Công ty Minh Dương tiếp tục thực hiện dự án Cụm công nghiệp Dương Liễu

Thứ hai, 19/10/2020 16:38
(ĐCSVN) – Mới đây, việc UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định về việc thành lập Cụm công nghiệp Dương Liễu - Giai đoạn 2 và giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Dương đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Bởi lẽ, dự án Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu do Công ty này thực hiện đến nay vẫn chưa bảo đảm tiến độ và có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích. Dư luận đặt nghi vấn về việc, Công ty này có đủ năng lực để tiếp tục thực hiện dự án?

Ngày 16/6/2020 UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2456/QĐ-UBND về việc thành lập Cụm công nghiệp Dương Liễu - Giai đoạn 2, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội và giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Minh Dương (Công ty Minh Dương) có địa chỉ tại xã Minh Khai, Hoài Đức, Hà Nội tiếp tục là chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án này. Được biết, tổng mức đầu tư Cụm công nghiệp khoảng 386 tỷ đồng, trong nguồn vốn đầu tư gồm: Vốn tự có của chủ đầu tư (20%) là 77,2 tỷ đồng; Vốn vay của ngân hàng (30%): 115,8 tỷ đồng; Vốn huy động từ nhà đầu tư thứ phát (50%): 193 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật: Từ quý II năm 2020 đến Quý II năm 2022.

Mọi chuyện sẽ là rất bình thường nếu dự án Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu do Công ty này đảm nhiệm trước đó được thực hiện đúng tiến độ. Song trên thực tế, đến nay dự án Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu hiện vẫn rất ngổn ngang với nhiều dấu hiệu sử dụng đất không đúng mục đích.

Cụ thể, ngày 03/01/2012, UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết Định số 16 về việc Thành lập Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội có quy mô hơn 12 ha. Mục tiêu của dự án được xác định là “tạo mặt bằng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ để mở rộng, phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp truyền thống tại địa phương theo định hướng phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp của thành phố”. Cũng theo Quyết định này, đơn vị được giao thực hiện dự án là Công ty Minh Dương.

Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu. (Ảnh: TL). 

 

Ngày 22/10/2012 UBND huyện Hoài Đức có Quyết định số 3321/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu. Theo bảng điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất thì điều chỉnh giảm diện tích đất cho thuê của cụm công nghiệp; Đất xây dựng trạm xử lý nước sạch, nước thải, trạm điện, chất thải rắn; Đất bến bãi đỗ xe cụm công nghiệp; Đất dịch vụ 10% trả cho các hộ bị thu hồi và tăng diện tích đất của: Đất xây dựng trung tâm thương mại giới thiệu sản phẩm làng nghề và Ban quản lý cụm công nghiệp; Đất giao thông; Đất cây xanh.

Ngoài ra, theo điều chỉnh quy hoạch phân lô, cụm công nghiệp được quy hoạch thành các khu chức năng, trong đó có: 1 lô trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề (1.121m2); 1 lô nhà văn phòng và điều hành cụm công nghiệp (1.107m2) với quy mô 7 tầng.

Mặc dù được UBND TP Hà Nội ban hành Quyết Định giao thực hiện từ năm 2012 nhưng cho đến nay sau gần 10 năm, cụm Công nghiệp làng nghề xã  Dương Liễu vẫn còn hoang hóa, cỏ mọc um tùm...

Tìm hiểu được biết, Quyết định số 3321/QĐ-UBND của UBND huyện Hoài Đức về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu nêu rõ, cơ cấu sử dụng đất phải có Đất bến bãi đỗ xe cụm công nghiệp; Đất xây dựng trung tâm thương mại giới thiệu sản phẩm làng nghề và Ban quản lý cụm công nghiệp. Theo đó, diện tích đất xây dựng bến bãi đỗ xe là 1.440 m2, đất trung tâm thương mại giới thiệu sản phẩm làng nghề và Ban quản lý cụm công nghiệp là 2.228 m2.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, đến nay phần đất để xây dựng bến, bãi đỗ xe cụm công nghiệp vẫn chỉ là những bãi đất trống với cỏ dại mọc um tùm khiến cho cảnh quan, không gian xung quanh trở nên nhếch nhác, hoang phế. Trụ sở của Ban quản lý cụm công nghiệp chỉ là một ngôi nhà cấp 4 được lợp tạm bợ bằng những tấm tôn thay vì 1 lô nhà văn phòng và điều hành cụm công nghiệp (1.107m2) với quy mô 7 tầng như trong quy hoạch đã được phê duyệt.

 Một vị trí  tại Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu được phản ánh là có dấu hiệu sử dụng đất không đúng mục đich. (Ảnh: TL).

Đặc biệt, theo phản ánh của một số người dân và ghi nhận tại hiện trường, phóng viên nhận thấy tại Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu còn có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích. Cụ thể là tình trạng hàng loạt công trình được xây dựng không đúng quy hoạch, nhà hàng, biệt thự xuất hiện nhưng không được xử lý theo quy định. Chị Nguyễn Thị H, một người dân sinh sống tại xã Dương Liễu chia sẻ, lúc dự án Cụm công nghiệp làng nghề xã Dương Liễu mới được triển khai, mọi người trong xã ai cũng phấn khởi vì sẽ giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển làng nghề truyền thống của địa phương. Nhưng tiếc là đến tận bây giờ nhiều hạng mục của dự án vẫn chỉ là những vị trí đất bỏ hoang và chưa biết đến khi nào dự án này mới được hoàn thiện.

Như vậy, sau gần 10 năm triển khai, một dự án được kỳ vọng sẽ giúp xã Dương Liễu và huyện Hoài Đức cải thiện môi trường sinh thái trong làng nghề thì nay vẫn tồn tại nhiều bãi đất hoang. Và mục tiêu di dời, phát triển sản xuất của các hộ làm nghề sản xuất, chế biến lâm sản tại địa phương liệu có bị phá sản? Ai sẽ chịu trách nhiệm về sự lãng phí tài nguyên đất trong suốt những năm qua? Đồng thời, từ thực tế này, dư luận địa phương cho rằng, liệu Công ty Minh Dương có đủ năng lực để tiếp tục thực hiện dự án Cụm công nghiệp Dương Liễu - Giai đoạn 2 nữa hay không khi mà giai đoạn 1 còn chưa được thực hiện hoàn chỉnh?

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực