Quy chế hoạt động của Tổ công tác kiểm tra trách nhiệm trong xử lý công việc; kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính trong Bộ Nội vụ

Thứ tư, 12/07/2023 15:19
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng, Tổ trưởng Tổ công tác kiểm tra trách nhiệm trong xử lý công việc; kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính; văn hóa, đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Bộ Nội vụ (Tổ Công tác) vừa ký Quyết định số 492/QĐ-TCT ban hành Quy chế hoạt động của Tổ công tác.


Theo đó, Quy chế quy định về nguyên tắc làm việc, phương thức hoạt động, nhiệm vụ của các Thành viên Tổ công tác; chế độ họp; công tác thông tin giữa các thành viên trong Tổ công tác; chế độ báo cáo của Tổ công tác và các thành viên của Tổ công tác kiểm tra công vụ Bộ Nội vụ.

Quy chế này áp dụng với Tổ công tác, Thành viên Tổ công tác, Bộ phận giúp việc, Thành viên Bộ phận giúp việc; các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ và công chức, viên chức, người lao động trong Bộ Nội vụ (sau đây gọi tắt là các đơn vị, cá nhân).

Về nguyên tắc làm việc, Tổ công tác làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, đề cao trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ; Tổ trưởng Tổ công tác chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, Ban cán sự về hoạt động của Tổ công tác; Thành viên Tổ công tác chịu trách nhiệm trước Tổ trưởng Tổ công tác trong phạm vi nhiệm vụ được phân công.

Tổ công tác họp định kỳ một quý một lần hoặc đột xuất theo yêu cầu của Bộ trưởng, Ban cán sự đảng Bộ hoặc Tổ trưởng Tổ công tác. Ngoài hình thức họp trực tiếp để thảo luận, Tổ công tác có thể lấy ý kiến tham gia của các thành viên bằng văn bản.

Trong trường hợp Tổ trưởng bận hoặc đi công tác, Tổ trưởng giao Tổ phó chủ trì tổ chức triển khai nhiệm vụ được ủy quyền và kết luận các cuộc họp của Tổ công tác; ký các văn bản của Tổ công tác gửi các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan. Công khai, minh bạch, khách quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Về phương thức hoạt động của Tổ công tác, Tổ trưởng Tổ công tác tổ chức điều hành hoạt động của Tổ công tác theo Quy chế hoạt động của Tổ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Tổ công tác phù hợp với tính chất của Tổ công tác để chỉ đạo Bộ phận giúp việc tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các đơn vị; đồng thời yêu cầu người đứng đầu các đơn vị gửi báo cáo việc: quán triệt, chỉ đạo thực hiện các quy định của Nhà nước, của Bộ Nội vụ về trách nhiệm trong xử lý công việc; kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, văn hóa, đạo đức công vụ của đơn vị mình; kiểm tra trách nhiệm trong xử lý công việc; việc thực hiện kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, văn hóa, đạo đức công vụ đối với công chức, viên chức và người lao động trong Bộ Nội vụ.

Về nhiệm vụ của Tổ công tác, xây dựng Kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động công vụ tại các đơn vị và cá nhân thuộc Bộ.

Đồng thời, chỉ đạo Bộ phận giúp việc: Kiểm tra trách nhiệm trong xử lý công việc; việc quán triệt, chỉ đạo, triển khai thực hiện kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, văn hóa, đạo đức công vụ của người đứng đầu đơn vị; việc chấp hành về kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính và đạo đức, văn hóa công vụ của công chức, viên chức, người lao động trong Bộ Nội vụ.

Nắm bắt tình hình để phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động công vụ tại các cơ quan, đơn vị, cá nhân; tham mưu, đề xuất với Bộ trưởng, Ban cán sự đảng Bộ hướng giải quyết hoặc sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan.

Tổng hợp, nghiên cứu các thông tin, tài liệu thu thập được; phân tích, đánh giá trên cơ sở các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của Bộ Nội vụ.

Lập biên bản làm việc về các nội dung đã kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị để làm cơ sở tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra.

Bên cạnh đó, báo cáo đầy đủ, chính xác tình hình, kết quả trách nhiệm trong xử lý công việc; việc thực hiện kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, văn hóa, đạo đức công vụ tại các cơ quan, đơn vị và cá nhân; kiến nghị các biện pháp xử lý vi phạm theo quy định (nếu có) với Bộ trưởng, Ban cán sự đảng Bộ.

Về nội dung kiểm tra, Quy chế quy định Tổ công tác kiểm tra việc chỉ đạo, triển khai thực hiện trách nhiệm trong xử lý công việc; kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính; văn hóa, đạo đức công vụ của người đứng đầu đơn vị; việc thực hiện kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, văn hóa, đạo đức công vụ của công chức, viên chức và người lao động tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ quy định tại các văn bản sau: Nghị quyết số 46-NQ-BCSĐ ngày 09/5/2023 của Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc, nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ trong Bộ Nội vụ; Quyết định số 609/QĐ-BNV ngày 16/8/2022 của Bộ Nội vụ về Quy chế làm việc của Bộ Nội vụ; Quyết định số 758/QĐ-BNV ngày 23/6/2021 của Bộ Nội vụ về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ và Các văn bản khác có liên quan.

Ngoài ra, Tổ công tác giúp Bộ trưởng nắm bắt tình hình chính trị nội bộ, những biểu hiện mất đoàn kết nội bộ hoặc có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nội dung kiểm tra và theo yêu cầu, chỉ đạo của Ban cán sự đảng Bộ và Lãnh đạo Bộ để kịp thời báo cáo và tham mưu, đề xuất Lãnh đạo Bộ chỉ đạo, xử lý theo quy định.

Về hình thức kiểm tra, việc kiểm tra được thực hiện thường xuyên trong năm. Kiểm tra định kỳ theo Kế hoạch của Tổ Công tác. Kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Ban cán sự đảng Bộ khi cần xác minh, làm rõ những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thực hiện kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, văn hóa, đạo đức công vụ của người đứng đầu đơn vị, công chức, viên chức và người lao động tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ...

 
MD

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực