Sắp xếp lại tổ chức đơn vị chuyên môn thuộc Cục Thi hành án dân sự

Thứ tư, 13/12/2023 14:58
(ĐCSVN) - Bộ Tư pháp chỉ đạo sắp xếp lại tổ chức các đơn vị chuyên môn trực thuộc Cục Thi hành án dân sự cấp tỉnh theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối và đáp ứng các tiêu chí thành lập phòng.

Theo báo cáo tổng kết thi hành Luật Thi hành án dân sự (THADS) của Bộ Tư pháp, THADS được tổ chức thành hệ thống dọc từ Trung ương đến cấp huyện, bảo đảm nguyên tắc tập trung thống nhất.

Về cơ cấu tổ chức, Tổng cục THADS có Tổng cục trưởng và không quá 4 Phó Tổng cục trưởng; các đơn vị trực thuộc gồm 8 đơn vị (7 tổ chức hành chính và 1 đơn vị sự nghiệp).

 Ông Nguyễn Quang Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp). Ảnh: TH.

Cơ cấu tổ chức của các đơn vị được bố trí hợp lý, bảo đảm nguyên tắc bố trí công chức theo vị trí việc làm được phê duyệt. Vụ chuyên môn và đơn vị tương đương thực hiện công tác quản trị nội bộ thuộc Tổng cục THADS đều đáp ứng đầy đủ tiêu chí thành lập theo Nghị định số 101/2020 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ.

Cục THADS các địa phương gồm có Cục trưởng và không quá 3 Phó cục trưởng. Mỗi Cục THADS có từ 4-6 phòng chuyên môn và tương đương.

Báo cáo cho thấy, hiện có 270 phòng thuộc 63 Cục THADS trên cả nước, trong đó 45 Cục THADS có 4 phòng (Văn phòng; Phòng Tổ chức cán bộ; Phòng Nghiệp vụ và tổ chức THADS; Phòng Kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo); 17 Cục THADS có 5 phòng (thêm Phòng Tài chính - Kế toán). Riêng Cục THADS TPHCM có 6 phòng (thêm Phòng Nghiệp vụ 2).

Cục THADS có Chấp hành viên cao cấp, trung cấp, sơ cấp; Thẩm tra viên, Thẩm tra viên chính, Thư ký thi hành án và các chức danh giúp việc khác.

Trong khi đó, Chi cục THADS cấp huyện được thành lập theo đơn vị hành chính cấp huyện, không có đơn vị trực thuộc. Chi cục có Chấp hành viên trung cấp, sơ cấp; Thẩm tra viên, Thư ký thi hành án và các chức danh hỗ trợ khác.

Để đáp ứng yêu cầu tinh gọn bộ máy, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/2023 sửa đổi, bổ sung Quyết định 61/2014 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu, tổ chức của Tổng cục THADS trực thuộc Bộ Tư pháp.

Hiện nay Bộ Tư pháp đang chỉ đạo sắp xếp lại tổ chức các đơn vị chuyên môn trực thuộc Cục THADS cấp tỉnh theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối; đáp ứng các tiêu chí thành lập phòng quy định của Chính phủ. Sau khi sắp xếp, cơ bản mỗi Cục THADS cấp tỉnh có không quá 3 phòng chuyên môn; một số đơn vị lớn có từ 5-6 phòng chuyên môn.

Đối với Cơ quan quản lý THADS thuộc Bộ Quốc phòng sẽ có Cục thi hành án thuộc Bộ Quốc phòng; các cơ quan THADS trong quân đội hiện chỉ có một cấp là Phòng thi hành án cấp quân khu.../.

Thái Nhung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực