Từ 10/8: Mở rộng thí điểm thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí tòa án trực tuyến tại 5 địa phương

Thứ tư, 09/08/2023 10:26
(ĐCSVN) - Dự kiến từ 10/8/2023 đến 10/10/2023 tiếp tục mở rộng thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi báo cáo Lãnh đạo Bộ vận hành chính thức chậm nhất vào tháng 12/2023.

Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) cho biết, đến nay, Tổng cục đã ban hành Kế hoạch tổng thể triển khai dịch vụ tư pháp công trực tuyến thu, nộp tạm ứng án phí, lệ phí tòa án trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Dự kiến từ 10/8/2023 đến 10/10/2023 tiếp tục mở rộng thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi báo cáo Lãnh đạo Bộ vận hành chính thức chậm nhất vào tháng 12/2023.

Trên cơ sở các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 22-NQ/BCSĐ của Ban Cán sự đảng Bộ Tư pháp về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp giai đoạn 2022-2025, thời gian vừa qua, Tổng cục THADS đã và đang tích cực triển khai và đạt được một số kết quả bước đầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: TL. 

Theo đó, nhận thức của các đơn vị, tổ chức thuộc Tổng cục về vai trò, tầm quan trọng của công tác CNTT đã được nâng cao. Tổng cục THADS đã triển khai các giải pháp phát triển hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Bảo đảm các trang thiết bị, cơ sở vật chất và tập huấn, hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị phục vụ việc soạn thảo, lưu trữ, bảo quản tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước cho các đơn vị thuộc Tổng cục và đội ngũ công chức, viên chức thuộc Tổng cục.

Đối với việc xây dựng, vận hành các hệ thống thông tin, hiện tại Tổng cục THADS đã triển khai các phần mềm trong hệ thống THADS như: Phần mềm Quản lý quá trình thụ lý, tổ chức thi hành án và báo cáo thống kê THADS với trên 3,2 triệu hồ sơ thi hành án được cập nhật, xử lý.

Phần mềm cơ sở dữ liệu điện tử của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành với hơn 2,1 nghìn hồ sơ. Phần mềm Hỗ trợ trực tuyến THADS, đã tiếp nhận được 434 hồ sơ và trả kết quả cho 47 hồ sơ hợp lệ.

Phần mềm Quản lý công chức THADS, được triển khai đồng bộ đến 63/63 Cục THADS địa phương, đến nay việc cập nhật dữ liệu công chức lên phần mềm là hơn 10.194 hồ sơ công chức.

Ngoài ra còn có Phần mềm Quản lý văn bản điều hành, toàn bộ văn bản đi, đến; triển khai thu tạm ứng án phí, lệ phí tòa án trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Dự kiến từ 10/8/2023 đến 10/10/2023 tiếp tục mở rộng thí điểm tại 05 tỉnh, thành phố trước khi báo cáo Lãnh đạo Bộ vận hành chính thức chậm nhất vào tháng 12/2023.

Về cơ sở dữ liệu THADS, Tổng cục THADS sẽ nâng cấp, chỉnh sửa các phần mềm trong cơ quan THADS hiện nay đảm bảo phù hợp có thể tích hợp, kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tổng cục THADS sẽ tiếp tục phối hợp với Cục CNTT để nâng cấp các phần mềm trong THADS và tạo lập dữ liệu điện tử trên các phần mềm. Về lâu dài, sau khi có Quy hoạch tổng thể chuyển đổi số và ứng dụng CNTT, Tổng cục sẽ nghiên cứu, nâng cấp toàn diện đáp ứng các yêu cầu quản lý, điều hành hoạt động THADS và tạo lập Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu thống nhất, toàn diện.

Ngoài những kết quả nêu trên, Tổng cục THADS cũng đã triển khai thực hiện tốt các văn bản về công tác CNTT; công tác kiện toàn tổ chức và bố trí nguồn nhân lực làm CNTT; tăng cường phối hợp trong hoạt động này.

Thời gian tới, để thực hiện tốt các nhiệm vụ ứng dụng CNTT được giao tại Kế hoạch, Tổng cục THADS yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, Thủ trưởng các cơ quan THADS địa phương phát huy mạnh mẽ hơn nữa sự tham gia trực tiếp, vai trò của mình trong việc đưa ứng dụng CNTT vào phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ THADS. Tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan THADS về vai trò và tiện ích của việc ứng dụng CNTT.
Phát triển hạ tầng số, nền tảng số. Các địa phương khẩn trương số hóa dữ liệu phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành bảo đảm tập trung, thông suốt; bảo đảm hoạt động lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền trên môi trường số; đẩy mạnh họp trực tuyến, họp không giấy, ký số…

Kiện toàn tổ chức, biên chế làm công tác ứng dụng CNTT, bổ sung và bố trí đủ cán bộ chuyên trách về CNTT tại Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai ứng dụng CNTT của Hệ thống THADS. Cùng với đó quan tâm bố trí nguồn kinh phí phục vụ cho công tác này./.

 

Thu Trang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực