với đợt dịch COVID-19 lần thứ 4. Đợt dịch được đánh giá phức tạp nhất từ trước tới nay. Các cơ quan chức năng, các địa phương, mỗi đơn vị, mỗi người dân đều đang nỗ lực để góp sức, cùng nhau mau chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Và trong đợt dịch này, TP. Hồ Chí Minh đang là một điểm “nóng” khi mỗi ngày trên địa bàn Thành phố có từ vài chục tới cả trăm ca nhiễm mới. Cùng với đó là hàng nghìn trường hợp phải cách ly tại nhà hoặc tại các khu vực tập trung. Bên cạnh đó, Thành phố còn có khoảng gần 500 địa điểm bị phong tỏa tạm thời. Trước những khó khăn ấy, những hình ảnh thân thương của lòng nhân ái đã xuất hiện ở khắp mọi nơi, nó được “kích hoạt” tự nhiên và nhân lên mỗi ngày.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Trang, cư dân của Chung cư The Easter City (huyện Bình Chánh) chia sẻ, chung cư chị ở  vừa qua bị phong tỏa, cách ly y tế tạm thời.

Chỉ một ngày sau lệnh phong tỏa, chị nhận được rất nhiều nhu yếu phẩm, quà bánh từ bạn bè, đồng nghiệp, người thân gửi tặng. “Xuống cổng nhận những món quà ấy, tôi rất xúc động”, chị Trang cho biết.

Ban quản trị chung cư cũng nhanh  chóng phát đi thư ngỏ vận động cư dân đóng góp tự nguyện để tạo nguồn quỹ mua rau củ quả phục vụ nhu cầu ăn uống hằng ngày của các hộ dân. Chợ rau “0 đồng” xuất hiện ngay sau đó với rất nhiều loại rau, củ, quả, bánh mì, bánh canh, trứng...phục vụ bà con mỗi ngày.

Chị Trang kể, mọi người ở đây cùng nhau vận hành khu chợ nhỏ trong không khí vui vẻ, đoàn kết. Ngày bình thường, ai cũng có công việc riêng nên ít có thời gian chia sẻ với  nhau. Nhưng lúc này, chung cư như một gia đình lớn, vô cùng thân thiện. Toàn bộ rau, củ được  một chị trước đây   từng sống tại chung cư mua giúp. “Chị ấy rất nhiệt tình, ngày nào cũng tờ mờ sáng đi chợ mua mọi thứ mang về cho bà con. Trong hoàn cảnh như vậy tôi mới nhận ra rằng, nơi đây thật ấm áp, mọi người rất đoàn kết và nhiệt tình đóng góp, hỗ trợ, lo lắng cho nhau. Ai cũng mong sớm được trở lại bình thường”, chị Trang chia sẻ.

Những thực phẩm thiết yếu mà phường An Phú Đông, quận 12 gửi cho gia đình chị Nguyễn Thị Ái Vân khi gia đình chị cách ly tại nhà. (Ảnh: V.Lê) 

Tại quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh) vừa qua phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phù. Từ khi quận bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội, có nhiều người dân trong khu cách ly, phong tỏa… không thể ra ngoài mua các nhu yếu phẩm cần thiết. Chị Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp cho biết, trước thực tế trên, chị em trong Hội đã vận động các đơn vị nhà tài trợ, doanh nghiệp, cá nhân có lòng hảo tâm tài trợ hàng ngày các loại nhu yếu phẩm cho người dân yên tâm thực hiện cách ly. Đồng thời, mỗi ngày đã có hàng trăm suất cơm (trưa, chiều) và hàng trăm chai nước ép trái cây, nước chanh sả gừng… được đem gửi cho các cán bộ tham gia chống dịch, người lao động khó khăn, người dân trong khi cách ly… tại Gò Vấp.

Trong hoàn cảnh khó khăn, những nghĩa cử cao đẹp ấy càng thêm trân quý biết nhường nào. Chị Nguyễn Thị Ái Vân, khu phố 1, phường An Phú Đông, quận 12 kể, vừa qua gia đình chị thuộc diện F2 phải cách ly tại nhà. Khi biết thông tin, mọi thành viên trong gia đình đều rất lo lắng, nhưng nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương chị cảm thấy an tâm hơn rất nhiều. Thỉnh thoảng cán bộ phường, các bạn đoàn thanh niên, hội phụ nữ, tổ dân phố lại gọi điện hỏi thăm, chia sẻ với những bất tiện khi phải cách ly của gia đình chị Vân đồng thời sẵn sàng hỗ trợ chị trong việc mua giúp nhu yếu phẩm nếu cần. “Hôm trước phường còn cử người đến tận nhà tặng chúng tôi một phần quà với những thực phẩm thiết yếu: dầu, mì tôm, nước tương, bánh, trứng…. Món quà dù nhỏ nhưng mang ý nghĩa vô cùng to lớn, nó là sự quan tâm của chính quyền dành cho người dân. Chúng tôi rất xúc động”, chị Vân cho biết.

Đây có lẽ không phải là những hình ảnh quá đặc biệt bởi những hình ảnh về sự sẻ chia, tình yêu thương nó đã và đang xuất hiện ở rất nhiều nơi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh nói riêng và trên khắp cả nước nói chung.

Từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19 tới nay, những cây ATM gạo, những phần quà bằng tiền mặt hay nhu yếu phẩm, vật dụng y tế, những suất ăn miễn phí, những khu “chợ 0 đồng” … xuất hiện ngày càng nhiều. Đã có biết bao y, bác sĩ không nề hà khó khăn, không sợ hiểm nguy sẵn sàng tình nguyện xung phong lao vào chính tâm dịch để mong khống chế dịch bệnh cho người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Khi có lời kêu gọi ủng hộ Quỹ  Vắc xin COVID-19, hàng triệu người dân đã đồng lòng ủng hộ, có những đơn vị, doanh nghiệp đã sẵn sàng ủng hộ cả trăm tỉ đồng.

Lòng nhân ái của người Việt đó là bản năng trong mỗi con người. Không chỉ là sự yêu thương, sẻ chia dành cho đồng bào mình mà tình yêu thương ấy còn lan tỏa, sẻ chia đối với bạn bè quốc tế. Trong đợt dịch vừa qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song chúng ta luôn sẵn sàng tương trợ các nước bạn, tặng bạn khẩu trang, vật tư y tế, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thế giới.

Bà con người Việt đang sống và làm việc ở các nước trên thế giới không chỉ tuân thủ nghiêm các quy định của nước sở tại mà còn phát động nhiều hoạt động sẻ chia, chung tay với chính quyền ở đây cùng vượt qua những khó khăn. Những hình ảnh giản dị đôi khi chỉ là những chiếc khẩu trang tự may, những đóng góp dù nhỏ bé có thể chỉ là những suất ăn hàng ngày nhưng đầy ý nghĩa của tình nhân ái, đã được bạn bè thế giới tin yêu, cảm mến.

Lòng nhân ái đó là truyền thống, là phẩm chất quý giá của con người Việt Nam. Trong những lúc khó khăn, hoạn nạn, tình yêu thương, sự sẻ chia càng được bộc lộ rõ nét và sâu sắc hơn bao giờ hết. Những cánh tay nối dài thêm những yêu thương và chính tình yêu thương, sự sẻ chia ấy đã tạo thành sức mạnh đoàn kết to lớn, là yếu tố quan trọng giúp chúng ta đã, đang và sẽ vượt qua những khó khăn. Chúng ta tin tưởng rằng, với sức mạnh to lớn ấy, Việt Nam sẽ chiến thắng dịch bệnh COVID-19 để người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường./.

Vương Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực