Phát huy vai trò phối hợp trong công tác thi hành án dân sự

Thứ năm, 28/09/2023 14:44
(ĐCSVN) - Thời gian qua, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) đã chủ động, tích cực trong công tác phối hợp, nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ THA. Tuy nhiên, ở nhiều địa bàn công tác phối hợp còn khó khăn, đòi hỏi cần phát huy vai trò phối hợp trong công tác thi hành án dân sự.

Thời gian qua, theo đánh giá của Tổng cục THADS, công tác phối hợp theo các Quy chế phối hợp liên ngành với các bộ, ngành liên quan như Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Nội chính, Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục phát huy hiệu quả, đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác THADS. Hoạt động của ban chỉ đạo THADS các cấp tại nhiều địa phương đang phát huy kết quả tích cực, đặc biệt trong giải quyết các vụ án lớn, phức tạp.

Xác định vai trò quan trọng của công tác phối hợp trong THADS các Cục THADS đã tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác. Theo đó, các cơ quan THADS tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với cơ quan Công an trong công tác cưỡng chế thi hành án, thu hồi – trả lại tiền, tài sản cho đương sự, trả lời xác minh thi hành án...; phối hợp với Tòa án nhân dân các cấp trong việc chuyển giao, giải thích, đính chính, bổ sung bản án, quyết định...; phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân trong công tác kiểm sát hoạt động nghiệp vụ thi hành án, giải quyết khiếu nại, tố cáo và trong giải quyết các vụ việc lớn, phức tạp, khó thi hành...

 Ảnh minh họa. Nguồn: TL.

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa Cục THADS với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam các tỉnh, thành, Bảo hiểm xã hội, Kho bạc Nhà nước, Sở Tài chính, Tài nguyên môi trường, Sở kế hoạch đầu tư... trong việc xác minh, tổ chức thi hành án, giao nhận và xử lý tang vật theo quy định…Nhiều nơi, Hội đồng nhân dân các cấp, Uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, Viện kiểm sát nhân dân các cấp thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát về thi hành án dân sự, đảm bảo các vụ việc được kiểm sát chặt chẽ về trình tự, thủ tục, đặc biệt là các vụ việc cưỡng chế, kê biên tài sản

Tuy nhiên, hiện nay theo phản ánh, việc kiện toàn Ban Chỉ đạo THADS hai cấp ở một số địa phương còn chậm. Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức đến công tác THADS, hành chính, vì vậy chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo công tác phối hợp giải quyết các vụ việc THADS, hành chính; Công tác phối hợp trong công tác thi hành án với một số ngành và một số địa phương có lúc, có nơi chưa đáp ứng được kịp thời. Nhiều vụ việc án tín dụng ngân hàng từ giai đoạn xét xử cơ quan Tòa án chưa xác minh tài sản cụ thể do đó đến giai đoạn thi hành án có trường hợp tài sản bảo đảm không còn, ranh giới thực tế sai lệch so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, định giá chênh lệch nhiều với giá thẩm định cho vay, bên được thi hành án nhận tài sản nhưng bên phải thi hành án chống đối hết sức quyết liệt gây những khó khăn cho cơ quan THADS.

Đáng chú ý, nguyên nhân còn do chính nhiều cơ quan THADS chưa tích cực, chủ động đề xuất, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban chỉ đạo thi hành án dân sự trong lãnh đạo, chỉ đạo thi hành các vụ việc phức tạp, nhất là những việc cưỡng chế phải huy động lực lượng.

Do đó, cần phát huy vai trò chủ động của cơ quan THADS trong việc tham mưu, đề xuất; kiện toàn và nâng cao hoạt động của Ban Chỉ đạo Ban chỉ đạo các cấp; Tăng cường phối hợp với các cơ quan, Sở, ban ngành ở địa phương, đặc biệt trong việc giải quyết các vụ án lớn, khó khăn, phức tạp, trong tổ chức cưỡng chế thi hành án.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về THADS, trong đó làm rõ mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan THADS, giữa các chấp hành viên với cá nhân, tổ chức liên quan. Cần quy định theo hướng công tác THADS phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, chứ không chỉ của riêng THA…/.

M.Trang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực