Bài 2: Xây dựng mới Trường Tiểu học Cửa Dương 1, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) có trái luật?

Thứ tư, 04/03/2020 14:37
(ĐCSVN) - Công trình xây dựng mới (XDM) nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1, huyện Phú Quốc xây dựng trên phần đất chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất; chưa được bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất của địa phương; không có Giấy phép xây dựng ... Vấn đề pháp lý về vị trí xây dựng của công trình này còn khá nhiều “điểm mờ” cần sớm làm rõ...

Bài 1: Trường Tiểu học Cửa Dương 1, Phú Quốc xây dựng trên đất tranh chấp?

Xây dựng công trình trên phần đất có tranh chấp

Theo những tài liệu phóng viên có được, phần đất mà Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (ĐTXD) huyện Phú Quốc triển khai xây dựng công trình XDM nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 nằm trong thửa số 12, tờ bản đồ số 24, thuộc Tổ 4, ấp Ông Lang, xã Cửa Dương. Phần đất này có diện tích hơn 3.000m2 do ông Lê Trí Minh và vợ là bà Nguyễn Huỳnh Quỳnh Tiên nhận chuyển nhượng lại từ bà Trương Thị Hiền vào năm 2007. Phần đất này do bà Trương Thị Hiền khai khẩn từ trước năm 2002 và được Ban nhân dân ấp Ông Lang xác nhận nguồn gốc đất năm 2006. Sau khi nhận chuyển nhượng, gia đình ông Lê Trí Minh đã sử dụng ổn định liên tục.

Được biết, ngày 17/7/2018, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc đã tiến hành đo vẽ và thực hiện các thủ tục xét duyệt hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với phần diện tích hơn 3.000m2 nói trên cho bà Nguyễn Hữu Huỳnh Tiên (vợ ông Lê Trí Minh). Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc cũng đã có văn bản gửi UBND xã Cửa Dương về việc công khai kết quả đo vẽ này. Tuy nhiên, sáng 21/7/2019, ông Trần Văn Việt (nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Dương, nay là Bí thư Đảng ủy xã Cửa Dương) đã điều động lực lượng đến phá dỡ 220m hàng rào kẽm gai, 40 trụ bê tông, 1 căn nhà tạm làm bằng tôn lắp ghép, nhổ 3 cây xoài và 5 cây dừa lớn trên phần đất nói trên của gia đình ông Nguyễn Trí Minh. Theo ông Minh, việc cưỡng chế đã gây thiệt hại cho gia đình ông khoảng trên 120 triệu đồng. Và hiện nay là công trình nhà hiệu bộ ngang nhiên xây dựng trên đất tranh chấp.

Văn bản của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Quốc gửi  UBND xã Cửa Dương. Ảnh: QĐ

Điều đáng nói là tuy luôn khẳng định phần đất trên là đất do UBND xã quản lý nhưng ông Trần Văn Việt và UBND xã Cửa Dương lại không đưa ra được văn bản, tài liệu chứng minh điều này. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trí Minh cho biết: “UBND xã Cửa Dương không có một văn bản nào của cơ quan có thẩm quyền về giao quyền sử dụng, quản lí trực tiếp thửa đất. Việc Chủ tịch UBND xã Cửa Dương tổ chức cưỡng chế phá bỏ tài sản của chúng tôi cũng không đúng quy trình, quy định của pháp luật. Tôi đã gửi đơn khiếu nại, đơn tố cáo đến các cấp song trong khi tranh chấp giữa tôi và UBND xã Cửa Dương chưa được giải quyết thì UBND huyện Phú Quốc mà trực tiếp là Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Phú Quốc đã cho triển khai xây dựng công trình XDM nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 tại thửa đất đang có tranh chấp. Việc làm này đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của gia đình tôi; đồng thời gây hoang mang trong dư luận địa phương”.

UBND xã Cửa Dương huy động lực lượng tiến hành tháo dỡ gây nhiều thiệt hai cho người dân. Ảnh: QĐ 

Trước đó TAND huyện Phú Quốc và TAND tỉnh Kiên Giang đã bác quan điểm của UBND xã Cửa Dương. Cụ thể, trong các năm 2014 và 2015, UBND xã Cửa Dương đã mời bà Trương Thị Hiền lên để làm việc về nguồn gốc phần đất thuộc thửa số 12, tờ bản đồ số 24 (cùng thửa, cùng nguồn gốc với hơn 3.000m2 đất đã chuyển nhượng cho gia đình ông Minh); sau đó ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hiền về hành vi: Chiếm đất nông nghiệp thuộc đất nhà nước quản lí! Khi bà Hiền khởi kiện UBND xã Cửa Dương ra tòa, TAND huyện Phú Quốc ra Bản án sơ thẩm số 11/2016/HC-ST ngày 31/5/2016, đã tuyên hủy các quyết định về xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã Cửa Dương đối với bà Hiền và Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hiền do UBND xã Cửa Dương ban hành. TAND tỉnh Kiên Giang sau đó cũng ra Bản án số 23/2016/HCPT ngày 27/9/2016, với quyết định: Bác toàn bộ nội dung kháng cáo của đại diện UBND xã Cửa Dương; giữ nguyên các quyết định của bản án hành chính sơ thẩm.

leftcenterrightdel
TAND huyện Phú Quốc tuyên hủy Quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND xã Cửa Dương. Ảnh: QĐ 

Đặc biệt, Bản án số 11/2016/HC-ST của TAND huyện Phú Quốc nêu rõ: “UBND xã Cửa Dương cho rằng đất Nhà nước quản lí, nhưng không có thủ tục hành chính thể hiện việc quản lí diện tích đất nằm ở thửa nào và địa phương thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng quỹ đất này ra sao theo quy định tại Điều 49 Luật Đất đai năm 2013 và hướng dẫn tại Điều 11, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Đồng thời UBND xã Cửa Dương không chứng minh được diện tích 6.497,88m2 là đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích theo quy định tại Điều 132 Luật Đất đai năm 2013”.

Như vậy, TAND cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên hủy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã Cửa Dương. Thực tế này cho thấy, việc UBND xã Cửa Dương cho rằng, phần đất do gia đình ông Minh quản lí, sử dụng là thuộc đất do Nhà nước quản lí, là không có cơ sở. Dư luận đặt câu hỏi, vì sao tranh chấp chưa được giải quyết dứt điểm thì chính quyền huyện Phú Quốc mà trực tiếp là Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Phú Quốc đã vội vàng cho triển khai xây dựng công trình XDM nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 tại thửa đất đang có tranh chấp? Có hay không dấu hiệu "lợi ích nhóm" trong việc làm này?

Dấu hiệu vi phạm trong thụ lý đơn tố cáo của công dân?

Trước việc làm có dấu hiệu sai phạm của ông Trần Văn Việt (nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Dương, nay là Bí thư Đảng ủy xã Cửa Dương), đầu tháng 8/2019, ông Lê Trí Minh đã làm đơn tố cáo hành vi của ông Việt lên UBND huyện Phú Quốc. Ngày 22/8, Văn phòng HĐND và UBND huyện Phú Quốc có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Chiến Thắng, nêu rõ: “Chuyển Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Quốc kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền”.

leftcenterrightdel
Quyết định thụ lý đơn tố cáo của ông Lê Trí Minh do ông Mai Văn Huỳnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc ký. Ảnh: QĐ 

Tiếp đó, đến ngày 6/9/2019, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phú Quốc lại ra văn bản chuyển đơn của ông Minh sang cho Thanh tra Nhà nước huyện Phú Quốc xử lý. Mới đây nhất, ngày 09/12/2019 ông Mai Văn Huỳnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc đã ban hành thông báo số 1195/TB-UBND về việc thụ lý đơn tố cáo của ông Lê Trí Minh, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Trần Văn Việt (nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Dương) lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định, hủy hoại tài sản của công dân... Ông Lê Trí Minh bức xúc: “Vì sao đơn tôi gửi từ đầu tháng 8/2019 mà đến đầu tháng 12/2019 huyện mới ban hành quyết định thụ lý đơn? Sự chậm chễ này dẫn đến việc công trình sai phạm xây dựng trên đất của tôi đã hoàn chỉnh xong tầng 1. Nếu có sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan trong việc thụ lý đơn của công dân thì sự việc đã không phức tạp như hiện nay”.

Liên quan đến những phản ánh nói trên, ông Võ Hoài Khoa, Giám đốc Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Phú Quốc cho rằng, việc thực hiện thi công công trình XDM nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 được Ban thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; vị trí thi công được xác định trên cơ sở văn bản đề nghị của UBND xã Cửa Dương, trong đó có nêu phần đất thi công là đất do UBND xã quản lý. Còn theo ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, hiện nay Phú Quốc là địa phương chiếm đến hơn 60% số lượng đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến tranh chấp đất đai của toàn tỉnh Kiên Giang. Các cơ quan chức năng sau khi nhận đơn cần có thời gian nghiên cứu, phân loại trước khi giải quyết. “Đối với tranh chấp, trường hợp không nhất trí với quyết định của UBND xã Cửa Dương, công dân có quyền gửi đơn đến các cấp hoặc khởi kiện ra tòa, theo quy định của pháp luật”, ông Huỳnh Quang Hưng cho biết thêm.

Như vậy có thể thấy, việc chính quyền huyện Phú Quốc mà trực tiếp là Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Phú Quốc và các đơn vị liên quan cho triển khai xây dựng công trình XDM nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 còn khá nhiều “điểm mờ” cần phải làm rõ trước khi xây dựng vì nó liên quan đến nguồn gốc đất, để hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng...Nhưng chính quyền huyện đã bất chấp quy định của pháp luật, quyền lợi ích hợp pháp của công dân, cho xây dựng một công trình trên đất đang tranh chấp, trong khi công trình này chưa cấp bách vì nhà và phòng hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 có thể sử dụng tại những địa điểm hiện có.

Nhằm tránh tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài, gây mất ổn định tình hình địa phương, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị Thanh tra Chính phủ, các cơ quan liên quan và Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vào cuộc chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra xác minh, làm rõ các vấn đề liên quan đến việc xây dựng công trình XDM nhà hiệu bộ Trường Tiểu học Cửa Dương 1 và xử lý các cá nhân, tổ chức có sai phạm liên quan đến vụ việc./.

Nhóm Phóng viên Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực