Đề nghị làm rõ trách nhiệm liên quan đến sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai

Thứ tư, 06/05/2020 08:01
(ĐCSVN) - Hàng loạt sai phạm kéo dài không được kiểm tra, xử lý dứt điểm đã gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến tình trạng đơn thư khiếu kiện, đông người, phức tạp vượt cấp... Đó là thực trạng phóng viên ghi nhận được liên quan đến các sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội).
leftcenterrightdel
Phối cảnh dự án Green Pearl bàn giao nhà cho dân khi chưa đủ điều kiện. 

Cụ thể, theo thông tin phản ánh của nhiều người mua nhà tại dự án chung cư Green Pearl tại số 378 Minh Khai do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon - Thủ Đức làm chủ đầu tư, dù chưa được nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo quy định nhưng chủ đầu tư dự án vẫn ngang nhiên bàn giao căn hộ cho khách hàng; thậm chí chủ đầu tư còn “ép” khách hàng nhận bàn giao nhưng không chứng minh được việc công trình đã được nghiệm thu chất lượng.

Ông Bùi Đình H, người mua căn hộ tại chung cư Green Pearl 378 Minh Khai cho biết: Ngày 10/1/2020, chủ đầu tư có gửi thông báo bàn giao căn hộ và mail yêu cầu lên văn phòng chủ đầu tư để làm biên bản thanh lý hợp đồng và bàn giao căn hộ. Khi tôi đến làm việc, chủ đầu tư không cung cấp được biên bản nghiệm thu của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng. Theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư cần cung cấp cho cư dân biên bản nghiệm thu của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng mới đủ điều kiện cho dân về ở và làm thủ tục bàn giao căn hộ. Do đó tôi đã không đồng ý nhận bàn giao căn hộ vì việc bàn giao của chủ đầu tư là trái pháp luật.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Green Pearl 378 Minh Khai còn cho rằng, chủ đầu tư xây dựng sai quy hoạch được phê duyệt đối với phần sân chơi trẻ em giữa 2 toà nhà A và B, đồng thời kẻ nhiều vị trí đỗ xe xung quanh đường đi từ cổng khu chung cư vào đến toà nhà… Đặc biệt, dù chưa nhận được giấy nghiệm thu nhưng từ ngày 18/1/2020, chủ đầu tư đã yêu cầu cư dân phải nộp tiền gửi xe…

Không chỉ bất chấp cảnh báo của cơ quan chức năng để bàn giao căn hộ cho hàng trăm người dân vào ở khi chưa thực hiện nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo quy định, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức, còn có hành vi xây dựng trái phép với diện tích lên đến hàng trăm m2 tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 29/3/2016, UBND quận Hai Bà Trưng cấp Giấy phép xây dựng số 151/GPXD-UBND. Nội dung giấy phép nêu rõ: Chủ đầu tư được xây dựng 69 căn nhà ở thấp tầng hệ khung cột dầm sân BTCT chịu lực, tường xây gạch 110mm và 220mm trên các lô đất. Tuy nhiên, thực tế, khu nhà ở thấp tầng này đã xuất hiện các công trình vi phạm: Tại khu nhà ở thấp tầng No1A (ô đất số 02) đã xây dựng hợp khối 4 lô đất A2, A3 thành 2 căn hộ. Diện tích xây dựng lô đất A2 và A3 là 137,89m2; Tại khu nhà ở thấp tầng N02A (ô đất số 03) đã xây dựng hợp khối 6 lô đất C2 và C3 thành 3 căn hộ. Diện tích xây dựng lô đất C2 và C3 là 107,14m2. Trong số này, có công trình xây dựng phần thô, số khác đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Một số người dân cho biết, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra rầm rộ, công khai, kéo dài tại dự án này nhưng không thấy cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh khu nhà ở thấp tầng có nhiều sai phạm thuộc  dự án Green Pearl 378 Minh Khai 

Phải đến ngày 9/4/2020, UBND quận Hai Bà Trưng mới ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức do bà Lê Thị Ánh Ngọc làm Tổng Giám đốc đã thực hiện hành vi vi phạm, xây dựng công trình sai nội dung Giấy phép Xây dựng (GPXD) số 151/GPXD và bản vẽ thiết kế được duyệt tại khu khu nhà ở thấp tầng dự án Green Pearl 378 Minh Khai do UBND quận Hai Bà Trưng cấp ngày 29/3/2016. Theo đó, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức bị xử phạt 40 triệu đồng.

Được biết, bức xúc trước những dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư dự án Green Pearl 378 Minh Khai, nhiều công dân đã gửi đơn thư tới Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng để phản ánh, đề nghị xử lý nghiêm theo quy định. Thanh tra Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã tiếp nhận được đơn thư phản ánh của công dân về việc chủ đầu tư dự án chung cư Green Pearl “ép” người dân nhận bàn giao căn hộ khi công trình chưa được nghiệm thu theo quy định.

Liên quan đến những phản ánh của người dân, tại buổi làm việc ngày 19/02/2020, ông Phạm Hồng Minh, Cảnh sát khu vực 14 cho biết, vào tháng 9, 10/2019 đã có cư dân vào ở (là người của chủ đầu tư). Vào tháng 12/2019, 1/2020, người dân vào ở dịp Tết cho đến thời điểm hiện tại là 178 căn/504 căn hộ đã vào ở nhưng chưa có một hộ dân nào kê khai tạm trú tạm vắng.

Ông Vũ Ngọc Hiếu, cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng khẳng định, việc chủ đầu tư đưa dân vào ở khi chưa đủ điều kiện là chủ đầu tư đã vi phạm quy định.

Trao đổi với báo chí về các vấn đề nói trên, bà Nguyễn Hương Thảo Tâm, cán bộ pháp chế Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức cho biết, sau khi người dân có ý kiến phản ánh, chủ đầu tư đã có buổi họp với các hộ dân để thống nhất các vấn đề liên quan.

Về việc công trình chưa được nghiệm thu nhưng đã bàn giao cho khách hàng, phía chủ đầu tư cho biết đã hoàn thiện hồ sơ gửi lên Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng để nghiệm thu theo quy định. Dự kiến, công trình sẽ sớm được nghiệm thu. Chủ đầu tư đã tiến hành bàn giao khoảng 150 căn hộ cho cư dân và có cho các hộ dân vào để hoàn thiện nội thất nhưng không khuyến khích người dân vào ở, tuy nhiên cũng có hộ dân nhập trạch ở từ 1 đến 2 đêm tại chung cư.

Như vậy có thể thấy, những sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai đã diễn ra thời gian dài. Việc ngang nhiên để người dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu là hành vi thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với cư dân. Đặc biệt, hàng loạt sai phạm tại khu nhà ở thấp tầng của dự án này đã thể hiện rõ thái độ coi thường pháp luật, xem nhẹ quyền lợi của cư dân. Vấn đề dư luận đặt ra hiện nay đó là vì sao những ai phạm này lại không được UBND quận Hai Bà Trưng, đứng đầu là Chủ tịch UBND quận chỉ đạo xử lý dứt điểm theo quy định pháp luật? Việc để sai phạm kéo dài là nguyên nhân phát sinh đơn thư khiếu kiện, đông người, phức tạp vượt cấp; gây bức xúc trong nhân dân.

Tháng 5/2019, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn. Theo đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát... đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra tại dự án Green Pearl 378 Minh Khai dường như đã đi ngược lại chủ trương của UBND TP Hà Nội.

Đặc biệt, theo thông tin phóng viên có được, thời gian qua trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã phát sinh hàng loạt vi phạm về trật tự xây dựng thuộc nhiều mức độ khác nhau từ nhà ở đơn lẻ, đến dự án trung tâm thương mại trụ sở, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp và ngay cả công trình phục vụ lợi ích cộng đồng như Công viên Tuổi trẻ Thủ đô cũng phát sinh nhiều sai phạm.

Thiết nghĩ, để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật và tránh tiếp tục phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, cơ quan chức năng TP Hà Nội cần vào cuộc xác minh, làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng trong việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, nhất là tại Dự án Green Pearl 378 Minh Khai./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực