Truyền cảm hứng mạnh mẽ “Đừng để ai nói mình hết thời”!

Thứ tư, 22/03/2023 10:18
(ĐCSVN) – Tuần qua, có thể nói toàn cầu sục sôi trước phát ngôn của nữ nghệ sỹ Dương Tử Quỳnh tại lễ trao giải Oscar “…đừng để bất kỳ ai nói với bạn rằng bạn đã hết thời. Đừng bao giờ bỏ cuộc”. Câu nói gây sốt mạng xã hội toàn cầu truyền cảm hứng mạnh mẽ không chỉ tới các nữ nghệ sỹ mà được suy rộng ra là mọi người chúng ta ai cũng có thể tỏa sáng, miễn là có lòng đam mê, sự kiên trì, ý chí quyết tâm, nhiệt huyết thì vẫn có thể thành công.
leftcenterrightdel
Dương Tử Quỳnh trở thành nữ nghệ sĩ châu Á đầu tiên giành giải Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc (Ảnh: Getty Images). 

Không ngừng nghỉ, phá vỡ định kiến để tỏa sáng

Dương Tử Quỳnh từng chia sẻ trong chương trình The Envelope của Los Angeles Times rằng cô được nhiều người khuyên nên giã từ sự nghiệp diễn xuất trước khi nhận vai chính trong Everything Everywhere All at Once. Tuy nhiên, cô không chấp nhận điều đó.

Sky News cho rằng, tuổi tác là nỗi ám ảnh trong ngành công nghiệp điện ảnh. Nó đặc biệt tàn nhẫn hơn với phụ nữ, thể hiện qua khoảng cách tuổi trung bình (20 tuổi) giữa những người giành giải Nữ chính xuất sắc và Nam phụ xuất sắc, từ năm 1997 đến 2006. Theo Statista, tuổi trung bình của những người thắng giải Nữ chính xuất sắc trong thế kỷ qua là khoảng 37 tuổi.

Nữ diễn viên Olivia Wilde từng bị chê quá già cho vai diễn Naomi Lapaglia trong phim The Wolf of Wall Street dù khi đó cô mới 29 tuổi. Maggie Gyllenhaal từng bị nhà sản xuất nhận xét không còn phù hợp để trở thành bạn gái của người đàn ông 55 tuổi. Elizabeth Banks bị gạch tên khỏi Spider-Man (Người nhện) cũng vì lý do tương tự.

Ngôi sao gạo cội Tippi Hedren từng thổ lộ: “Phụ nữ lớn tuổi bị hạn chế cơ hội do thiếu kịch bản dành cho lớp nhân vật phụ lớn tuổi. Họ chẳng thấy những phụ nữ lớn tuổi đủ hấp dẫn để viết kịch bản cho. Ý tôi là, họ chỉ đơn giản nói “không””.

Minh tinh Brooke Shields (sinh năm 1965) cũng thừa nhận sự khó khăn khi đối mặt với tuổi tác: “Tôi đã chống lại chủ nghĩa tuổi tác ngay từ khi mới 7 tuổi. Nó thực sự là gánh nặng của mọi cô gái. Gánh nặng đó càng trở nên khó khăn hơn khi chúng ta bước sang tuổi 40”.

Chính Dương Tử Quỳnh tâm sự, việc cô được nhiều người khuyên nên từ giã sự nghiệp diễn xuất trước khi nhận vai chính trong Everything Everywhere All at Once. Song, cô không chấp nhận điều đó.

“Khi bạn già đi, các vai diễn cũng hạn chế hơn. Vì vậy, khi nhận vai cho Everything Everywhere All at Once, tôi đã rất xúc động. Điều này có nghĩa tôi là người dẫn dắt, được kể câu chuyện và nắm vai trò quan trọng trong phim. Cùng lúc, khi bạn già hơn, mọi người bắt đầu đưa ra lời khuyên nên từ giã sự nghiệp và làm việc này việc kia. Không, đừng nói tôi phải làm gì. Tôi có quyền được làm những điều mà tôi muốn”, minh tinh 61 tuổi nói trong chương trình The Envelope của Los Angeles Times.

Có thể nói để đến với giải thưởng danh giá bậc nhất của ngành điện ảnh thế giới Oscar là điều vô cùng khó khăn mà ai cũng thấy. Song với bản lĩnh, ý chí cùng với quyết tâm cao, nữ nghệ sĩ châu Á đầu tiên Dương Tử Quỳnh ở tuổi 61 đã vượt qua định kiến để tỏa sáng và được vinh danh giải Quả Cầu Vàng trong hạng mục Nữ chính xuất sắc.

Thông điệp truyền cảm hứng mạnh mẽ

Tại lễ trao giải Oscar 2023, ngày 13/3 (giờ Việt Nam) Dương Tử Quỳnh đã trở thành nữ nghệ sĩ châu Á đầu tiên được vinh danh tại Oscar trong hạng mục Nữ chính xuất sắc. Dương Tử Quỳnh đã vượt qua minh tinh Cate Blanchett, để cầm trên tay tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp.

Vai diễn Evelyn Wang của Dương Tử Quỳnh trong phim Everything Everywhere All at Once là một bà chủ tiệm giặt là chật vật với đống hóa đơn kiểm toán, sống trong gia đình 3 thế hệ ở California (Mỹ). Cô có năng lực đi xuyên đa vũ trụ.

Với nhân vật có ngoại hình, vai trò khác nhau, lúc là người đàn bà nghèo khó, khi làm ngôi sao, tác phẩm pha trộn các thể loại khoa học viễn tưởng, võ thuật, hài. Nhân vật nhiều màu sắc này đã khẳng định diễn xuất đa dạng của nữ diễn viên gốc châu Á.

Trên sân khấu vinh danh, nữ nghệ sỹ Dương Tử Quỳnh đã có bài phát biểu đầy mạnh mẽ và vô cùng cảm xúc, chạm vào trái tim của khán giả toàn cầu như chính vai diễn của cô trong phim đã chinh phục mọi người. Dương Tử Quỳnh nói: “Cảm ơn, cảm ơn. Đối với các bé trai và bé gái giống tôi đang xem chương trình tối nay, chiến thắng này như một ngọn hải đăng của hy vọng và năng lực. Đây là bằng chứng cho thấy nếu dám nghĩ dám làm, ước mơ sẽ trở thành hiện thực.

Và phụ nữ ơi, đừng để bất kỳ ai nói với bạn rằng bạn đã hết thời. Đừng bao giờ bỏ cuộc. Tôi sẽ không đứng tại vị trí này tối nay nếu không có Daniels (Daniel Kwan, Daniel Scheinert), hãng phim A24, dàn diễn viên và đoàn làm phim “Everything Everywhere All at Once” tuyệt vời của tôi.

Tôi dành giải thưởng này cho mẹ tôi, cho những bà mẹ trên thế giới, bởi vì họ thực sự là những siêu anh hùng. Nếu không có họ, không ai trong chúng ta có thể ở đây đêm nay.

Năm nay mẹ tôi đã 84 tuổi và tôi sẽ mang chiếc cup này về nhà cho mẹ. Mẹ tôi đang ở Kuala Lumpur (Malaysia) theo dõi chương trình cùng gia đình và bạn bè của tôi. Tôi yêu các bạn, tôi sẽ mang chiếc cup về nhà cho các bạn. Và cả đại gia đình của tôi ở Hong Kong, nơi tôi bắt đầu sự nghiệp của mình. Cảm ơn mọi người đã cho tôi đứng trên đôi vai của các bạn, dìu dắt để tôi có được ngày hôm nay. Những người con đỡ đầu, các chị em gái, những người anh em, gia đình của tôi...".

Có thể nói bài phát biểu nhận giải Oscar 2023, của Dương Tử Quỳnh đã đề cập mạnh mẽ tới vấn đề phân biệt chủng tộc tại Hollywood. Cô nói:“95 năm lịch sử của giải thưởng Oscar. Tất nhiên, lúc này tôi đang rất hạnh phúc nhưng tôi cũng cảm thấy buồn bởi tôi hiểu, từng có rất nhiều diễn viên gốc Á tài năng tới đây trước tôi và tôi đang đứng trên vai của họ. Hy vọng rằng, chiến thắng này sẽ phá bỏ những rào cản vô hình và sẽ có thêm nhiều gương mặt châu Á xuất hiện tại đây”.

Điểm nhấn chói sáng đáng chú ý nhất là trong giây phút lịch sử nhận giải của mình, Dương Tử Quỳnh cầm chắc tượng vàng Oscar dõng dạc nói:“Đối với những người theo dõi tôi buổi tối hôm nay, đây là ngọn hải đăng của hy vọng và khả năng. Là bằng chứng cho thấy giấc mơ thành hiện thực. Và phụ nữ ơi, đừng để bất kỳ ai nói với bạn rằng bạn đã hết thời. Đừng bao giờ bỏ cuộc”.

Phát biểu của Dương Tử Quỳnh nhanh chóng lan truyền mạng xã hội toàn cầu, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, tán dương của khán giả. Đó chính là thông điệp nhắn nhủ truyền cảm hứng mạnh mẽ cho phụ nữ, không phân biệt về giới và định kiến tuổi tác, sắc tộc… hãy cố gắng vươn lên, không gì là không thể để khẳng định giá trị của bản thân.

Ngày nay, cuộc sống luôn cần và chờ đợi những thông điệp truyền cảm hứng mạnh mẽ để tiếp thêm động lực sức mạnh tinh thần như: “đừng để bất kỳ ai nói với bạn rằng bạn đã hết thời. Đừng bao giờ bỏ cuộc”. Thông điệp ấy không chỉ dành cho những nữ nghệ sỹ mà còn là dành cho tất cả chúng ta. Những ai còn chần chừ, do dự cho rằng mình đã “hết thời”, hay cái đó không dành cho những người như mình… là một định kiến sai lầm. Và thông điệp “đừng bao giờ bỏ cuộc” có lẽ là cảm hứng rất mạnh mẽ để chúng ta vượt qua khó khăn, định kiến, mặc cảm để chiến thắng tất cả, giành lấy thành quả tốt đẹp. Hay “nếu dám nghĩ dám làm, ước mơ sẽ trở thành hiện thực”…sẽ tiếp thêm sức mạnh và niềm tin để chúng ta sáng tạo xây dựng một xã hội hạnh phúc, phồn vinh./.

VM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực