Góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi)

Thứ năm, 23/03/2023 14:11
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 23/3 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi).

Tham dự hội thảo có các đại diện của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông; các cơ quan, hiệp hội và đông đảo các doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông.

 Đại diện Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông; các cơ quan, hiệp hội và đông đảo các doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông tham dự Hội thảo. Ảnh: ĐH

Theo các đại biểu, Luật Viễn thông 2009 đã tác động trực tiếp, tích cực đến sự phát triển nhanh, bền vững cơ sở hạ tầng và dịch vụ viễn thông; đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu của phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thực thi, Luật Viễn thông đã bộc lộ một số điểm không còn phù hợp, trong đó, Công nghệ phát triển đã tạo ra các loại hình dịch vụ mới, các dịch vụ viễn thông truyền thống cần thay đổi cách quản lý cho phù hợp để đảm bảo các dịch vụ kết nối, chất lượng dịch vụ phục vụ hoạt động của các ngành, lĩnh vực trên không gian mạng.

Luật Viễn thông (Sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 5 năm 2023. Theo Tờ trình của cơ quan soạn thảo bộ luật này (Bộ Thông tin và Truyền thông), mục tiêu chính của việc sửa đổi Luật Viễn thông lần này là nhằm nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên viễn thông, thúc đẩy và huy động các thành phần kinh tế tham gia xây dựng phát triển hạ tầng viễn thông và các hạ tầng khác phục vụ cho chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế số, phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ, và giải quyết các bất cập hạn chế trong thực thi Luật thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, góp ý hoàn thiện dự thảo, nhiều đại biểu cho rằng các quy định trong dự thảo hiện nay chưa thực sự thể hiện hay phục vụ mục tiêu này. Bên cạnh những thủ tục hành chính mới phát sinh, Dự thảo còn có những qui định có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài lĩnh vực viễn thông, và chưa thực sự nắm bắt những xu hướng phát triển công nghệ.

Nhiều diễn giả bày tỏ quan ngại về dự luật này mở rộng phạm vi áp dụng để điều chỉnh cả các dịch vụ không phải là dịch vụ viễn thông như các dịch vụ hội thoại, tin nhắn, hội họp trên các nền tảng Internet Cụ thể là, các dịch vụ như tin nhắn, hội thoại hay hội họp trên các nền tảng Internet (hay còn được gọi là các “dịch vụ OTT”), dịch vụ điện toán đám mây, và dịch vụ trung tâm dữ liệu… Theo pháp luật của các quốc gia trên thế giới và thông lệ quốc tế, các dịch vụ trên đều không phải là dịch vụ viễn thông và nên được điều chỉnh bởi những văn bản pháp luật riêng.

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS), Hội truyền thông số Việt Nam cho rằng nên xem xét lại phạm vi điều chỉnh của Luật Viễn thông đối với các dịch vụ Cloud và dịch vụ DC để đảm bảo mục tiêu khuyến khích phát triển dịch vụ, cân bằng giữa lợi ích của dịch vụ và yêu cầu quản lý. Phần lớn các dịch vụ cloud đang được sử dụng phổ biến hiện nay là SaaS và PaaS, đây là các dịch vụ lớp trên của hạ tầng và không nên được quản lý trong luật Viễn thông. Thay vào đó, nên đưa ra các quy định theo hướng thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trung tâm dữ liệu tại Việt Nam và tiếp cận theo hướng quản lý về mặt kĩ thuật, cho phép cung cấp dịch vụ nếu đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, thay cho việc yêu cầu về việc đặt văn phòng đại diện hay có thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành, Hội đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN cho rằng, các quy định hiện nay trong dự thảo sẽ tạo nên rào cản đối với đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực điện toán đám mây và dịch vụ trung tâm dữ liệu. Hai loại hình dịch vụ này rất cần huy động nguồn lực vốn và và công nghệ từ mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là khu vực đầu tư nước ngoài. Việc quản lý các dịch vụ này như các dịch vụ viễn thông với những hạn chế về vốn góp, quy định về cấp phép như đối với dịch vụ viễn thông, hoặc buộc các doanh nghiệp nước ngoài phải ký kết hợp đồng thương mại với doanh nghiệp viễn thông trong nước là những quan ngại lớn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Hội thảo góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi). 

Luật sư Trần Mạnh Hùng, Giám đốc công ty Luật trách nhiệm hữu hạn quốc tế BMVN đánh giá: Các quy định trong Dự thảo luật như yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ OTT xuyên biên giới phải có hợp đồng thương mại với một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hoặc đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam sẽ là những rào cản đối với các dịch vụ OTT hoạt động tại Việt Nam. Luật sư Hùng nhấn mạnh, những người sử dụng dịch vụ OTT đều đã phải có thuê bao hay quan hệ hợp đồng trực tiếp hoặc gián tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông rồi, nên không có cơ sở pháp lý hay thực tiễn nào để các nhà cung cấp dịch vụ OTT phải ký một hợp đồng thương mại với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

Bà Nguyễn Việt Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (Amcham) cho biết: Các doanh nghiệp và người dân đang được hưởng nhiều lợi ích từ những hình thức liên lạc, trao đổi thông tin và hội họp qua các nền tảng Internet miễn phí. Hiện nay các loại dịch vụ OTT này đang là một phần không thể tách rời khỏi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu không được tận dụng những công cụ liên lạc hữu hiệu và miễn phí này, chi phí hoạt động của doanh nghiệp sẽ tăng lên đáng kể và môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam cũng sẽ trở nên kém hấp dẫn…

Đại diện Hiệp hội Internet châu Á (AIC) chia sẻ quan điểm các dịch vụ OTT, DC và Cloud có những điểm khác biệt so với các dịch vụ viễn thông truyền thống, vì vậy không nên được điều chỉnh bởi Luật Viễn thông mà nên đưa vào khuôn khổ khác vì sẽ có ảnh hưởng đến sự phát triển của dịch vụ và tính cạnh tranh của thị trường Việt Nam, hạn chế đổi mới sáng tạo. Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng chiến lược phát triển DC và cloud (cloud first), nên chăng xem xét ban hành chiến lược phát triển trước khi áp đặt các quy định về quản lý các dịch vụ này.

Tại Hội thảo, liên quan đến đề xuất các dịch vụ trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây thực hiện việc lưu trữ và xử lý dữ liệu của người dùng, đại diện Bộ thông tin và truyền thông cho rằng điều này có vai trò hết sức quan trọng trong xu thế chuyển đổi số khi dữ liệu trở thành nguồn tài nguyên mới.

Một số ý kiến cũng đề nghị bổ sung rõ hơn quy định về hành vi bù chéo dịch vụ viễn thông và trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường khi cung cấp dịch vụ viễn thông theo hình thức bán buôn.../.

Đăng Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực