Cần xử lý việc mua bán đất nông nghiệp trái pháp luật quận Hoàng Mai

Thứ hai, 05/07/2021 15:04
(ĐCSVN) - Sở TN & MT Hà Nội khẳng định, việc tổ chức, cá nhân chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp tại cuối ngõ 64 đường Kim Giang, phường Kim Giang (trước thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) hầu hết đều vi phạm các quy định của Luật Đất đai qua các thời kì... Là lý do dẫn đến việc người dân khiếu kiện kéo dài.
leftcenterrightdel
 Đơn kêu cứu của công dân

UBND phường Đại Kim khi xử lý đơn thư của công dân đã chỉ căn cứ vài loại giấy tờ photo rồi hướng dẫn người dân ra gửi đơn Tòa án giải quyết khiến họ vô cùng bức xúc, từ đó phát sinh tình trạng đơn thư kéo dài, gây bất ổn an ninh trật tự khu vực. Ông Đinh Quốc Cường trú tại Tổ 31, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội có đơn gửi đơn tới cơ quan báo chí phản ánh việc thửa đất nông nghiệp tại cuối ngõ 64 đường Kim Giang là của gia đình ông, sử dụng đã lâu nhưng bỗng dưng biến thành đất của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hào Nam.

Theo ông Cường, thửa đất này do cụ Phạm Văn Nheo (ông ngoại ông Đinh Quốc Cường) khai hoang mà có. Cụ Nheo có 4 người con gồm: Phạm Văn Long (mất sớm), Phạm Thị Kẻ (đi lấy chồng xa), Phạm Thị Vẽ và bà Phạm Thị Sơn (mẹ ông Đinh Quốc Cường). Lúc sinh thời, cụ Nheo đã chia đầy đủ đất sản xuất nông nghiệp cho bà Phạm Thị Vẽ để tham gia vào hợp tác xã Tam Kim, cụ chỉ để lại 2 sào 10 thước đất riêng lẻ cho gia đình bà Phạm Thị Sơn quản lý sử dụng. Trong quá trình sử dụng đất, mẹ ông Cường (bà Sơn) đã được mời đi kê khai diện tích ruộng đất để tính thuế theo giấy mời ngày 20/09/1994. Sau khi kê khai diện tích ruộng đất, bà Phạm Thị Sơn đã đóng thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế đất đầy đủ từ năm 1994.

leftcenterrightdel
 Biên lai thu thuế sử dụng đất từ năm 1995 của bà Phạm Thị Sơn 

Khoảng năm 2015, khi có thông tin về việc phần diện tích đất cuối ngõ 64 đường Kim Giang mà gia đình đang quản lý, sử dụng để trồng hoa màu bị UBND thành phố Hà Nội đưa vào lập một dự án đã phê duyệt nên bà Sơn nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương làm rõ và có phương án đền bù cho gia đình khi dự án được triển khai.

Năm 2016, trước khi mất, bà Phạm Thị Sơn đã ủy quyền cho ông Cường thay mặt tiếp tục đòi quyền lợi cho gia đình, yêu cầu các cấp có thẩm quyền phải đảm bảo quyền lợi cho gia đình bà theo quy định của pháp luật khi dự án được thực hiện.

Năm 2017, khi UBND thành phố Hà Nội đồng ý cho các công ty, trong đó Công ty Hào Nam là đại diện chủ đầu tư để thực hiện dự án tại vị trí đất cuối ngõ 64 đường Kim Giang. Theo quy định của pháp luật, để thực hiện một dự án, chủ đầu tư phải tiến hành bồi thường, đền bù cho chủ sử dụng đất thuộc phần dự án được quy hoạch bị thu hồi. Thế nhưng, không hiểu sao gia đình ông Cường lại không nhận được bất kỳ một thông báo hay văn bản nào liên quan đến việc thu hồi, bồi thường...

Để đảm bảo quyền lợi của mình, cực chẳng đã, ông Cường phải nhiều lần gửi đơn tới chính quyền các cấp. Thế nhưng không hiểu sao những nguyện vọng chính đáng của ông không được giải quyết theo luật định. Thậm chí ngày 22/08/2019, chính quyền địa phương cùng chủ đầu tư – Công ty Hào Nam, đã đưa nhiều máy xúc nhỏ vào san ủi thửa đất, hủy hoại nhiều tài sản và hoa mầu trên đất gây thiệt hại tại thời điểm ước tính trên 50 triệu đồng. Tài sản này bao gồm: 200 gốc chuối, hơn 1 sào rau muống, rau cải, ổi, sắn 200 gốc, khoai lang, rau thơm, sả các loại, mướp và đu đủ khoảng 50 gốc).

Tại văn bản số 561/UBND-ĐC ngày 24/12/2019  mà phường Đại Kim gửi UBND quận Hoàng Mai báo cáo giải quyết đơn kiến nghị của ông Đinh Quốc Cường cũng đã có nội dung  khẳng định; “Thửa đất mà ông Đinh Quốc Cường nêu trong đơn có diện tích 801m², có nguồn gốc là đất nông nghiệp cá thể của hộ ông Phạm Văn Nheo. Sau khi thống nhất tuyến địa giới hành chính theo chỉ thị 364-CT giữa phường Kim Giang và xã Đại Kim (nay là phường Đại Kim) thì thửa đất của gia đình ông Cường thuộc địa giới hành chính phường Kim Giang, quận Thanh Xuân.

Thế nhưng trước đó, UBND phường Kim Giang có Văn bản số 480/UBND ngày 23/11/2018 trả lời đơn của ông Đinh Quốc Cường với nội dung: “Vị trí khu đất cụ Phạm Văn Nheo hiện đang nằm trong khu đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tại ô đất có ký hiệu A12, được UBND thành phố giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Hào Nam là đại diện liên danh thực hiện dự án; căn cứ vào tài liệu, toàn bộ hồ sơ, giấy tờ công ty Vinamed cung cấp cho đoàn thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND thành phố ban hành kết luận 506/KL-STNMT-ĐTTr ngày 12/04/2018.

leftcenterrightdel
Công văn số 506 của Sở Tài nguyên Môi trường nêu rõ sai phạm của UBND phường Đại Kim, Hoàng Mai 

Căn cứ theo hồ sơ công ty Vinamed cung cấp cho UBND phường (bản phô tô có đóng dấu treo) thì toàn bộ thửa đất của ông Phạm Văn Nheo theo bản đồ địa giới hành chính nằm trong ranh giới, địa giới UBND phường Kim Giang. Thửa đất trên bà Phạm Thị Vẽ đã chuyển nhượng quyền sử dụng cho Xí nghiệp Sửa chữa thiết bị y tế có xác nhận của UBND xã Đại Kim, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội ngày 15/3/1993. Để đảm bảo tính pháp lý, UBND phường đề nghị ông Đinh Quốc Cường liên hệ với UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim để giải quyết.

Đến đây, có thể khẳng định việc ông Đinh Quốc Cường bức xúc và gửi đơn vượt cấp là hoàn toàn có cơ sở bởi thửa đất trên rõ ràng của cụ Phạm Văn Nheo giao cho gia đình ông Cường quản lý sử dụng. Pháp luật không cho phép bà Phạm Thị Vẽ có quyền tự ý chuyển nhượng thửa đất trên cho Xí nghiệp Sửa chữa thiết bị y tế. Quy định về Pháp luật đất đai qua các thời kỳ càng không cho phép UBND phường Đại Kim hay trước là UBND phường Kim Giang xác nhận, công nhận cho việc chuyển nhượng đó.

Tại phần 5, kết luận 506/KL-STNMT-ĐTTr ngày 12/4/2018 khẳng định:“Việc tổ chức, cá nhân chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng diện tích đất nông nghiệp tại cuối ngõ 64 đường Kim Giang (phường Kim Giang) hầu hết đều vi phạm các quy định của Luật Đất đai qua các thời kì. Hồ sơ quản lý khu đất lưu giữ không đầy đủ, do đó chưa đủ cơ sở xác định nguồn gốc, chủ sử dụng đất”.

Đồng thời, Kết luận này cũng đưa ra kiến nghị: “UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo UBND phường Đại Kim kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ quản lý đất đai lưu giữ; các nội dung liên quan đến việc xác nhận mua bán, chuyển nhượng thời điểm năm 1993 để xác định nguồn gốc, thời điểm và quá trình sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác quản lý về đất đai, trật tự xây dựng để xảy ra các sai phạm trên.

Theo khoản 3, Điều 191, Luật Đất đai 2013, quy định “hộ gia đình cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất. Nếu vi phạm ngoài bị phạt tiền sẽ buộc phải trả lại đất đã nhận chuyển nhượng hoặc nhận tặng cho”.

Như vậy, việc Xí nghiệp Sửa chữa thiết bị y tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là trái với quy định của pháp luật. Bà Phạm Thị Vẽ tự ý bán đất không thuộc quyền sở hữu sử dụng của mình là trực tiếp xâm phạm đến quyền và lợi ích của người khác.

Đề nghị Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai sớm chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra làm rõ, xử lý dứt điểm sai phạm nêu trên để trả lại quyền lợi hợp pháp cho người dân, nhằm chấm dứt tình trạng khiếu kiện kéo dài để ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc diễn biến tiếp theo của vụ việc./.


Nhóm PV Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực