leftcenterrightdel
Cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID 

 

Theo thống kê của Trung tâm CNTT, tính đến nay, đã có 13.361 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng để đi KCB BHYT; tính riêng tại các cơ sở KCB trên địa bàn 10 tỉnh triển khai thí điểm là 5.974 lượt.

Để quảng bá, định hướng dư luận trong quá trình triển khai ứng dụng VssID, Trung tâm CNTT đã chủ động phối hợp với Trung tâm Truyền thông tổ chức truyền thông trước, trong và sau khi công bố ứng dụng, cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông, báo chí ở Trung ương và địa phương, tham gia các chương trình tọa đàm, đối thoại truyền hình, đối thoại trực tuyến.

Theo đó, tính đến ngày 25/2, đã có trên 600 tin, bài, phóng sự truyền thông về ứng dụng trên các phương tiện truyền thông ở Trung ương và địa phương. Hiện nay, Trung tâm CNTT đang tiếp tục phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Vụ HTQT biên tập, biên dịch, sản xuất tờ gấp (tiếng Việt và tiếng nước ngoài) giới thiệu, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID dưới dạng hình ảnh…

Nâng cấp, bổ sung nhiều tiện ích

Nhằm bổ sung các tiện ích, nâng cao trải nghiệm người dùng, tính từ khi công bố ứng dụng, Trung tâm CNTT đã thực hiện 6 đợt nâng cấp ứng dụng. Cụ thể, trong thời gian đầu triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT, đã xuất hiện tình trạng máy đọc mã QR code của một số cơ sở y tế gặp khó khăn khi đọc mã QR code của thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Trước bất cập trên, Trung tâm CNTT đã thực hiện điều chỉnh lại kích thước, độ phân giải, cách thức hiển thị, độ sáng màn hình thiết bị di động (tự động tăng độ sáng màn hình) khi sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng, giúp cho tất cả các đầu đọc QR code của các cơ sở y tế đều đọc được thông tin trên ứng dụng VssID.

Bên cạnh đó, với mục đích mang lại ngày càng nhiều các dịch vụ, tiện ích cho người dùng trên ứng dụng, Trung tâm CNTT đã xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Ngành để thử nghiệm, tích hợp DVC trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng. Tại thời điểm hiện nay, đã có một DVC được tích hợp trên ứng dụng VssID (chuyển địa bàn hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH).

Hiện nay, hệ thống thông báo trên VssID đã được kết nối với hệ thống gửi tin nhắn SMS đã thực hiện trước đây, để gửi các thông điệp của BHXH Việt Nam tới người dùng, thông báo khi thẻ BHYT sắp hết hạn, thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện sắp đến kỳ đóng tiền, khi phát sinh chi phí KCB BHYT… Ngoài ra, còn gửi các thông tin quảng bá về chính sách mới của Đảng và Nhà nước cũng như quy định của Ngành. Ngày 8/2/2021, đã thực hiện gửi thông điệp chúc mừng năm mới của Tổng Giám đốc qua hệ thống thông báo trên VssID.

Đặc biệt, Trung tâm CNTT đã phối hợp với Vụ HTQT biên dịch, triển khai đa ngôn ngữ trên ứng dụng VssID, đến nay đã hoàn thành việc tích hợp ngôn ngữ tiếng Anh trên ứng dụng. Trung tâm cũng đang chạy kiểm thử phiên bản tiếng nước ngoài đối với 4 ngôn ngữ: Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Dự kiến, trong tháng 3/2021, sẽ hoàn thành việc triển khai đa ngôn ngữ- như vậy ứng dụng VssID sẽ cho phép sử dụng 5 ngôn ngữ (tiếng Việt và 4 ngôn ngữ kể trên).

Ngoài ra, Trung tâm CNTT cũng đã thực hiện nâng cấp nhằm điều chỉnh cỡ chữ (phù hợp với màn hình hiển thị của tất cả các loại thiết bị di động), thao tác...; khắc phục tình trạng tải dữ liệu chậm khi tra cứu; bổ sung màn hình “Làm sao để có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH” sinh động khi người dùng chức năng đăng ký tài khoản trên ứng dụng...

Theo đại diện Trung tâm CNTT, thời gian đầu triển khai, ứng dụng chỉ được đánh giá với mức điểm trung bình là 1,6/5 điểm (điểm tối đa là 5 điểm) trên 2 kho ứng dụng. Đến nay, sau hơn 3 tháng triển khai, với những nỗ lực bổ sung các tiện ích, nâng cao trải nghiệm người dùng, điểm đánh giá trung bình ứng dụng đạt được trên Google Play là 4,2/5 điểm, trên AppStore là 3,6/5 điểm. Qua đó cho thấy, người dùng đã dần hài lòng với chất lượng, tính năng, tiện ích mà BHXH Việt Nam cung cấp trên ứng dụng.

“Qua theo dõi các phản hồi của người dùng trên các kho ứng dụng, đến nay đã có hơn 1.000 nhận xét, đánh giá và góp ý về ứng dụng. Trong đó, nhiều ý kiến bày tỏ vui mừng khi BHXH Việt Nam cung cấp ứng dụng với các tính năng tra cứu, theo dõi các thông tin đóng-hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, lịch sử KCB BHYT... giúp người dân, NLĐ chủ động quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”- đại diện Trung tâm CNTT cho biết.

Tăng độ bao phủ của ứng dụng

Bên cạnh những đánh giá tích cực dành cho ứng dụng, qua theo dõi, vận hành ứng dụng, Trung tâm CNTT cũng đã nhận được những ý kiến góp ý, phản ánh từ các đơn vị trong toàn Ngành, từ trực tiếp người dùng (trên các kho ứng dụng), qua mạng xã hội và từ cơ quan truyền thông, báo chí với mong muốn ứng dụng ngày càng hoàn thiện, hiện đại và thân thiện với người dùng, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Nhằm cung cấp ngày nhiều các tính năng, dịch vụ tiện ích cho người dân trên ứng dụng VssID, Trung tâm CNTT đề xuất, trong thời gian tới, tiếp tục xây dựng và ban hành quy chế quản lý, vận hành VssID; rà soát, hoàn thiện các tính năng, giao diện nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Đồng thời, tích hợp các tiện ích như: Tính mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, BHYT HSSV; tính mức tiền hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH khi người tham gia đủ điều kiện hưởng; bổ sung tính năng, tiện ích nhắc lịch uống thuốc, nhắc lịch khám, tái KCB theo định kỳ…

Sau khi nghe báo cáo và thảo luận từ đại diện các đơn vị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các đơn vị trong toàn Ngành. Tổng Giám đốc nhấn mạnh, đây là một trong những bước tiến lớn của Ngành nhằm cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu chuyển đổi số; do đó toàn Ngành cần tích cực hưởng ứng, tuyên truyền đến các cơ quan, tổ chức, DN và người dân.

“Tiên phong phải là cán bộ ngành BHXH Việt Nam trực tiếp tuyên truyền, thực hiện cài đặt và sử dụng cho bản thân và tất cả người thân trong gia đình trước, điều đó thể hiện sự gương mẫu và đi đầu. Mục tiêu chúng ta đặt ra là độ bao phủ của ứng dụng càng nhiều càng tốt và sẽ tiến tới 100% người dùng smartphone đều cài đặt ứng dụng VssID”- Tổng Giám đốc nói.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng cho rằng, ngành BHXH Việt Nam đang phục vụ khách hàng là người dân. Vì vậy, chúng ta cần chủ động nắm bắt những vướng mắc, để từ đó tập trung khắc phục và giải quyết ngay lập tức. Tổng Giám đốc yêu cầu Trung tâm CNTT, Trung tâm Truyền thông và Trung tâm Chăm sóc khách hàng cần phối hợp chặt chẽ với nhau để có thể cải cách khâu thủ tục đăng ký, tạo thuận lợi nhất cho người dân; nghiên cứu đề xuất độ bao phủ có thể phấn đấu; nắm bắt thông tin người tham gia BHXH để có thể biết được những đối tượng nào có smartphone để tư vấn cài đặt.

Tổng Giám đốc lưu ý, các đơn vị, địa phương cần chủ động tìm giải pháp tiếp cận người dân để tuyên truyền bằng cách thu thập thông tin tại một số điểm cố định như nơi đăng ký Căn cước công dân tại trụ sở Công an… “Nếu chúng ta có thể nắm bắt được thông tin của người dân có sử dụng smartphone và kết hợp với việc hoàn thiện ứng dụng, cùng với các khâu đăng ký để người dân thuận lợi có được tài khoản VssID, thì chắc chắn độ bao phủ sẽ đạt như kỳ vọng”- Tổng Giám đốc khẳng định.

 

Thanh Hằng- PV