Người dân hưởng lợi gì khi sử dụng căn cước công dân gắn chíp?

Thứ sáu, 26/03/2021 16:54
(ĐCSVN) - Để hoàn thành mục tiêu cấp 50 triệu thẻ Căn cước công dân gắn chip trước ngày 01/7/2021, hiện công an các địa phương đang triển khai mạnh mẽ đợt cao điểm lưu động, không quản ngày đêm để cấp loại thẻ với nhiều tính năng ưu việt đến với người dân.

Ngày 03/9/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1368/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD). 

Bộ Công an đặt mục tiêu trước ngày 1/7/2021 sẽ cấp 50 triệu thẻ CCCD theo mẫu mới (có gắn chip điện tử) cho người dân trên toàn quốc. Riêng tại 10 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Ninh), Bộ Công an yêu cầu trước ngày 30/4/2021 phải cấp CCCD gắn chip cho một nửa số dân cư trú ở các địa phương này.

Thực tế cho thấy, thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cũng là xu thế nhiều nước trên thế giới áp dụng. Hiện nay, trên thế giới đã có tổng số 70 nước sử dụng thẻ CCCD có gắn chíp.

Thẻ CCCD có gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, hạ tầng khóa bảo mật công khai, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần,… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân. Trong đó, chíp có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học (như dấu vân tay) cho phép xác thực đảm bảo chính xác con người; thực hiện ký số. Vì vậy thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn bảo mật nhất là trong các giao dịch tài chính.

Ngoài ra, việc tích hợp chíp trên CCCD đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ sau khi phát hành bởi cơ quan Công an. Dữ liệu trên chíp có thể được truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay.

Cán bộ chiến sĩ Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người dân làm thủ tục thẻ CCCD gắn chíp điện tử nhanh chóng, thuận tiện. Ảnh: P.Sơn. 

Một trong những ưu việt của loại thẻ này là thời gian tới khi thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp sẽ thực hiện được các giao dịch.

Ghi nhận tại thủ đô Hà Nội, thời gian qua các đơn vị được giao cấp căn cước công dân đang triển khai đợt cao điểm cấp thẻ căn cước công dân lưu động trên địa bàn quận, phường với  trang thiết bị kỹ thuật được đầu tư hiện đại, vừa đảm bảo công tác phòng dịch, vừa đảm bảo hiệu suất tối đa của thiết bị, làm việc không quản ngại ngày đêm…phục vụ vì lợi ích nhân dân, Nhà nước.

Tính từ 1/1 đến 24/3, Hà Nội đã hoàn thành thủ tục cấp 1.012.526 hồ sơ căn cước công dân gắn chíp cho người dân, bằng khoảng 1/6 khối lượng công việc Bộ Công an giao cho lực lượng Công an thành phố Hà Nội.

Song, dù công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh nhưng vẫn không ít người dân tưởng rằng bắt buộc phải đi đổi sang thẻ Căn cước công dân gắn chip trước ngày 01/7/2021, nếu không thực hiện sẽ bị phạt, dẫn tới tình trạng quá tải ở nhiều cơ quan công an trong thời gian qua.

Đây là những thông tin không có căn cứ và hoàn toàn sai lệch. Theo hướng dẫn của Bộ Công an, những đối tượng sau được ưu tiên cấp thẻ CCCD  gắn chip trước ngày 1/7/2021: Người đủ 14 tuổi chưa được cấp CMND/CCCD; người đã được cấp CMND 9 số; người có CMND, CCCD mã vạch bị hư hỏng, bị mất hoặc bị hết hạn sử dụng. Công dân đang sử dụng CCCD mã vạch nếu còn thời hạn sử dụng thì vẫn được dùng để thực hiện các giao dịch bình thường, nội dung thông tin cá nhân, số thẻ CCCD không có sự thay đổi giữa thẻ CCCD mã vạch và thẻ CCCD gắn chíp.

Cũng cần khẳng định chíp gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Theo Bộ Công an, chíp được gắn trên thẻ CCCD là để lưu trữ các thông tin của công dân trên thẻ CCCD với mục tiêu là tạo điều kiện thuận tiện cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số; không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Trong trường hợp bị mất thẻ CCCD gắn chip cũng không có nguy cơ lộ lọt thông tin. Vì vậy, người dân không nên hoang mang, lo lắng khi làm loại thẻ này.

Có thể thấy, lợi ích và hiệu quả của việc làm thẻ CCCD là rất rõ ràng khi công dân được đảm bảo quyền lợi về CCCD, được phục vụ giao dịch cá nhân nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại. Cùng với đó, các cơ quan nhà nước sẽ được hưởng những dịch vụ công tốt nhất, được kết nối, khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý của mình nhanh chóng, chính xác, độ tin cậy cao; minh bạch hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian trả kết quả của các dịch vụ hành chính công.

Hơn thế việc cấp thẻ với nhiều tính năng ưu việt này sẽ góp phần phục vụ công tác  phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, hướng tới nền Chính phủ số, chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội của cả nước và đây là xu hướng tất yếu trong việc phát triển xã hội hiện nay./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực