Kiến tạo hạnh phúc thúc đẩy xã hội số, kinh tế số, chính phủ số với hệ sinh thái Made by FPT

Thứ sáu, 22/09/2023 16:55
(ĐCSVN) - Với mong muốn góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia trên cả ba trụ cột xã hội số, kinh tế số, chính phủ số, mang lại hạnh phúc trong cuộc sống, công việc cho người dân và doanh nghiệp, trong vai trò doanh nghiệp đầu ngành FPT đã đồng hành và tham gia nhiều hoạt động quan trọng của Hội thảo hợp tác phát triển Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam lần thứ 24, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Hội thảo do Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Bình Định và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 21 - 22/9/2023 tại Bình Định nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng Chính quyền điện tử/chính quyền số hiện đại, đồng bộ, đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Khai phóng tiềm năng dữ liệu phục vụ chuyển đổi số quốc gia, tỉnh thành

Bám sát mục tiêu triển khai Đề án 06 - Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, FPT đã xác định chiến lược dữ liệu chính là chìa khóa quan trọng.

Theo đó, FPT đã đề xuất chiến lược dữ liệu, phát kiến mô hình hạ tầng CNTT Made by FPT giúp các nhà lãnh đạo chỉ đạo tức thời bằng dữ liệu, mang lại hạnh phúc cho người dân và doanh nghiệp dựa trên ba nguyên tắc cơ bản. Thứ nhất, hỗ trợ địa phương sử dụng tối đa, miễn phí tiện ích sẵn có của Đề án 06. Thứ hai, địa phương tạo dựng nền tảng ứng dụng sẵn có của doanh nghiệp. Thứ ba, đánh giá hiệu quả sử dụng của địa phương sau đó tư vấn xây dựng mới hoặc thuê dịch vụ của doanh nghiệp theo đúng quy định luật đấu thầu đầu tư.

Trong khuôn khổ Phiên thảo luận “Các nền tảng, giải pháp, sản phẩm ứng dụng công nghệ mới hỗ trợ xây dựng xã hội số và phát triển kinh tế số’, đại diện Tập đoàn FPT, ông Vũ Hồng Chiên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI, thuộc FPT Software - Công ty thành viên của Tập đoàn FPT), Trưởng khoa Trí tuệ nhân tạo, ĐH FPT Quy Nhơn đã đề xuất giải pháp thúc đẩy thực hiện Đề án 06 qua bài tham luận “Đề án 06 và khai thác dữ liệu công dân phục vụ giám sát an ninh”.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định tham quan gian hàng của FPT tại triển lãm. 

FPT đã đồng hành với hơn 30 tỉnh, thành phố triển khai giải pháp Công nghệ thông tin, mô hình tiện ích gắn với chủ trương Đề án 06. Hiện nay, Tập đoàn FPT đã xây dựng bộ mô hình số Made by FPT triển khai đề án 06 tại các tỉnh thành phố tập trung vào 5 khía cạnh: Điều hành trên dữ liệu thời gian thực; Hành chính giản tiện; Công dân số văn minh; Kinh tế - Xã hội an ninh, tiện ích và Dữ liệu Quốc gia liên thông, xác thực. FPT đã thiết kế hơn 40 mô hình tiện ích khai phá và tận dụng tiềm năng dữ liệu, thay đổi phương thức kết nối mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn. Đơn cử như trong lĩnh vực hành chính công, mô hình tiện ích của FPT đã hỗ trợ 90% thủ tục hành chính tại Hà Nội, Tây Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng thực hiện hoàn toàn online.

Tại Bình Định, FPT đồng hành thúc đẩy chuyển đổi số tổng thể và toàn diện cho tỉnh trên cả ba trụ cột Chính phủ số - Kinh tế số - Xã hội số.

Ký kết hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số mang lại tiện ích cho người dân và doanh nghiệp

Với mong muốn góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại Bình Định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình sử dụng dịch vụ hành chính công, thực hiện các giao dịch trên môi trường số, FPT đã cùng một số doanh nghiệp ký kết Biên bản Ghi nhớ với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định về việc phối hợp, triển khai, thúc đẩy chữ ký số trên địa bàn tỉnh.

Theo Biên bản này, FPT sẽ hỗ trợ tỉnh Bình Định xây dựng các chính sách, các hoạt động truyền thông, tư vấn, giới thiệu về việc ứng dụng các giải pháp ký số, đặc biệt giải pháp ký số từ xa cho người dân trên địa bàn sử dụng trong các dịch vụ công của tỉnh. Đồng thời, Công ty cũng triển khai nhiều chính sách thúc đẩy, hỗ trợ người sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số như: Cung cấp miễn phí chứng thư số theo mô hình ký số từ xa cho người dân sử dụng trong các dịch vụ hành chính công trong vòng 01 năm kể từ ngày sử dụng; Khuyến mại 20% hóa đơn điện tử FPT.eInvoice đến hết 31/12/2023; Khuyến mại 20% chữ ký số FPT.CA (Token/HSM) đến hết 31/12/2023; Tặng gói 1.000 hóa đơn điện tử FPT.eInvoice cho doanh nghiệp đăng ký sử dụng trước ngày 31/12/2023; Tặng gói 100 Hợp đồng điện tử FPT.eContract cho doanh nghiệp đăng ký sử dụng trước ngày 31/12/2023.

Trình diễn giải pháp công nghệ mang đến trải nghiệm độc đáo

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, tại khu vực triển lãm Quốc gia Công nghệ thông tin - Truyền thông (ICT), thiết kế gian hàng với chủ đề “Tầm nhìn thông minh, du lịch tiện ích”, FPT đã trình diễn các giải pháp công nghệ như FPT.IDCheck, akaCam, FPT Camera Play, FPT Smart Home, Robot AI mang đến nhiều tiện ích ở mọi điểm chạm trong hành trình trải nghiệm/cung cấp dịch vụ của người dân, doanh nghiệp nói chung cũng như khách du lịch nói riêng.

Giải pháp xác thực thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip - FPT.IDCheck cùng thiết bị quét thẻ CCCD gắn chip - FPT.IDReader có khả năng năng diện khuôn mặt và xác thực thông tin chính xác lên tới 100%, giúp tối ưu hóa mọi hoạt động định danh trong đa dạng lĩnh vực: Du lịch, Ngân hàng - Tài chính, Bảo hiểm, Thương mại điện tử, Bất động sản… cũng như tại bất kỳ các doanh nghiệp, đơn vị nào có nhu cầu định danh như: trường học, văn phòng công chứng, bệnh viện…

Đại diện FPT giới thiệu các giải pháp công nghệ với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ông Phạm Anh Tuấn tại sự kiện. 

Hiện nay, FPT là một trong số ít các đơn vị tại Việt Nam đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về công nghệ và bảo mật, được Bộ Công an cấp phép cung cấp dịch vụ xác thực thẻ CCCD gắn chip. Trong giáo dục, hơn 20.000 thí sinh được thực hiện xác thực bằng CCCD gắn chip khi tham gia kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách Khoa Hà Nội năm 2023. Trong y tế, 300 bệnh viện, hơn 100.000 người bệnh sử dụng CCCD gắn chip thay thế thẻ bảo hiểm y tế cho hoạt động khám chữa bệnh, tiết kiệm 10.000 ngày công/năm để đối chiếu thủ công giữa thẻ bảo hiểm y tế và giấy tờ tùy thân. 11 tổ chức, ngân hàng tài chính ứng dụng việc xác thực khách hàng qua FPT.IDCheck cho các dịch vụ tạo mở tài khoản hoặc vay từ xa.

akaCam là một nền tảng phân tích dữ liệu video, chuyển đổi dữ liệu từ video thành dạng thông tin có cấu trúc để có thể xử lý và phân tích, cụ thể như: phát hiện, nhận diện, theo dấu, phân loại và lập chỉ mục các đối tượng và hành vi trong video. akaCam được triển khai trên nhiều dự án thực tế cho khách hàng và cam kết độ chính xác trung bình cho các chức năng chính trên 95%. akaCam kết hợp với FPT.IDCheck thay thế hình thức kiểm tra CCCD truyền thống, tối ưu thời gian và nhân lực thực hiện, đồng thời ngăn chặn triệt để hành vi gian lận, đảm bảo minh bạch trong thi sát hạch lái xe, hạn chế sự cố/hành vi tiêu cực xảy ra trong việc tổ chức thi sát hạch lái xe.

FPT Smart Home mang đến lợi ích thiết thực như giảm thiểu thao tác, hướng đến kết nối không dây, điều khiển bằng giọng nói và tự động hóa tối ưu trải nghiệm với công nghệ AI…Tất cả các thiết bị trong nhà được kết nối và cập nhật dữ liệu theo thời gian thực. Chỉ qua vài lần nhập dữ liệu từ thói quen sinh hoạt hàng ngày của chủ nhà, trợ lý ảo có thể đưa ra các gợi ý hoặc tự động điều khiển các thiết bị trong nhà theo đúng nhu cầu của từng cá nhân. Tại Việt Nam, FPT là công ty duy nhất mang đến giải pháp kết nối và điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt tất cả các thiết bị cho nhà thông minh.

Trong suốt hành trình 35 năm, FPT đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cấp hệ sinh thái công nghệ Made by FPT giúp doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, gia tăng năng suất, tiết kiệm chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia trên cả ba trụ cột kinh tế số, xã hội số chính phủ số. Hệ sinh thái công nghệ Made by FPT được đầu tư nghiên cứu, phát triển và ứng dụng dựa trên nguyên tắc lấy hạnh phúc của người dùng làm kim chỉ nam. Các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp Made by FPT ứng dụng các công nghệ mới nhất như: AI, Blockchain, Cloud, Big Data, Hyper Automation, IoT … hướng đến mục tiêu thấu hiểu một cách sâu sắc, phục vụ thông minh và mang lại giá trị tối đa cho 24 giờ và tất cả giai đoạn cuộc đời của các công dân số thời đại mới, mang lại những giá trị thiết thực và hiệu quả cho nhiều triệu người dân Việt Nam, hàng chục nghìn doanh nghiệp và tổ chức trên phạm vi toàn cầu trong mọi lĩnh vực./.

Phương Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực